พาณิชย์ ดันเห็ดตับเต่า ขึ้นทะเบียน GI ตัวใหม่ของจังหวัดอยุธยา

นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้การลงพื้นที่จังหวัดอยุธยา เพื่อพบปะหารือกับเกษตร ผู้แปรรูป  และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเห็ดตับเต่า เพื่อผลักดันเห็ดตับเต่าขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI ร่วมกับจังหวัด นำมาสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของพี่น้องชาวอยุธยา

พร้อมชมสาธิตการรังสรรค์เมนูอาหารจากเห็ดตับเต่า โดยเชฟบุ๊ค (บุญสมิทธิ์   พุกกะณะสุต) ผู้ซึ่งเดินทางไปถึงแหล่งวัตถุดิบคุณภาพของท้องถิ่นต่างๆ มาแล้วทั่วประเทศ ร่วมปรุงเมนูอาหารที่ทำจากเห็ดตับเต่า คือ “ทาร์ตแกงคั่วเห็ดตับเต่าปลาย่าง” สูตรอาหารนี้จะส่งมอบให้แก่ชุมชนทำเป็นเมนูประจำท้องถิ่น เพื่อเสิร์ฟความอร่อยของอาหารไทยให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศได้ลิ้มลอง นำไปสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ และยกระดับรายได้ให้กับชุมชน

​​“เห็ดตับเต่า” เป็นพืชที่อยู่คู่กับชาวกรุงเก่ามายาวนาน โดยมีหมวกเห็ดมนเป็นรูปกระทะคว่ำ ผิวมัน เนื้อเห็ด  มีความแข็ง หนา และเหนียวแน่น ผิวสีน้ำตาลเข้มปนเหลืองอ่อน โคนก้านใหญ่ มีรสชาติดี พื้นที่ของจังหวัดเป็นที่ราบลุ่มน้ำท่วมถึง แร่ธาตุอุดมสมบูรณ์สภาพเป็นกรดจัดถึงกรดปานกลาง บางพื้นที่มีลักษณะเป็นป่าโสน เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเห็ดตับเต่า

ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงเห็ดตับเต่าในเชิงพาณิชย์ควบคู่กับการอาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำให้ได้เห็ดตับเต่าที่มีคุณภาพ ปัจจุบันราคาเห็ดตับเต่าแห้งสูงถึง 3,500 บาทต่อกิโลกรัม ราคาเห็ดสดหน้าสวนสูงถึง 150 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งมีปริมาณการผลิตกว่า 400,000 กิโลกรัมต่อปี มูลค่าการตลาดรวมกว่า 10 ล้านบาทต่อปี

​​นางสาวกนิษฐา กล่าวว่า ด้วยความเข้มแข็งของชุมชนผู้ผลิตเห็ดตับเต่า วิสาหกิจชุมชนเห็ดตับเต่าคลองโพธิ์ องค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน และหน่วยงานภาครัฐทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ จึงทำให้สินค้า “เห็ดตับเต่า”เป็นสินค้าอนาคต GI อีกตัวที่น่าจับตาเป็นอย่างมาก โดยหลังจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา จะให้คำปรึกษาเพิ่มเติมกับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยง เห็ดตับเต่า และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้รัฐบาล มีนโยบายสำคัญในการยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้เข้มแข็ง ซึ่งสินค้า GI เป็นหนึ่งในสินค้า ที่มีอัตลักษณ์และมีศักยภาพแข่งขันในเวทีโลก กรมทรัพย์สินทางปัญญา เร่งเดินหน้าส่งเสริมสินค้า GI ไทยในทุกมิติ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น ปัจจุบันมีสินค้าขึ้นทะเบียน GI ทั่วประเทศ ทั้งในกลุ่มสินค้าประเภทอาหาร ผลผลิตทางการเกษตร และสิ่งของเครื่องใช้ รวม 206 สินค้า สร้างมูลค่ากว่า 71,000 ล้านบาทต่อปี

​​

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...