DELTA TRUE TU ตัวเก็งกอง Thai ESG จ่อลงทุน ผลจาก SET เริ่มใช้ FTSE Russell ESG ปี 69

"Thai ESG Fund" หรือ "กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน" คือกองทุนที่เลือกลงทุนในบริษัทหรือสินทรัพย์ที่มีการปฏิบัติตามหลักการ ESG ซึ่งหมายถึงการพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม (Environment), สังคม (Social), และการกำกับดูแลกิจการ (Governance) ในการตัดสินใจลงทุน

โดยเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา 30 ก.ค. 2567 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกองทุน Thai ESG โดยขยายวงเงินที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเป็นสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาทและลด ระยะเวลาการถือครองจากเดิม 8 ปีเหลือ 5 ปี ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะอนุญาตให้กองทุน Thai ESG ลงทุนในหลักทรัพย์ที่ได้รับการประเมินจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้าน ESG ระดับโลก 

ฝ่ายวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยร่วมกับ FTSE Russell (ผู้ประเมิน ESG ระดับโลก) ยกระดับการประเมินความยั่งยืนสู่มาตรฐานสากลเปลี่ยนผ่านจาก SET ESG Ratings สู่ FTSE Russell ESG Scores ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป 

ซึ่งเกณฑ์ที่ FTSE Russell ใช้คัดเลือกในปี 2567 คือ บริษัทที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ในปีที่ผ่านมาและบริษัทที่อยู่ในดัชนี SET100  

ทั้งนี้จากรายชื่อบริษัทในดัชนี SET100 ที่ไม่มีผลการประเมิน SET ESG Ratings แต่มีคะแนน ESG ที่ได้รับการประเมินจากสถาบันอื่นๆ โดยหากเรียงลำดับคะแนนของบริษัทจดทะเบียนจากสูงไปต่ำของ S&P Global Scores พบว่า TRUE, TU และ DELTA มีคะแนน S&P Global ESG scores สูงที่สุด ซึ่งทั้งสามบริษัทเคยอยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings หรือ SET Thailand Sustainability Index (SETTHSI)

ดังนั้น จึงเชื่อว่าทั้ง 3 บริษัทมีโอกาสสูงกว่าบริษัทอื่นที่จะเข้ามาอยู่ในรายชื่อหุ้นที่กองทุน Thai ESG Fund สามารถเข้าลงทุน หลังจาก ก.ล.ต.อนุญาตให้กองทุน ESG ลงทุนในหลักทรัพย์ที่ได้คะแนน ESG สูงจากการประเมินโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่ออื่นนอกเหนือจาก SET 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...