Tencent ประกาศกำไรไตรมาส 2 พุ่ง 82% อานิสงส์’ธุรกิจเกม’โตแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า”เทนเซ็นต์”(Tencent ) ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของจีน เผยรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 

พบว่ากำไรเพิ่มขึ้น 82% จากปีก่อน โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากการฟื้นตัวของธุรกิจเกม หลังจากเปิดตัวเกมมือถือใหม่ในเดือนพ.ค.ที่ประสบความสำเร็จ ทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 27% ในปีนี้

บริษัท Tencent ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม WeChat และเป็นบริษัทเกมรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า รายได้ในไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. อยู่ที่ 1.61 แสนล้านหยวน (ประมาณ  7.8 แสนล้านบาท) รายได้เติบโต 8% เมื่อเทียบปีต่อปี  ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.6 แสนล้านหยวน  และมีกำไรสุทธิ 4.7 หมื่นล้านหยวน  (ประมาณ  2.2 แสนล้านบาท)  สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.9 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 82% จากปีก่อน

ก่อนหน้านี้ ธุรกิจเกมของ Tencent  เผชิญกับรายได้ในจีนที่ลดลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส เนื่องจากการเปิดตัวเกมคู่แข่งที่ประสบความสำเร็จ แต่ในปัจจุบันธุรกิจเกมของ Tencent เริ่มฟื้นตัว โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวเกม "Dungeon & Fighter Mobile"  ซึ่งครองอันดับเกมทำรายได้สูงสุดบนแพลตฟอร์ม iOS ของ Apple ในประเทศจีนเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม

ในไตรมาส 2  Tencent มีรายได้จากเกมในประเทศ เพิ่มขึ้น 9% เป็น 3.46 หมื่นล้านหยวน  ขณะเดียวกันรายได้จากเกมต่างประเทศก็เพิ่มขึ้น 9% เป็น 1.3 หมื่นล้านหยวนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม Tencent ทุ่มเงินซื้อหุ้นคืน เป็นมูลค่ากว่า 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงในครึ่งปีแรก ตามแผนที่ตั้งเป้าไว้จะซื้อคืนมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกงตลอดทั้งปี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนท่ามกลางความผันผวนของตลาดและเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...