‘โกลด์แมนแซคส์’ หั่นคาดการณ์แนวโน้ม ‘เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย’ เหลือ 20% จาก 25%

"โกลด์แมนแซคส์" หั่นคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยลดลงเล็กน้อย สู่ระดับ 20% หลังจากเิ่งปรับเพิ่มคาดการ์ณไปเมือต้นเดือนส.ค. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เมื่อต้นเดือน ส.ค. นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมนแซคส์ ได้เพิ่มคาดการณ์ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยในรอบ 12 เดือน จากระดับ 15% สู่ระดับ 25% หลังรายงานเกี่ยวกับการจ้างงานสหรัฐแสดงให้เห็นว่า การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 114,000 ตำแหน่ง ลดลงจากระดับ 179,000 ตำแหน่งในเดือน มิ.ย. และต่ำกว่าที่ดาวโจนส์คาดการณ์ไว้ 185,000 ตำแหน่ง

รายงานดังกล่าว สร้างความกังวลเป็นวงกว้างเกี่ยวกับเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และส่งผลให้เกิดการเทขายหุ้นในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ "กฎของซาห์ม" ตัวชี้วัดที่บ่งชี้ถึงระยะของเศรษฐกิจถดถอยก็เป็นที่พูดถึง 

กฎของซาห์มมีเกณฑ์วัดเศรษฐกิจถดถอยคือ การนำตัวเลขอัตราว่างงานเฉลี่ยในช่วง 3 เดือนล่าสุด เทียบกับอัตราว่างงานเฉลี่ยในช่วง 3 เดือนในปีก่อนหน้า หากเพิ่มขึ้น 0.50% หรือมากกว่า จะหมายถึง เศรษฐกิจเข้าสู่สภาวะถดถอย

ในตอนแรกโกลด์แมนแซคส์คาดการณ์โดยอ้างเหตุผลจากกฎของซาห์มว่า อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย แต่ก็เปลี่ยนคาดการณ์เมื่อวันเสาร์ (17 ส.ค.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจมีโอกาสถดถอยลดลงเหลือ 20% เพราะข้อมูลเมื่อวันที่ 2 ส.ค. แสดงให้เห็นว่าไม่มีสัญญาณของภาวะถดถอย

นอกจากนี้ ยังนำข้อมูลอื่น ๆ มาพิจารณาร่วมด้วย ทั้งยอดขายค้าปลีกในเดือนก.ค. ที่เพิ่มขึ้น 1% และสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.3% และการอ้างสิทธิรับผลประโยชน์จากการว่างงานรายสัปดาห์นั้นต่ำกว่าคาด

โกลด์แมนแซคส์ระบุ “การขยายตัวต่อเนื่องทำให้สหรัฐดูคล้ายกับเศรษฐกิจ G10 อื่น ๆ ที่กฎของซาห์มมีสัดส่วนในการตัดสินใจน้อยกว่า 70% ” และว่า เศรษฐกิจที่ขนาดเล็กกว่าหลายแห่ง รวมถึงแคนาดา มีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นแต่ไม่ได้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

คลอเดีย ซาห์ม นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก New Century Advisors และผู้คิดค้น “กฎของซาห์ม” ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีว่า เธอไม่เชื่อว่าตอนนี้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย แต่ตลาดแรงงานที่ซบเซาต่อเนื่องอาจทำให้เกิดภาวะถดถอยได้ 

เธอคาดการณ์ด้วยว่า รายงานเกี่ยวกับตลาดงานที่ดีขึ้นในวันที่ 6 ก.ย. อาจทำให้โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยสู่ระดับ 15% อีกครั้ง 

หากไม่มีรายงานเซอร์ไพรส์เกี่ยวกับตลาดงาน โกลด์แมนแซคส์อาจมีความเชื่อมั่นว่า ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเดือน ก.ย. มากกว่าที่จะปรับลด 0.5%

ขณะที่เครื่องมือ FedWatch ของ CME บ่งชี้ ปัจจุบันตลาดเชื่อมั่นเต็มร้อยว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. แต่โอกาสที่จะลดดอกเบี้ยลง 0.5% นั้น เหลือเพียง 28.5%

รัศมี การ์ก ผู้จัดการพอร์ตลงทุนอาวุโสของอัลดาบีแคปิตอล เผยกับรายการ Capital Connection ในวันนี้ว่า เธอคาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% เว้นแต่ว่าตลาดแรงงานจะถดถอยลงอย่างมากเมื่อรายงานวันที่ 6 ก.ย. เผยแพร่

 

อ้างอิง: CNBC

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รัฐบาลสหรัฐเปิดศึก ‘กูเกิล’ ใหญ่เกินไปจน ‘ผูกขาดตลาด’

คอนเซปต์ทางธุรกิจเรื่อง Too Big to Fail ที่เคยเชื่อกันว่าธุรกิจใหญ่เกินไปที่จะล้มได้ หรือใหญ่เกินไปท...

รู้จัก ‘การประมูลแบบดัตช์’ หนทางรอดสินค้าค้างสต็อกแฟชั่นออนไลน์

แพลตฟอร์มแฟชั่นหรูชื่อดังอย่าง Farfetch, Matchesfashion และ Yoox Net-a-Porter กำลังเผชิญกับวิกฤติทาง...

'เฮอริเคนมิลตัน' ขึ้นฝั่งฟลอริดา ทอร์นาโดหลายลูกถล่มซ้ำ

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แถลงข่าวประจำวันเมื่อเย็นวันพุธ (9 ต.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น ยืนยันเ...

‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ ถล่มกันยับด้วยพายุเฮอริเคน

รองประธานาธิบดีแฮร์ริส กล่าวเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เธอคิดว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ...