'สภาพัฒน์‘ ชงรัฐบาล ‘แพทองธาร‘ ดันแผนกระตุ้น - รับมือ 'เศรษฐกิจโลก'ป่วน

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งรองรับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลก โดยระยะต่อไปเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนจากภาวะภูมิรัฐศาสตร์โลกที่มีความขัดแย้งกันมากขึ้น เช่น ตะวันออกกลาง 

นอกจากนี้สถานการณ์หลังการเลือกตั้งสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเกิดการกีดกันทางการค้าจนเป็นสงครามการค้ารอบใหม่

ทั้งนี้ สศช.จะนัดหารือกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงมาตรการที่จะเสนอให้รัฐบาลใหม่จะเป็นอย่างไร และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดำเนินการ เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะใช้วงเงินจากงบประมาณรายจ่ายปี 2568 บางส่วน และต้องเตรียมให้พร้อมและสามารถขับเคลื่อนออกไปได้ทันทีเมื่อมีความจำเป็น

“มาตรการที่จะออกมาคงต้องดูเครื่องไม้เครื่องมือว่าจะใช้มาตรการในลักษณะใด และต้องดูช่วงเวลา โดยอาจมีมาตรการออกมาในช่วงแรกแล้วประเมินสถานการณ์ รวมทั้งผลกระทบจากภายนอกก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะตอนนี้ทรัพยากรงบประมาณมีจำกัด และพื้นที่การคลังก็เหลือแค่ 6.5% เท่านั้น เพราะหนี้สาธารณะตอนนี้อยู่ที่ 63.5% แล้ว" นายดนุชา กล่าว

รวมทั้งต้องดูช่วงเวลาและปริมาณที่เหมาะสมด้วย เพราะหากจะทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนก็ต้องมีการเตรียมพร้อมว่าจะทำโครงการอะไรบ้าง เพื่อให้เม็ดเงินสามารถออกไปได้เร็วที่สุด ทั้งนี้ต้องมีการหารือกับรัฐบาล และ ครม.ชุดใหม่ รวมทั้งกระทรวงการคลัง และ ธปท.ด้วย

งบเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้รัฐบาลใหม่ตัดสินใจ

สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น สศช.มองว่ามีความจำเป็นซึ่งโครงการที่ช่วยในเรื่องการบริโภคของประชาชนก็สามารถที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ในระยะสั้น แต่ระยะต่อไปจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ต้องมีการลงทุน 

สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปีหรือไม่ว่า ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลใหม่ เพราะเมื่อพิจารณาวงเงินของโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยเฉพาะงบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท ซึ่งผ่านขั้นตอนการพิจารณาของรัฐสภาแล้วต้องอยู่ที่รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้หากรัฐบาลเห็นว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะไม่ทำต่อไป ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นก็คงต้องดูมาตรการอื่นเข้ามาเติม เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยในช่วงนี้ โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย ก็คงต้องพูดคุยหัน และดูว่านายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีจะมีความเห็นว่าอย่างไร แต่ส่วนตัวคิดว่า คงมีมาตรการอะไรออกมาสักอย่าง เพื่อช่วยประชาชนในช่วงนี้

“ตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่หากมีการปรับเปลี่ยน ก็ต้องดูว่าจะการปรับเปลี่ยนนั้นรัฐบาลจะปรับเปลี่ยนไปในลักษณะไหน เนื่องจากเงื่อนไขของโครงการเดิมก็มีเงื่อนไขสำคัญ คือ แหล่งเงินที่จะใช้ ทั้งงบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 ก็มีช่วงเวลาของการใช้จ่าย" นายดนุชา กล่าว

ส่วนงบประมาณปี 2568 ก็เตรียมจะออกมาใช้ ก็ต้องมาดูว่ามีผลกระทบอย่างไร อีกส่วนของโครงการนั้นคือ การจัดทำระบบต่าง ๆ ซึ่งต้องดูว่าขณะนี้มีการดำเนินการไปอย่างไรบ้าง และในระดับนโยบายคงต้องหารือกันอีกครั้งว่าจะมีความเนอย่างไร รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนต่าง ๆ ด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...