'จีน' หายเงินฝืด ดัชนี CPI ก.ค.ฟื้นแรงนับตั้งแต่ตรุษจีน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคว่า ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดของจีนขยายตัวขึ้นเกินคาด 0.5% ในเดือน ก.ค. โดยเพิ่มขึ้นจากที่ขยายตัวเพียง 0.2% ในเดือน มิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 0.3%

ซีเอ็นบีซีระบุว่า ดัชนีเงินเฟ้อจีนในครั้งนี้ถือเป็นการปรับตัวขึ้นแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยครั้งใหญ่ในประเทศ ซึ่งหลังจากนั้นเงินเฟ้อของจีนก็ทยอยปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดกระแสความกังวลเรื่องภาวะ "เงินฝืด" ขึ้นในจีน  

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุด้วยว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดัชนี CPI ครั้งนี้เพิ่มขึ้นมากก็คือ "ราคาเนื้อหมู" ที่แพงขึ้น โดยเนื้อหมูซึ่งถือเป็นเนื้อสัตว์พื้นฐานที่มีการบริโภคสูงที่สุดในจีนนั้น มีราคาปรับตัวสูงขึ้นถึง 20.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2565 

สำหรับดัชนี CPI เดือนก.ค. ที่ไม่รวมอาหารและพลังงานนั้น ปรับตัวขึ้น 0.4% ลดลงจากที่ขยายตัว 0.6% ในเดือน มิ.ย. 

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าหน้าประตูโรงงานในเดือนก.ค. ลดลง 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากลดลง 0.8% เช่นกันในเดือนมิ.ย. แต่ลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 0.9% 

"จากสภาพการณ์ตอนนี้ทำให้เชื่อว่าจะเห็นทิศทางเงินเฟ้อเป็นขาขึ้นเล็กน้อยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่คาดว่าจะไม่กระทบต่อการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมของจีน" หลิน ซ่ง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของธนาคาร ING กล่าว

ซ่งกล่าวด้วยว่าปัจจัยหลายอย่างภายในประเทศของจีน เช่น เงินเฟ้อที่ต่ำและกิจกรรมการปล่อยสินเชื่อที่อ่อนแรง จะยังคงเอื้อต่อการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินในจีนต่อไป และคาดว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) จะดำเนินการปรับลดอัตราอีก "อย่างน้อย 1 ครั้ง" ในปีนี้ หรืออาจมากกว่านี้หากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของทั่วโลกเร่งตัวขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...