นายกฯ ญี่ปุ่นเตรียมลงจากตำแหน่ง ก.ย.นี้

สื่อญี่ปุ่นหลายรายรวมทั้งสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลว่า นายคิชิดะ ซึ่งคะแนนนิยมเสื่อมถอยลงทุกวัน จะไม่ลงเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) สมัยต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังพรรคแอลดีพี โฆษกพรรคไม่ให้ความเห็น

การตัดสินใจไม่เป็นผู้นำพรรคต่อไปของนายคิชิดะทำให้ต้องหาตัวผู้นำและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งต้องเจอกับปัญหาค่าครองชีพสูงขึ้น ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น และมีโอกาสที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะกลับมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

ในฐานะผู้นำประเทศที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดหลังสงครามโลกเป็นอันดับที่ 8 คิชิดะนำพาประเทศพ้นจากการระบาดของโควิด-19 ด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ แต่ต่อมานายคาซูโอะ อูเอดะ นักวิชาการที่นายคิชิดะแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มากับมือ กลับยุติมาตรการกระตุ้นทางการเงินอย่างเข้มข้นที่ผู้ว่าฯ คนเก่าเคยใช้

เมื่อเดือน ก.ค. บีโอเจขึ้นดอกเบี้ยอย่างไม่คาดฝัน ส่งผลให้ตลาดหุ้นผันผวน เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว

นายโชกิ โอโมริ นักกลยุทธ์หัวหน้าโต๊ะญี่ปุ่น บริษัทมิซูโฮ ซีเคียวริตีส์ ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า ถ้า “รายงานถูกต้อง เราอาจคาดหวังได้ถึงนโยบายที่ตึงตัวขึ้นหรือเป็นกลาง แต่เงื่อนไขทางการเงินการคลังเข้มงวดขึ้นเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค ในระยะสั้น สินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะหุ้น น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด”

อีกหนึ่งความแตกต่างจากอดีต นายคิชิดะเลี่ยงใช้ผลกำไรบริษัทสร้างเศรษฐกิจไหลริน หันมาหนุนการใช้จ่ายครัวเรือนแทน เช่น ขึ้นค่าจ้างและส่งเสริมการถือหุ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...