วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก จับตาแถลงนโยบายรัฐบาล

นอกจากนี้ตลาดยังจับตานายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 11-12 ก.ย. นี้ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,547.17 จุด -3.19 จุด -0.21% มูลค่าการซื้อขาย 34,714 ลบ. ต่างชาติ -2,182.58 ลบ. TFEX -19,071 สัญญา ตราสารหนี้ -5,363.57 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 75.86 จุด หรือ +0.22% แต่อยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดของวัน และติดลบในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย และรอการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ แต่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีดาวโจนส์ลดลง 0.8%
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดเพิ่มขึ้น 64 เซนต์ +0.7% ปิดที่ 87.51 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 2.3% ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา และแตะระดับสูงสุดของปีนี้ ได้แรงหนุนเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่ตึงตัวช่วยคลายความกังวลของตลาดเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกและ อุปสงค์ที่อ่อนแอของจีน
+ FedWatch Tool ของ CME group บ่งชี้ว่า บรรดาเทรดเดอร์คาดว่า มีโอกาสราว 93% ที่เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ และมีโอกาส 53.5% ที่จะตรึงดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย.
+ รมว.คลัง และนายกรัฐมนตรีหารือร่วมกับ ธ.ก.ส. เพื่อให้นโยบายพักชำระหนี้แก่ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด โดยเน้นในกลุ่มลูกหนี้ที่เป็นเกษตรกร และเอสเอ็มอี เพื่อช่วยบรรเทาภาระแก่ลูกหนี้

ปัจจัยลบ  

- จีนรายงานดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.1%YoY ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่ผลสำรวจของรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.2%YoY หลังจากลดลง 0.3%YoY ในเดือนก.ค. สะท้อนว่าจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันของภาวะเงินฝืด และอาจทำให้รัฐบาลจีนเร่งใช้มาตรการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
 

- ฮ่องกงเผชิญฝนตกหนักส่งผลให้เกิดน้ำท่วมทั่วทั้งเกาะ ทางการมีคำสั่งปิดโรงเรียนและธุรกิจต่าง ๆ ฝนตกหนักในครั้งนี้นับว่ามีปริมาณน้ำฝนรายชั่วโมงสูงที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกเมื่อ 140 ปีที่แล้ว
- สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า HSBC ธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษจะระงับการโอนเงินเข้าและออกจากรัสเซียและเบลารุสสำหรับลูกค้าระดับองค์กรในเดือนต.ค.นี้ หลังจากสถาบันการเงิน ต่าง ๆ ตอบสนองต่อมาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกประกาศใช้กับรัสเซีย
- รัฐบาลจีนวางแผนที่จะขยายขอบข่ายการห้ามใช้โทรศัพท์ไอโฟน (iPhone) ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ให้ครอบคลุมถึงหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและรัฐวิสาหกิจ

 

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัว Sideway ออกข้าง โดยยังขาดปัจจัยเข้าหนุนตลาด นักลงทุนยังติดตามการเมืองในประเทศ อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 11-12 ก.ย. มองกรอบดัชนีในวันนี้ 1,540-1,555 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน     

• หุ้นเชื่อมโยงการเมือง : STEC STPI SIRI SC SKY XPG
• หุ้น mai ได้ประโยชน์จากนโยบายฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว : SPA AU D RP
• iPhone 15 เปิดตัว 12 ก.ย. : COM7 SPVI CPW SYNEX
• ราคาน้ำตาลปรับตัวขึ้น : KBS KSL KTIS BRR
• มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาล : TNP KK CPALL CPAXT STEC CK ITD

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

VL - "เก็งกำไร"
"มุมมองบวกต่อแนวโน้มกำไร 2H66 ที่คาดจะเติบโตต่อเนื่อง HoH"

 

