"หุ้นส่งออก" มาร์จิ้นลดเพราะบาทแข็ง / SAPPE ดิ่ง โบรกจ่อหั่นเป้าแวว Q3 ไม่สวย

บรรยากาศตลาดหุ้นไทยวันนี้ (19 ส.ค.67) ปรับขึ้นอย่างชัดเจนหลังสิ้นสุดสุญญากาศการเมืองโดย "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทยแล้ว ทั้งนี้ดัชนี SET อยู่ที่ 1,318.67 จุด บวก 15.67 จุด หรือคิดเป็นการเปลี่ยนแปลง 1.20% มูลค่าซื้อขายรวม 32,902 ล้านบาท ณ เวลา 11.33 น.

ทว่าหุ้นที่ทำธุรกิจส่งออกหลายตัวโดยเฉพาะ บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) (SAPPE) ปรับลงแรง ราคาเท่ากับ 81.50 บาท ลบ 9.50 บาท หรือคิดเป็นการเปลี่ยนแปลง 10.44% ในขณะที่ทิศทางค่าเงินบาทในระยะนี้แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง และแข็งที่สุดในรอบราว 7 เดือน ซึ่งเช้าวันนี้เปิดตลาดที่ระดับ 34.85 บาทต่อดอลลาร์

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า สำหรับหุ้นส่งออกประเภทอาหารกำลังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท ทำให้อัตรากำไรที่ได้รับจะลดลงเมื่อเทียบกับภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามในเชิงภาพรวมผลประกอบการแล้ว ผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้เป็นเชิงลบทั้งหมดเนื่องจาก ค่าเงินที่บาทที่แข็งจะส่งผลให้กำลังซื้อของฐานลูกค้าต่างประเทศสูงขึ้นตาม จึงมีความเป็นไปได้เช่นกันว่าปริมาณขายจะมากขึ้นมาชดเชยได้

ส่วนกรณีหุ้น SAPPE ที่ราคาปรับลงแรง เนื่องจากเพิ่งมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/2567 อาจไม่ดีเท่าที่ก่อนหน้านี้เคยประมาณการไว้ โดยมีโอกาสที่กำไรเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (QoQ) จะอ่อนตัวลง

อีกทั้งผู้บริหารยังปรับเป้าหมายการเติบโตของรายได้ทั้งปี 2567 เป็น 15-20% จากเป้าหมายเดิมคือ 20-25% ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์ต่างๆ รวมถึง บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จะต้องทบทวนเป้าหมายราคาเหมาะสมของหุ้น SAPPE ลงตามในเร็วๆ นี้

อนึ่ง เดิมฝ่ายวิเคราะห์เคยคาดการณ์ SAPPE จะมีกำไรปกติไตรมาส 3/2567 เป็นจุดสูงสุดใหม่ของปี อีกทั้งแนะนำการลงทุนเป็นซื้อ ใช้ราคาเหมาะสมณ สิ้นไตรมาส 2/2568 ที่ 123.00บาท ทั้งนี้คำแนะนำและราคาเป้าหมายที่จะปรับปรุงคาดจะสรุปภายในสัปดาห์นี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...