THCOM ลุ้นปิดดีลอินเดีย หนุน‘รายได้’โค้งท้ายพุ่ง

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรก 2567 บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน ( D/E Ratio) ในระดับต่ำมาก  ที่ 0.4 เท่า และยังมีเงินสดในมือกว่า 3.4 พันล้านบาท หรือราคาหุ้นเท่ากับ 3 เท่ากว่า ฐานะการเงินมีความแข็งแกร่งมาก และมีเงินเตรียมรองรับการลงทุนในอนาคตต่อไป 

ขณะนี้ บริษัทอยู่ในช่วงของการปรับพอร์ตดาวเทียมรุ่นเก่าๆ ไปสู่ดาวเทียมรุ่นใหม่ ทำให้ตอนนี้ รายได้ของบริษัทมีการรับรู้เป็นช่วงๆ ซึ่งบริษัทจะต้องเร่งในการเพิ่มยอดขายของดาวเทียมที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อรักษาเสถียรภาพ และทำกำไรอย่างต่อเนื่อง

โดยภาพรวมรายได้ในปี 2567 คาดเติบโต 5 - 10% มาจาก การบริหารสินทรัพย์ (Utilization Asset) ที่มีอยู่ ทั้ง ฃดาวเทียมไทยคม 4, 6, 7, 8 เช่น ดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งในประเทศอินเดียจะมีโปรเจกใหม่ๆ เข้ามา ซึ่งยังมีโอกาสสร้างรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต และลูกค้าในกลุ่มดังกล่าวสามารถต่อยอดไทยคม 3 ดวงใหม่ ทั้ง ไทยคม 9, 9A,10 ในอนาคตประกอบกัน 

สำหรับ แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2567  คาดว่า ยังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ปี ที่ 638 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1 ปี 2567 มีรายได้ 609 ล้านบาท มาจากรายได้จากการให้บริการดาวเทียมและเกี่ยวเนื่องที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าในประเทศ 

อย่างไรก็ตาม มองว่าจะสามารถปิดดีลและรับรู้รายได้จากโครงการที่อินเดียได้ในไตรมาส 4 ปี 2567 หนุนทั้งรายได้ และอิบิทดาเพิ่มขึ้นมากหลายเท่าตัว ส่วนแผนขยายดาวเทียมตำแหน่ง 78.5E นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศมากกว่า 3 ราย

นายปฐมภพ กล่าวต่อว่า ธุรกิจดาวเทียมใหม่ 3 ดวง ยังเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้มีการเดินหน้าหาลูกค้าทั้งจากรัฐและต่างประเทศมาช่วยรองรับ โดยดาวเทียมไทยคม 9A มี Capacity 1.3 Gbps จะเข้าสู่วงโคจรในช่วงไตรมาส 1 ปี 2568 และ มีอายุการใช้งานไปถึงปี 2570 ถือว่าเป็นไปตามแผนที่วางไว้ , ดาวเทียมไทยคม 9 มี Capacity 10 Gbps คาดจะถูกส่งขึ้นวงโคจรในช่วงไตรมาส 4 ปี 2568 และ มีอายุการใช้งานไปถึงปี 2576 และ ดาวเทียมไทยคม 10 มี Capacity 120 Gbps จะถูกส่งขึ้นวงโคจรในช่วงไตรมาส 3 ปี2570 และ มีอายุการใช้งานไปถึงปี 2585 ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างก่อสร้างดาวเทียมที่ประเทศฝรั่งเศส

ส่วนของไทยคม 4 จะหมดอายุไตรมาส 2 ปี 2569 ก็มีไทยคม 9 และ 9A รองรับ ได้หาพันธมิตรมาเสริม ทั้งไทย และ อินเดีย เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ไทยคม 10 จะใช้งานได้อีก 3 ปีข้างหน้า คาดหวังมี commitments ประมาณ 70-75% เมื่อตอนถูกส่งขึ้นวงโคจรไปแล้ว ไทย 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...