•(+) งวด 2Q66 มีกำไร 4.4 ลบ. พลิกมีกำไรจาก 2Q65 ที่ขาดทุน 6.1 ลบ. และ +63%QoQ โดยมีรายได้จากค่าบริการขนส่ง 179.8 ลบ. +4%YoY +12%QoQ เติบโตดีขึ้นจากเศรษฐกิจในประเทศและภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ประกอบกับมีเรือลำใหม่ที่เพิ่งเริ่มให้บริการเมื่อช่วงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบันมีเรือให้บริการทั้งสิ้น 13 ลา (+1 ลา YoY +1 ลา QoQ) ส่วน %GPM ปรับดีขึ้นมาที่ระดับ 14% (2Q65 = 12.5%, 1Q66 = 10.6%) ตามอัตราการใช้เรือที่เร่งสูงขึ้นสู่ราว 90% (2Q65 = 80%, 1Q66 = 85%) ทั้งนี้ งวด 1H66 มีกาไร 7.1 ลบ. จาก 1H65 ขาดทุน 3.2 ลบ. อย่างไรก็ตาม หากตัดรายการพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยนและสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าออก กำไรปกติจะอยู่ที่ราว 4.1 ลบ. +52%YoY

•(+) ประเด็น BCP ควบรวม ESSO คาดไม่กระทบ VL เนื่องจากบริษัทขนส่งน้ำมันให้กับบริษัททั้ง 2 เจ้าอยู่แล้ว ในทางกลับกันหากการควบรวมระหว่าง BCP และ ESSO เกิด Synergy จะทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลบวกต่อธุรกิจของ VL

•(+) ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อแนวโน้มกำไร 2H66 ที่คาดจะเติบโตต่อเนื่อง HoH จากการเข้าสู่ High Season ของธุรกิจ ประกอบกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวสนับสนุนปริมาณการใช้น้ำมันและการขนส่งน้ำมันเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งรับรู้รายได้จากเรือลำใหม่เต็มครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันซื้อขายบน PE 35x สูงกว่าอุตสาหกรรมซึ่งอยู่ที่ระดับ 10-15x แนะนำ “เก็งกำไร”

หุ้นมีข่าว

(+) JMART (Bloomberg consensus 25.75 บาท) รับอานิสงส์จ่อเปิดตัวไอโฟน 15 ช่วง 12 กันยายนนี้ มั่นใจจะหนุนยอดขายพุ่ง พร้อมส่งสัญญาณไตรมาส 4/2566 โดดเด่นรับช่วงไฮซีซัน ประกาศร่วมมือกับ "โซเชียลแล็บ" ของเจ้าหญิงไอที "ซี-ฉัตรปวีณ์" ปั้นร้านค้าคอนเซ็ปต์ใหม่ Siamsandbox by Jaymart Group เป็นแหล่งชุมชนคนรักแกดเจ็ต ต่อยอดธุรกิจ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) AMA (Bloomberg consensus - บาท) กางแผนเจรจาซื้อเรือใหม่ 1.3 หมื่นเดตเวตตันปลายปีนี้ โชว์กองเรือปัจจุบัน 9 ลำ น้ำหนักรวม 8.65 หมื่นเดตเวตตัน พร้อมลุยขนส่งจีน อินเดีย ด้านบอสใหญ่ "พิศาล รัชกิจประการ" แย้มเตรียมบุ๊กรายได้บริการรถใหม่เข้าเต็มที่ไตรมาส 4/2566
(ที่มา ทันหุ้น)

(+) WPH (Bloomberg consensus - บาท) ขยายฐานลงทุนเพิ่มศูนย์ Cath Lab ใน รพ.วัฒนแพทย์ อ่าวนาง คาดเริ่มให้บริการไตรมาส 4/2566 และจะสร้างรายได้ในปี 2567 ไม่น้อยกว่า 40-60 ล้านบาท หนุนผลงานพุ่ง ด้าน รพ.วัฒนแพทย์ สมุย อาจ Break EBITDA ได้ปลายปี 2566 นี้ ฟุ้งผลงานปี 2566-67 ทา All time high ได้ต่อเนื่อง วางเป้าปี 2568 รายได้ยืนเหนือ 1.6 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) NYT (Bloomberg consensus 5.00 บาท) แย้มนำเข้ารถไฟฟ้า (EV) พุ่ง หนุนดีมานด์ใช้งานรถยนต์เพิ่มขึ้น ดันปริมาณรถผ่านท่าเทียบเรือกลับมาพุ่งเกิน 8 หมื่นคัน ในเดือนสิงหาคม 2566 คาดว่าปริมาณรถผ่านท่าเทียบเรือจะโตได้ 8% ด้านธุรกิจคลังสินค้าบูม ลูกค้าเจรจาต่อเนื่อง (ที่มา ทันหุ้น)

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...