‘อุ๊งอิ๊ง’ เผย ’ทักษิณ‘ ไม่อยากมีตำแหน่ง ชี้ เร็วไปไร้ ‘วงษ์สุวรรณ’ ร่วมครม.

ที่โถงอาคารVoice Space น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงบทขาทของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากนี้จะเข้ามามีบทบาทช่วยในทางการเมืองหรือไม่ ท่ามกลางข้อสังเกตเรื่องการครอบงำ ว่า เรื่องการครอบงำต้องขอตอบอีกครั้งว่ามันไม่ใช่การครอบงำแน่นอน ตัวดิฉันและทุกคนในครอบครัวมีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษาและให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้ายเมื่อใครอยู่ในบทบาทไหน ก็ต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง แต่แน่นอนว่าความคิดเห็นของครอบครัว หรือคนที่เราเคารพนับถือ ก็มีส่วนสำคัญ ส่วนเรื่องของตำแหน่งยังไม่ได้คิดไว้

เมื่อถามว่า มีโอกาสแต่งตั้งนายทักษิณหรือไม่อย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆแล้วตัวของนายทักษิณ ก็ไม่ได้อยากมีตำแหน่งอะไร เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่ได้คิดไว้ กำลังคิดว่าบางทีกฎหมายหรืออะไรก็ตามเราก็ต้องดูความเซนซิทีฟตรงนี้ด้วย ว่าเราจะสามารถใช้วิสัยทัศน์ของท่านได้โดยที่ไม่โดนอะไรก็น่าจะดีเหมือนกัน เพราะวิสัยทัศน์ของท่านเองเป็นส่วนที่พัฒนาประเทศมาแล้วเป็น 10 กว่าปี ที่ทำให้คนไทยลืมตาอ้าปากได้ เพราะฉะนั้นคงห้ามไม่ได้ที่ดิฉันต้องขอคำแนะนำจากท่านด้วย 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวระบุว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะไม่มีคนในตระกูลวงษ์สุวรรณ ร่วมด้วยนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อันนี้ยังเร็วไปมาก ยังไม่ได้คุยกับทางพรรคร่วมเลย และไม่ทราบด้วยว่าจะมีนามสกุลไหนหรือไม่มีนามสกุลไหน 

เมื่อถามว่า กระแสข่าวดังกล่าว มีการระบุว่านายทักษิณแสดงความประสงค์ให้คณะรัฐมนตรีของน.ส.แพทองธาร ต้องไม่มีคนนามสกุลวงษ์สุวรรณ ร่วมอยู่ด้วย นายกฯ กล่าวว่า “ไม่เคยได้ยินประโยคนี้จากท่านทักษิณเลยค่ะ ด้วยความสัตย์จริง ไม่เคยได้ยินประโยคนี้” 

เมื่อถามว่า  การที่มายืนตรงนี้มีคนปรามาสมาได้เพราะนายทักษิณ ความสามารถยังไม่เห็น และจะซ้ำรอยพ่อและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ปัญหาประเทศต้องถูกแก้ไขก่อน ดิฉันเองที่เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ก็จะทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่พร้อมเข้าหาทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นพรรครวมรัฐบาล อดีตนายกฯ หลายๆท่าน คนที่มีความสามารถ และเชื่อจริงๆ จากหัวใจว่า ไม่มีงานใหญ่ขนาดนี้ที่ไหนที่คนหนึ่งคนจะทำสำเร็จเองได้ ดิฉันมีความตั้งใจมีความเคารพมีความเชื่อในความสามารถของทุกคน เพราะฉะนั้นคงจะไม่สามารถสร้างประสบการณ์ได้โดยดีดนิ้วทีเดียว แล้วกลายเป็นผู้มีประสบการณ์ เพราะฉะนั้นต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมดเพื่อให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นมีความหมาย และผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติได้มากที่สุด 

“ถามว่ากลัวโดนอย่างคุณพ่อหรือคุณอาไหม ไม่มีใครอยากโดนอย่างคุณพ่อและคุณอา หรอก วันนี้คุณพ่อกับคุณอาก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้นดิฉันมีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ให้ดีที่สุด ถูกต้องที่สุด เราก็ต้องมองไปที่เป้าหมายถ้ามานั่งกังวลทุกอย่างก็คงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของเราได้” 

เมื่อถามว่า อดีตนายกฯ ทุกท่านก็ไม่ได้หวังที่จะมีคดีภายหลังบริหารประเทศ นายกฯพร้อมใช่หรือไม่ ที่อาจจะต้องมีคดีในวันข้างหน้า น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “จะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีคดี” 

เมื่อถามว่า ใช้คติอะไรในการทำงานตำแหน่งนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คติง่ายๆ สั้นๆ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด 

จากนั้น น.ส.แพทองธาร เดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์ มาทักทายและชนหมัดกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ และยังได้เดินไปทักทายรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลอีกด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รวมพลังดันไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024  

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN ...

GC ดีเดย์! ขายเชื้อเพลิง SAF ม.ค.68 กำลังผลิตเบื้องต้น 5 แสนลิตรต่อวัน

นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ ...

มติสภานโยบายการอุดมศึกษาฯ พัฒนาประเทศสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภ...

อุปกรณ์ล่าไก่! รู้จัก 'realme 13 Series' มือถือสำหรับแฟนเกม PUBG MOBILE

ปังไม่หยุด! ล่าสุด realme เปิดตัว realme 13 Series สมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดจากตระกูล Number Series ในประเ...