SHU ธุรกิจแฟชั่นกับความท้าทายด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม

 แสดงถึงพลังของการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนและการเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง วันนี้เราจะลงลึกไปในเรื่องราว แรงบันดาลใจและกลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์ยืนหยัดมาได้ โอกาสพิเศษนี้เราได้พูดคุยกับ นางสาว กรกนก สว่างรวมโชค (คุณป้อ) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ชู โกลบอล จำกัด

การกำเนิดของ “SHU”

ย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น คุณป้อเริ่มจากการออกแบบกระเป๋า และตัดเย็บใช้เอง ในเวลานั้นยังเป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย จากนั้นเล็งเห็นโอกาสทำรายได้จึงใช้ความสนใจในเทรนด์แฟชั่นและความเข้าใจตลาดท้องถิ่นมาเป็นพื้นฐาน

จากนั้นต่อยอดไปสู่การทำเสื้อผ้าและรองเท้า ณ ช่วงแรกยังไม่มีหน้าร้าน แต่ใช้วิธีการทำตัวอย่างสินค้ามาเสนอขายแบบพรีออเดอร์ (Pre-order)

ย้อนกลับไปเมื่อยุคสมัยแรกเริ่มของแฟชั่นของวัยรุ่นสยาม (เซ็นเตอร์พ้อยท์) ที่จุดประกายแฟชั่น SHU กล้าที่จะโดดเด่นและแตกต่าง สิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางในโลกแฟชั่นที่ยิ่งใหญ่กว่าที่คิด

หลังจากเริ่มมีทุนทรัพย์มากขึ้นจนกระทั่งสามารถเปิดร้านในสยามเป็นของตัวเองได้และขยายสาขาต่อมาเรื่อย ๆ แต่เป็นธรรมดาของโลกธุรกิจที่มีช่วงขาขึ้นและขาลง จากวิกฤตเศรษฐกิจและการแข่งขันที่สูงขึ้น จากคู่แข่งในประเทศ รวมไปถึงแบรนด์ต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้ามาแข่งขันและเป็นที่นิยมในผู้บริโภคประเทศไทยมากขึ้น

และอีกช่วงเวลายากลำบากจากการประสบอุบัติเหตุ ทำให้การทำงานสะดุดไป จนคุณป้อถึงขั้นเกือบถอดใจ

“Buy A Good Pair of Shoes”

วลีนี้ใช้สื่อสารได้ในหลายบริบท “การเลือกสิ่งที่เหมาะสมให้กับตัวเอง” และการแปลความหมายอย่างตรงตัวว่า “เลือกซื้อรองเท้าดี ๆ สักคู่”

เมื่อครั้งที่คุณป้อประสบอุบัติเหตุทำให้กระดูกข้อเท้าหักและเป็นรองช้ำ จากเดิมมีความมั่นใจว่ารองเท้าของตัวเองสวมใส่ได้สบาย กลับไม่สามารถตอบโจทย์สรีระของเท้าได้อย่างแท้จริง

จึงได้ริเริ่มทำรองเท้าเพื่อสุขภาพสำหรับรักษาปัญหาเท้าของตัวคุณป้อเอง และกำเนิดเป็นรองเท้ารุ่น “SOFASHOES” ด้วยการออกแบบพื้นรองเท้าที่ได้รับการรับรองจากแพทย์ด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ

โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพและสุขภาพของผู้สวมใส่ แต่ไม่ทิ้งความสวยงามและมีสไตล์ จนได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เรียกได้ว่าเป็นการพลิกเกมธุรกิจ

“ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ที่พลิกฟื้นธุรกิจของเรา เราพัฒนาให้มีดีไซน์ที่สวยงามและคุณค่าที่เพิ่มขึ้น” จนกลายเป็นจุดแข็งของแบรนด์

ธุรกิจแฟชั่นกับความท้าทายด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม

วงการแฟชั่นเริ่มตื่นตัวกับแนวคิด ESG (Environmental, Social, and Governance) คุณป้อกล่าวว่า “แม้ว่าการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมแฟชั่นควบคู่ไปกับการรักษ์โลกไม่ใช่เรื่องง่าย” แต่เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงโดยเฉพาะในยุคที่ผู้บริโภคมีความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย

SHU มุ่งมั่นที่จะเป็นแบรนด์ที่ไม่เพียงแค่ตามเทรนด์ แต่ยังสร้างเทรนด์ที่ยั่งยืนสำหรับอนาคตด้วย

“เราเน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการใช้ VEGAN LEATHER หรือ หนังมังสวิรัติ” ซึ่งเป็นหนังที่ไม่ได้ผลิตจากสัตว์ แต่มีความนุ่มและยืดหยุ่นเหมือนหนังแท้

อย่างไรก็ดีคุณป้อมีคำถามว่า “แล้วการผลิตในปริมาณมาก ๆ จะเป็นการรักษ์โลกอย่างไร?” “ฉะนั้นสิ่งที่เป็นทิศทางของแบรนด์หลังจากได้เริ่มทำ SOFASHOES เราไม่เน้นการทำ Fast Fashion แต่ทำ Value Fashion ออกแบบเพื่อให้ใช้ได้นานและสามารถใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย”

SHU Global ได้รับรางวัลเกียรติยศแห่งความภาคภูมิใจของเอสเอ็มอีไทย “Bai Po Business Awards by Sasin” ครั้งที่ 19 ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความสามารถในการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจให้อยู่รอดในทุกสถานการณ์ด้วยพลังผู้ประกอบการควบคู่ไปกับการมุ่งมั่นสร้างความยั่งยืน

โดยได้รับรางวัลในมิติการบริหารจัดการด้านการสร้างตราสินค้าและการตลาด (Branding and Marketing) การบริหารจัดการด้านสินค้าและบริการที่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า (Customer-Focused Product and Service) และ การสร้างธุรกิจด้วยพลังแห่งการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) 

นอกจากนี้ SHU ได้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้วยการนำพาแบรนด์ไทยเข้าสู่รันเวย์ระดับโลกมาแล้ว

การเดินทางจากการออกแบบกระเป๋าเพียงใบเดียวสู่การเป็นแบรนด์แฟชั่นระดับโลกที่ยั่งยืนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยความมุ่งมั่นในนวัตกรรม และการเข้าใจความต้องการของลูกค้า

SHU Global ได้พิสูจน์ว่าการทำธุรกิจให้ยั่งยืนเป็นไปได้ และสามารถสร้างความแตกต่างในตลาดได้อย่างแท้จริง สิ่งสำคัญที่คุณป้อฝากข้อคิดไว้ ในการครองใจลูกค้าและเป็นนโยบายของบริษัทคือ “การรับฟังและความจริงใจ”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...