‘ไทย-จีน’ เร่งแก้ปมสินค้าแดนมังกรทะลัก หวั่นลุกลาม ‘ภาคท่องเที่ยว’

ไม่ใช่ว่าเข้ามาเที่ยวไทยแล้ว แต่เม็ดเงินไม่กระจายไปไหนเลย จึงอยากทำทุกอย่างให้ถูกต้อง! โดยเฉพาะการหารือร่วมกับ “รัฐบาลจีน” เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แบบไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ซึ่งกำลังจะครบ 50 ปี ในปี 2568

“รัฐบาลไทยเห็นความสำคัญของปัญหาสินค้าจีนทะลัก ที่ผ่านมาได้หารือกับทุกฝ่ายรวมถึงสถานทูตจีนอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรม ทางการจีนก็พร้อมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะเขาเองก็ไม่อยากให้บางสิ่งที่ไม่ดีไม่งามเกิดขึ้นจนส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ แต่ที่ผ่านมาก็ยังมีบางคนเข้ามาทำเรื่องไม่ค่อยดี ซึ่งการตรวจสอบอาจไม่ทั่วถึง ทำให้ต้องประสานการช่วยตรวจสอบร่วมกันจากทุกฝ่าย”

ด้านประเด็น “ทัวร์ทุบตลาด” ทางกระทรวงฯ มีการติดตามปัญหาและแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเข้าไปสำรวจตรวจสอบว่ามีจุดใดแอบแฝงเรื่องการจดทะเบียนใช้กรรมสิทธิ์ต่างๆ ซึ่งมีความสำคัญมาก เพราะกฎหมายบางข้อไม่ได้เอื้ออำนวยให้ชาวต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศไทย จึงต้องขอให้พี่น้องคนไทยช่วยกันสอดส่องดูแล เป็นหูเป็นตาให้หน่วยงานภาครัฐด้วย โดยเฉพาะกรณีชาวต่างชาติใช้คนไทยเป็นนอมินีในการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจบางประเภทที่ไม่สามารถทำเองในประเทศได้ เพราะถือเป็นผลประโยชน์ของชาติ

“การมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทย ก็ควรได้รับเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศ ตกถึงมือพ่อค้าแม่ขายคนไทยจริงๆ” รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...