เบนซ์ EV ระเบิดกลางกรุงโซล จุดชนวนกังวล 'แบตเตอรี่รถอีวี'

สำนักข่าวเจแปนไทม์สรายงานถึงกระความกังวลของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีเกี่ยวกับความปลอดภัยของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่อาจเกิดไฟไฟม้และกำลังพิจารณามาตรการเพื่อรับมือกับความจากเกิดเหตุการณ์รถยนต์ไฟฟ้าระเบิด 

สืบเนื่องจากวันที่ 8 ส.ค. รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า รุ่น EQE sedan เกิดไฟไหม้แม้ไม่ได้เสียบสายชาร์จ ในลานจอดรถใต้ดินของอาคารชุดแห่งหนึ่งในอินชอน ทางตะวันตกของกรุงโซล ตามข้อมูลของรัฐบาลระบุว่ามีประชาชนกว่า 700 คนต้องอพยพ เนื่องจากน้ำและไฟฟ้าดับ นอกจากนี้ไฟไหม้ยังได้สร้างความเสียหายต่อรถยนต์ประมาณ 140 คัน โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล 23 คน

เหตุการณ์ไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ เกิดขึ้นในช่วงที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกกำลังชะลอตัวอยู่แล้ว ยิ่งตอกย้ำความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภค

เวย์น มูน ชาวจังหวัดคยองกี กล่าวถึงเหตุการณ์ไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้น ซึ่งสะท้อนความกังวลของประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า และจำเป็นต้องมีการปรับปรุงทุกอย่าง ตั้งแต่มาตรฐานความปลอดภัยด้านไฟไหม้ กฎหมาย และโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงจากไฟไหม้ของรถยนต์ไฟฟ้า” ข้อเสนอแนะนี้สะท้อนถึงความต้องการของประชาชนที่ต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

ลูกค้าเทสลาจ่อยกเลิกคำสั่งซื้อ

เหตุการณ์ไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีใต้ ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เมอร์เซเดส-เบนซ์เกาหลีใต้ ต้องออกมาแถลงการณ์ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับทางการอย่างเต็มที่ในการสอบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมในขณะนี้

ขณะเดียวกันใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่นๆ เช่น เทสลา ก็แสดงความกังวลเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนออนไลน์ของเทสลา มีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดเกี่ยวกับการยกเลิกคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และมีรายงานว่าผู้ใช้บางรายประสบปัญหาในการใช้บริการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า เช่น การขนส่งและการชาร์จ

ตัวเลข 'รถอีวี’เกิดไฟไหม้พุ่งต่อเนื่อง!

ตามรายงานล่าสุดของสำนักงานดับเพลิงแห่งชาติของเกาหลีใต้ในปี 2566 พบว่าจำนวนเหตุการณ์ไฟไหม้รถยนต์ทั้งรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในและรถยนต์ไฟฟ้าได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา แม้ว่าจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าจะยังมีสัดส่วนน้อยกว่าก็ตาม

หนึ่งในปัญหาสำคัญที่น่ากังวลคือ การดับไฟรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีความซับซ้อนและใช้เวลานานกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน เนื่องจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อเกิดการลุกไหม้ จะเผาไหม้ที่อุณหภูมิสูงกว่าและระยะเวลานานกว่าไฟที่เกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้การดับเพลิงเป็นเรื่องยากและต้องใช้เทคนิคเฉพาะ

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ อาคารสำนักงานหลายแห่งได้ประกาศห้ามรถยนต์ไฟฟ้าเข้าและจอดรถแล้ว รวมไปถึงแนะนำให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าระมัดระวังเมื่อชาร์จรถยนต์

เหตุการณ์ไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้เมื่อเร็วๆ นี้ ได้จุดประกายให้เกิดการอภิปรายและความกังวลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับความปลอดภัยในการจอดรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะในอาคารที่พักอาศัยแนวสูง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้ ทำให้สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในโรงจอดรถใต้ดินของอาคาร ซึ่งหากเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น จะเป็นอันตรายต่อทั้งทรัพย์สินและชีวิตผู้คน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...