สื่อต่างชาติตีข่าว พรรคร่วม รบ. หนุน "แพทองธาร" นายกฯ ใหม่ไทย

สื่อต่างชาติรายงานข่าวครึกโครม พรรคร่วมรัฐบาลไทย หนุน แพทองธาร ชินวัตร หรือ "อิ๊งค์" เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และหากผ่านการลงมติของสภาฯ ได้สำเร็จ จะเป็นคนในตระกูลชินวัตร คนที่ 3 ที่ได้เป็นนายกฯ ไทย

เมื่อ 16 สิงหาคม 2567 สื่อต่างประเทศหลายสำนัก รวมทั้งรอยเตอร์ และเดอะจาการ์ตาโพสต์ รายงานข่าวครึกโครมไปทั่วโลกว่า พรรคร่วมรัฐบาลของไทย สนับสนุนให้ น.ส. แพทองธาร ชินวัตร วัย 37 ปี หรือ อิ๊งค์ เป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย 

รอยเตอร์ รายงานว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ซึ่งเป็นบุตรสาวของ นายทักษิณ ชินวัตร มหาเศรษฐีซึ่งมีอิทธิพลทางการเมืองอย่างมากในไทย เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ที่สุดในรัฐบาลรักษาการ โดยพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อประธานรัฐสภา เพื่อเข้าสู่กระบวนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567

ขณะที่ เดอะ จาการ์ตา โพสต์ สื่อภาษาอังกฤษในอินโดนีเซีย รายงานว่า พรรคร่วมรัฐบาลพร้อมใจกันสนับสนุนให้ นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากมีการประชุมหารืออย่างเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญของไทยได้มีมติเอกฉันท์ 5 ต่อ 4 สั่งให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา จากความผิดทางจริยธรรมร้ายแรง กรณีแต่งตั้งอดีตทนายความซึ่งเคยถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

...

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร

จาการ์ตา โพสต์ วิเคราะห์ว่า พรรคเพื่อไทยได้เรียกพรรคร่วมรัฐบาลมาประชุมหารืออย่างเร่งด่วน เพื่อต้องการรักษาเสียงสนับสนุนจาก 11 พรรคร่วมรัฐบาล ในความพยายามจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดย จาการ์ตา โพสต์ ยังรายงานด้วยว่า นางสาวแพทองธาร เป็นบุตรสาวของนายทักษิณ และหลานของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยทั้งคู่ ซึ่งต้องหลบหนีออกนอกประเทศหลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจ

สื่ออินโดนีเซีย ชี้ว่า หากการลงมติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประสบความสำเร็จในวันศุกร์นี้ นางสาวแพทองธาร จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของประเทศไทย และเป็นคนในตระกูลชินวัตร คนที่ 3 ซึ่งได้ดำรงตำแหน่งสูงสุดทางการเมือง ที่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย

ที่มา : Reuters , thejakartapost

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...