ศรีนานาพร’ มองไฮซีซันสแน็กฟื้น หนุนปีนี้โต 10-15% ตามเป้า

เศรษฐกิจ กำลังซื้อชะลอตัว ยังเป็นปัจจัยท้าทายภาคธุรกิจ ในการสร้างยอดขายให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันหรือFMCG หลายหมวดมีการเติบโต บางกลุ่มหดตัว ขึ้นอยู่พฤติกรรมการใช้จ่ายของกลุ่มเป้าหมาย

“ศรีนานาพร” มีแบรนด์สินค้าในพอร์ตโฟลิโอที่ “ยืนหนึ่ง” อย่างแข็งแกร่ง ทั้ง “เบนโตะ” ส่วนแบ่งตลาด 74.4% ในตลาดขนมขบเคี้ยวหรือสแน็กประเภทปลาหมึกอบกรอบ ปลาหมึกเส้นและปลาเส้น รวมทั้ง “เจเล่” ส่วนแบ่งตลาด 81% ในกลุ่มเยลลี่พร้อมดื่ม ทว่า ภาพรวมครึ่งปีแรกผลประกอบการของบริษัทอาจเติบโตไม่มากนัก อยู่ที่ระดับ 2% และมียอดขายรวม 2,945 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 320 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนเล็กน้อย จากมีกำไรสุทธิ 311 ล้านบาท

วิโรจน์ วชิรเดชกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานธุรกิจในประเทศ บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด(มหาชน) เล่าแผนการขับเคลื่อนธุรกิจครึ่งปีหลัง ยังมีแรงส่งที่ดี โดยเฉพาะตลาดสแน็กปลาหมึกอบกรอบ ปลาหมึกเส้นฯ ของบริษัทที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขายหรือไฮซีซัน ซึ่งบริษัทเตรียมทั้งสินค้าใหม่ออกมาเสริมทัพ และต่อยอดสินค้าเดิมให้เติบโต จากครึ่งปีแรกกลุ่มสแน็กมีการออกสินค้าใหม่ไปราว 8 รายการ จากแบรนด์หลักไม่ว่าจะเป็นเบนโตะ ขนมขาไก่โลตัส ฯ

ส่วนเครื่องดื่มครึ่งปีแรกเป็นไฮซีซั่น ออกสินค้าใหม่มากถึง 12 รายการ เพื่อตอบรับหน้าร้อน และการบริโภคของกลุ่มเป้าหมาย

“แนวโน้มธุรกิจไตรมาส 4 คาดการณ์จะเติบโต ส่วนไตรมาส 3 ผ่านไป 1 เดือนครึ่ง ผลการดำเนินงานยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีการปรับกลยุทธ์เพื่อให้ยอดขายเติบโตต่อเนื่องทุกไตรมาส ไม่ผันผวนตามซีซัน อย่างสินค้าเดิมมีการออกรสชาติใหม่กระตุ้นตลาด และหาสินค้าใหม่ที่มีศักยภาพมาเจาะตลาดช่วงโลว์ซีซัน เป็นต้น”

แม้มองปัจจัยบวกไตรมาส 4 จะช่วยฟื้นการเติบโตของยอดขาย ทว่า บริษัทยังมีความกังวลจากปัจจัยลบไม่น้อย โดยเฉพาะ “การบริโภคของประชาชนยังไม่ฟื้นตัว” เนื่งจากเศรษฐกิจ(จีดีพี)ที่ขยายไม่มากนัก “หนี้ครัวเรือนสูง” และ “เงินในกระเป๋า” ไม่เพิ่มขึ้น

หลายองค์ประกอบข้างต้น ยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจในประเทศโดยรวม “ขยับตัวช้าลง” ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีปัจจัยภายนอก ที่เข้ามากระทบ ทำให้ธุรกิจต้องรับมือรอบด้าน

