เปิดประวัติ "เวฟ" วีรพล วิชุมา ก่อนเข้าป้ายคว้าเงิน ยกน้ำหนัก 73 กิโลกรัม ชาย

"เจ้าเวฟ" วีรพล วิชุมา เส้นทางก่อนคว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์ ในการแข่งขันยกน้ำหนัก 73 กิโลกรัม ชาย

"เวฟ" วีรพล วิชุมา นักกีฬายกน้ำหนักเหรียญเงินโอลิมปิกทีมชาติไทย วัย 20 ปี เกิดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2004 ที่ตำบลกุดหวาย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ กำลังศึกษาอยู่ที่คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ แต่ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ ศูนย์ฝึกยกน้ำหนักทีมชาติไทย กองพันพัฒนาที่ 3 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

เส้นทางการคว้าเหรียญเงินโอลิมปิกของ "เวฟ วีรพล" เจ้าตัวเริ่มให้ความสนใจในกีฬายกน้ำหนักจากการได้เห็น "Lu Xiaojun" ไอดอลของเขา จากนั้นจึงได้เริ่มเรียนรู้และฝึกฝนจนได้เข้ามาอยู่ในสังกัดสโมสรสุรินทร์ โดยมีผู้ฝึกสอนคนแรก คือ นายสันติ อดทน เป็นผู้ถ่ายทอดเคล็ดลับวิชา

ปี 2019 เจ้าตัวได้เข้าร่วมศูนย์ฝึกยกน้ำหนักทีมชาติไทย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ถัดจากนั้นเพียง 1 ปี เขาก็เริ่มสร้างชื่อกระฉ่อนไปทั้งประเทศจากการคว้า 6 เหรียญทองในปี 2020 จากการแข่งขัน EGAT ยุวชนชิงแชมป์แห่งประเทศไทย และ EGAT เยาวชนชิงแชมป์แห่งประเทศไทย สำหรับปี 2021 ก็ยังป้องการเหรียญทองไว้ได้ 3 เหรียญตามเดิมจากการแข่งขัน EGAT เยาวชนชิงแชมป์แห่งประเทศไทย

เมื่อภายในประเทศไม่มีใครสามารถต้านทานพลังกายของเข้าได้ ความท้าทายจึงได้ลดลงไป ก่อนที่จะไปหาความท้าทายในระดับนานาชาติ ปี 2021 คว้า 3 เหรียญทองในการแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนชิงแชมป์โลก ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในปี 2022 คว้า 2 เหรียญทอง กับอีก 1 เหรียญเงินในรายการยกน้ำหนักเยาวชนชิงแชมป์โลก

ก่อนที่จะมาบวกอีก 3 เหรียญทองจากการแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ณ ประเทศอุซเบกิซสถาน ตามด้วย 3 เหรียญทองแดงจาการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ณ ประเทศโคลอมเบีย

ปี 2023 "เวฟ วีรพล" เดินทางไปที่เมืองจินจู ประเทศเกาหลีใต้ สามารถคว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ในปีเดียวกันเองบวกอีก 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จากรายการยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย สุดท้ายคว้าเหรียญเงินกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ณ นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นโควตาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024

มาถึงรายการที่เป็นไฮไลต์ของชีวิต "เจ้าเวฟ" วีรพล วิชุมา เด็กหนุ่มวัย 20 กะรัต ในการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ณ ปรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในการแข่งขันยกน้ำหนัก รุ่น 73 กิโลกรัม ชาย (นับเป็นนักกีฬาอายุน้อยที่สุดในรุ่นนี้) หลังทำน้ำหนักรวมได้ 346 กิโลกรัม ทำให้เจ้าตัวคว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์ให้กับทีมชาติไทย และถือเป็นของขวัญวันเกิดที่จะอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ที่จะถึงในวันที่ 10 สิงหาคมนี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...