ททท. ฟื้นทัวริสต์จีนสู่ 11 ล้านคนปี 68 จุดพลุ ‘หนีห่าว มันธ์’ สัมพันธ์ไทย-จีน

เมื่อนักท่องเที่ยวจีนยังคงเป็นตลาดเดินทางเข้าไทยสูงสุดอันดับ 1 ได้ปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการยกเว้นวีซ่า (วีซ่าฟรี) ถาวรระหว่างไทย-จีน มีผลตั้งแต่ 1 มี.ค. 2567 เป็นต้นมา

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. มั่นใจว่าตลอดปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยถึงเป้าหมายดังกล่าวแน่นอน! คาดใช้จ่ายเฉลี่ย 49,000 บาทต่อคนต่อทริป พำนักเฉลี่ย 7.2 วันต่อทริป และหนุนภาพรวม “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” เดินทางเข้าไทยไปถึง 36.7 ล้านคนตามเป้ารัฐบาล ขณะที่ปี 2568 ตามเป้า ททท. ต้องฟื้นตลาดจีนเที่ยวไทยให้กลับมา 100% สู่ระดับ “11 ล้านคน” เท่ากับปี 2562 ก่อนโควิดระบาด เพื่อผลักดันนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยทั้งหมดแตะ 40 ล้านคนในปีหน้า

“การทำตลาดจีนเที่ยวไทยไปให้ถึงเป้าหมาย 8 ล้านคนในปี 2567 และ 11 ล้านคนในปี 2568 จำเป็นต้องรุกดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ เดินทางเข้าไทย”

ด้วยการเจาะกลุ่มพื้นที่ใหม่ (New First Tier Cites) ล่าสุดมีการเปิดเที่ยวบินตรง “เส้นทางบินใหม่” จากพื้นที่ศักยภาพของจีน ได้แก่ เมืองซีอาน ฉางซา และเจิ้งโจว รวมถึงกลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟกรุ๊ป) กลุ่มฐานแฟนคลับต่างๆ เช่น ผ่านกิจกรรม Amazing Thailand Experience Explorer LABUBU Mascot และกิจกรรมสุขทันทีกับอาโปและน้องเนย เอาใจแฟนคลับนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางตามรอยเส้นทางท่องเที่ยวของ “มาสคอต” ยอดนิยม นอกจากนี้ยังเน้นโปรโมตกลุ่มครอบครัวหลายเจเนอเรชัน และกลุ่มซัมเมอร์แคมป์อีกด้วย

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โครงการ “หนีห่าว มันธ์” (Nihao Month) นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเฉลิมฉลอง “ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน 50 ปี” ที่จะมาถึงในปี 2568 โดยเป็นการร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับพันธมิตรทางการท่องเที่ยว มุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาทางการท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยให้ได้รับบริการที่ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งเสริมและกระตุ้นนักท่องเที่ยวคุณภาพจากจีนเดินทางเข้าไทยในช่วงหยุดยาว “วันชาติจีน” เดือน ต.ค. ไปจนถึงช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวเทศกาล “ตรุษจีน” ปีหน้า พร้อมมุ่งหวังว่าจะขยายผลต่อยอดให้เกิดการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยวของไทย เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวต่อไป

ฐาปนีย์ ผู้ว่าการ ททท. เล่าเสริมถึงโครงการ “หนีห่าว มันธ์” ว่าเป็นโครงการที่ ททท. ร่วมกับพันธมิตรทางการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ กระตุ้นส่งเสริมให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน เพิ่มการใช้จ่ายทางการท่องเที่ยวด้วยการจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ กำหนดจัดตลอดเดือน ก.ย. – ต.ค. 2567

เริ่มต้นด้วยกิจกรรมจัดโปรโมชันร่วม (Joint Promotion) กับ “แพลตฟอร์มออนไลน์ใหญ่” ในตลาดจีน ได้แก่ ซีทริป (Ctrip) เหม่ยถวน (Meituan) ถงเฉิง (Tongcheng) ฟลิกกี้ (Fliggy) และ ยูเนียนเพย์ (Unionpay) เสนอขายแพ็กเกจและโปรโมชัน พร้อมมอบสิทธิพิเศษให้กับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่เดือน ก.ย. จนถึงสิ้นปี 2567

กิจกรรม “KOLs Mega FAM Trip” เชิญผู้นำทางความคิด (Key Opinion Leaders) จากจีนจำนวนมากกว่า 100 ราย จัดทำเนื้อหาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการท่องเที่ยวไทย ภายใต้แนวคิด “5 Must Do in Thailand” และ “เสน่ห์ไทย” (Soft Power) เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์จีน ได้แก่ Little Red Book, Weibo, Douyin และ BiliBili ในช่วงเดือน ก.ย.

กิจกรรม “Amazing Thailand, Mid-Autumn Night” จัดกิจกรรมไหว้พระจันทร์ สานสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งจะมีศิลปินชาวจีนชื่อดังอย่าง “หลัวอวิ๋นซี” (Luo Yunxi) ในฐานะ “แอมบาสเดอร์” เฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-จีน (China-Thailand Cultural Friendship Ambassador) มาร่วมทำกิจกรรมขนมไหว้พระจันทร์และเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ ในวันที่ 17 ก.ย. เวลา 17.30 น. – 19.00 น. ณ ลานพาร์คพารากอน สยามพารากอน พร้อมด้วยศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงอย่างมากในจีน เช่น ต้าห์อู๋ พิทยา และ ใหม่ ดาวิกา ที่จะมาร่วมแสดงในโชว์สุดตระการตา

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม “Chinese Passport Special Deals” ร่วมกับพันธมิตรกลุ่ม ชอปปิงมอลล์ ดิวตี้ฟรี สปา ร้านอาหาร และบริการทางด้านการเดินทาง มอบสิทธิพิเศษและโปรโมชันให้กับนักท่องเที่ยวจีน เพียงโชว์พาสปอร์ตแก่ร้านค้าพันธมิตรที่มีโลโก้ Nihao Month สามารถรับส่วนลดและของที่ระลึกมากมาย ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. - 31 ต.ค. 2567

ปิดท้ายด้วยกิจกรรม “สวัสดี หนีห่าว” (Sound of Friendship Mini Concert) คอนเสิร์ตที่ใช้เครื่องดนตรีและวัฒนธรรมเป็นสื่อในการเชื่อมความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง ไทย-จีน โดยมีศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงในตลาดจีนร่วมส่งความสุข พร้อมกิจกรรมไฮไลท์มีตแอนด์กรีต (Meet & Greet) สำหรับแฟนคลับที่มียอดซื้อสินค้า ณ สยามพารากอนสูงสุด โดยกำหนดจัดกิจกรรมวันที่ 5 และ 12 ต.ค.นี้ ณ สยามพารากอน

“กิจกรรมทั้งหมดจะเริ่มจัดขึ้นในช่วงเดือน ก.ย. - ต.ค.นี้ เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงวันชาติจีนและเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งเป็นวันหยุดยาว คาดว่าจะสร้างการรับรู้กว่า 500 ล้านคน-ครั้ง และนักท่องเที่ยวมากกว่า 250,000 คน โดยจะขยายผลต่อเนื่อง เพื่อเป็นแรงส่งในการเข้าสู่ปี 2568 ที่จะเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน 50 ปีที่กิจกรรมส่งเสริมตลาดจะมีความเข้มข้นยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน” ผู้ว่าการ ททท. กล่าวปิดท้าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...