“เราไปสำรวจพื้นที่ในต่างจังหวัด หัวเมืองใหญ่และเล็ก สถานการณ์เศรษฐกิจต่างกัน แต่เราเตรียมการ วางแผนธุรกิจ กลยุทธ์ล่วงหน้า ทั้งการรุกช่องทางจำหน่ายห้างค้าปลีกสมัยใหม่และร้านค้าทั่วไปให้เหมาะสม กำลังซื้ออยู่ตรงไหน เรามีการนำเงินไปทำการตลาดใส่ตรงนั้น ภาพรวมเรากังวลทุกเรื่อง แต่เรามีวิธีการแก้ปัญหา”

เวียดนามอีกฐานทัพสำคัญของธุรกิจศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง

นอกจากเดินหน้ากระตุ้นยอดขายในประเทศ ตลาดต่างประเทศเป็นอีกน่านน้ำสำคัญที่ “ศรีนานาพร” ขยาย และไม่ได้มองโอกาสแค่กลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาและเวียดนามหรือซีแอลเอ็มวี แต่ขยายสู่ตลาดใหม่ๆทั้งเกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย จีน และไต้หวันด้วย

ทั้งนี้ การลุยต่างแดนได้ปรับโมเดลใหม่ จากเดิมรับบทเป็นผู้ส่งออก ที่เจรจานำสินค้าไปจำหน่าย บริหารการตลาด สร้างแบรนด์ สอดรับกับลูกค้าประเทศนั้นๆ มาเป็น “ผู้จัดจำหน่าย” โดยจะหาพันธมิตรดิสทริบิวเตอร์ที่มีศักยภาพ มาร่วมบริหารแบรนด์ ทำการตลาด วางจุดยืนหรือโพสิชันนิงสินค้า ตลอดจน “กำหนดทิศทางการเติบโต" ของสินค้าในแต่ละตลาดแต่ละประเทศ เพื่อเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน

“สิ่งที่เรากำลังทำคือการทรานส์ฟอร์มจากผู้ส่งออก เป็นดิสทริบิวเตอร์ ซึ่งกลยุทธ์นี้จะเห็นผลลัพธ์ในไตรมาส 3-4 แต่ในระยะยาว”

ขยายตลาดต่างประเทศมากกว่ากลุ่มซีแอลเอ็มวี

ทั้งนี้ ตามแผนของศรีนานาพร นอกจากโตในประเทศไทย การไปต่างแดน บริษัทต้องการบาลานซ์พอร์ตโฟลิโอให้มีสัดส่วน 70:30% ตามลำดับ ทว่าปัจจุบัน ตลาดในประเทศยังทำเงินสัดส่วน 76% และต่างประเทศ 24% โดยกลุ่มซีแอลเอ็มวียอดขาย 73%

สำหรับตลาดเวียดนาม ที่เป็น “ฐานทัพสำคัญ” ของศรีนานาพร ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโต 50-100% แต่ปี 2567 มีการทบทวนตัวเลขรายได้ หลังเศรษฐกิจ และกำลังซื้อในประเทศเวียดนามยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่สินค้าใหม่เข้ามาชิงตลาด โดยเฉพาะสแน็ก ที่เจอสินค้าไซส์ใหญ่ แต่ “ราคาถูกกว่า” เข้ามาเบียดแบ่งเค้กมากขึ้น

แม้ครึ่งปีแรก ผลประกอบการบริษัทจะโต 2% แต่ภาพรวมทั้งปี “ศรีนานาพร” ยังมองโอกาสสร้างรายได้เติบโต 10-15% ตามเป้าหมายที่วางไว้ รวมถึงศักยภาพในการทำกำไร ส่วนหนึ่งมากจากการลุยโปรเจคเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเพื่อลดต้นทุน ที่จะประหยัดได้ถึง 100 ล้านบาท ซึ่งครึ่งปีบรรลุเป้าหมายแล้ว 40%

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...