โพลใหม่เผย ‘คามาลา แฮร์ริส’ นำ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ 3 สวิงสเตต

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ผลสำรวจความคิดเห็นที่นิวยอร์กไทม์สทำร่วมกับซีนาคอลเลจ สำรวจระหว่างวันที่ 5-9 ส.ค. จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างน้อย 600 คนในแต่ละรัฐ  เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ (10 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พบว่า แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่ 50% ต่อ 46% ในรัฐมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ค่าความผิดพลาดที่บวกลบ 4.5% ซึ่งภายใต้ระบบคณะผู้เลือกตั้งของสหรัฐ ทั้งสามรัฐในแถบมิดเวสต์ที่มีประชาชนหนาแน่นถูกมองว่าเป็นรัฐชี้เป็นชี้ตาย

นอกจากนี้ โพลยังชี้ให้เห็นความแตกต่างจากที่เคยสำรวจไว้ครั้งก่อนๆ เมื่อเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมาระหว่างทรัมป์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถ้าไม่คะแนนเท่ากัน ทรัมป์ก็นำอยู่เล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชอบทรัมป์มากกว่าในประเด็นเศรษฐกิจและการเข้าเมือง แต่แฮร์ริสมีคะแนนนำ 24% เมื่อประชาชนมองว่าไว้ใจเธอมากกว่าในประเด็นการทำแท้ง

เมื่อผลออกมาเช่นนี้ทีมหาเสียงทรัมป์จึงตั้งคำถามเรื่องระเบียบวิธีวิจัย และว่าโพลนี้เผยแพร่ออกมา “ด้วยเจตนารมย์และวัตถุประสงค์แท้จริงต้องการกดแรงสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์”

ทั้งนี้ ช่วงเวลาเกือบสามเดือนกว่าจะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 5 พ.ย. การเปลี่ยนแปลงยังเกิดขึ้นได้เสมอ พรรคเดโมแครตได้รับความนิยมพุ่งขึ้นมาจากกระแสตอบรับแฮร์ริส หลายคนโล่งใจที่ไบเดนวัย 81 ปี ยอมวางมือและการที่แฮร์ริส เลือกทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา มาเป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดี ยิ่งสร้างความคึกคักให้กับเดโมแครตอย่างเห็นได้ชัด

คะแนนนิยมในตัว “แฮร์ริส-วอลซ์” หั่นกระแสสนับสนุนทรัมป์ หลังรอดจากความพยายามลอบสังหารเมื่อวันที่ 13 ก.ค. แต่ในรัฐเพนซิลเวเนียที่เป็นจุดเกิดเหตุ คะแนนนิยมของแฮร์ริสกลับพุ่งถึง 10% ภายในเดือนเดียว โหวตเตอร์มองว่า แฮร์ริสฉลาดกว่าทรัมป์ และมีคุณลักษณะบริหารประเทศได้ดีกว่า

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...