WHA อัปยอดขายที่ดินพุ่ง ส.ค.ปิดดีล ‘ลูกค้ารายใหญ่’ หนุนปีนี้เกิน 2.4 พันไร่

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า หลังจากตั้งนายกฯ คนใหม่ ได้เร็ว ยังคงมาจากพรรคเดิม ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ว่า การเมืองไทย ไม่มีประเด็นอะไรมากมาย พรรคร่วมยังสนับสนุนรัฐบาล ดังนั้น รัฐบาลมาจากพรรคเดิมน่าจะสานต่อนโยบายรัฐบาลชุดเดิมต่อได้ และผลักดันเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งหลังปี 2567 มีแนวโน้มเติบโตดีจากครึ่งแรก สนับสนุนผลการดำเนินงานในปีนี้เช่นกัน 

สะท้อนภาพผลดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2567 คาดจะมียอดขายที่ดินมากสุดของปี จากปกติจะสูงสุดในไตรมาส 4 ของปี เนื่องจากดีลลูกค้ารายใหญ่ 2-3 ดีล จากกระแสการเคลื่อนย้ายฐานการผลิตมาไทย คาดว่าจะปิดดีลและเซ็นสัญญาได้ภายในปลายเดือนส.ค. นี้ 

 

โดยภายในสิ้นปีนี้ บริษัทคาดจะสามารถเซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินได้มากกว่าเป้าหมายการขายที่ดินที่ได้ประกาศไว้เมื่อต้นปี 2567 ที่จำนวน 2,275 ไร่ ช่วงครึ่งแรกปีนี้ ทำได้เกินเป้าแล้วที่ 2,400 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างทบทวนเพื่อปรับเป้าหมายขายที่ดินปีนี้ใหม่เกิน 2,400 ไร่ คาดว่าจะประกาศได้ในเดือนก.ย. นี้ 

ทั้งนี้ ปัจจุบันมียอดขายที่ดินรอโอนกรรมสิทธิ์ (backlog) อยู่ที่ 879 ไร่ แบ่งเป็น 871 ไร่ในไทย และอีก 8 ไร่ในเวียดนาม โดย 3 อุตสาหกรรมที่จะเป็นอนาคตของไทย ช่วยสร้างฐานการลงทุนคือ อุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV), อิเล็กทรอนิกส์ เซมิคอนดักเตอร์ ที่จะได้ประโยชน์จากการเคลื่อนย้ายฐานผลิตจากจีน และกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งมีลูกค้ากลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์เข้ามาคุยหลายราย 

ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในไทย ที่ได้รับอานิสงส์ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทำให้เกิดกระแสการย้ายฐานลงทุนและการผลิตมายังไทยมากขึ้น ประกอบกับราคาขายที่ดินเฉลี่ยที่ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่อ ในปีนี้มีการพัฒนาที่ดินถึง 5 นิคมฯ พร้อมกัน จากปกติจะพัฒนาที่ดินปีละ 1 นิคมฯ เท่านั้น”

 

ส่วนธุรกิจให้เช่าโรงงานและคลังสินค้า มีพื้นที่เช่าเพิ่ม 200,000 ตารางเมตรและธุรกิจไฟฟ้า มีกำลังผลิตรวม 1,000 เมกะวัตต์ และธุรกิจ Green Logistic มีจำนวนรถไฟฟ้าให้เช่า 1,000 คัน ทั้งนี้ธุรกิจอื่นๆ ยังเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ 

นางจรีพร กล่าวต่อว่า ครึ่งปีหลังบริษัทไม่เป็นห่วงเรื่องสภาพคล่องแต่อย่างใด เนื่องจากสิ้นไตรมาส 2  ปีนี้ บริษัทมีเงินสดในมือ  5,500 ล้านบาท มากกว่าหนี้ที่จะครบกำหนดช่วงครึ่งหลังปีนี้ 3,900 ล้านบาท และยังมีสถาบันการเงินพร้อมให้วงเงินเพิ่มเติม ด้วยต้นทุนที่ดีมากๆ ดังนั้น กรณีเงินบาทผันผวน และไม่สามารถเพิ่มในกองทุนได้  จึงไม่ได้กังวลเรื่องสภาพคล่องและกระแสเงินสด  

นอกจากนี้ หลังจากทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) ไม่สามารถเพิ่มทุนได้ในปีนี้ หลังไม่ผ่านมติที่ประชุมผู้ถือหน่วยนั้น ขอยืนยันว่าแม้จะไม่สามารถเพิ่มทุนได้ในปีนี้ ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ แต่อย่างใด จะเห็นได้ว่า ครึ่งปีแรกปีนี้ ทั้งรายได้และอิบิทดาเติบโตสูงมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน 

“ผู้ถือหน่วยโหวตไม่ผ่านอาจเพิ่มกังวลเศรษฐกิจปีนี้ไม่ดี แต่เราคาดว่า ปีหน้าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นคงต้องไปพบพูดคุบกัยผู้ถือหน่วยลงทุนกอง WHART เพิ่มเติมและที่ผ่านมาผู้ลงทุนอยากให้กองทุนมีการเพิ่มทุน เพราะเป็นกองทุนที่ดี มีการจ่ายปันผลระดับที่ดีถึง 70 สตางค์ต่อปี แม้ในปีที่มีโควิด-19 ระบาด และเป็นกองทุนที่มีสภาพคล่องสูง 5-6 หมื่นล้านบาท”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...