ความหวังกีฬาไทย

หลัง “ครม.เศรษฐา1” คลอดโผออกมาอย่างเป็นทางการทำให้สังคม และภาคส่วนต่างๆล้วนแต่มีความคาดหวังต่อทิศทางอนาคตของประเทศ

ขณะที่แวดวงกีฬาก็เป็นอีกภาคส่วนหนึ่งที่ตั้งความหวังและอยากเห็นกีฬาไทยได้รับการพัฒนาและยกระดับให้ก้าวไกลมากกว่าที่เป็นอยู่

ความหวังที่มีต่อการพัฒนาการกีฬาของชาติหากพิจารณาในภาพรวมหรือจากกระแสทางสังคมที่ทราบกันก่อนหน้านี้ต้องยอมรับว่า “นายกฯเศรษฐา” เป็นผู้ที่ให้ความสนใจและสนับสนุนกีฬามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอลภายใต้ “โครงการแสนสิริ อะคาเดมี่”

เมื่อกล่าวถึงความเชื่อมั่นหรือความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการพัฒนาและยกระดับการกีฬา ของประเทศนั้นต่อกรณีนี้สอดคล้องกับการสำรวจความคิดเห็นของ KBU SPORT POLL ภายใต้การดำเนินการของ “ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร” ผอ.ศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เมื่อเร็วๆนี้

ซึ่งการสำรวจดังกล่าวเมื่อถามถึงความเชื่อมั่น ต่อรัฐบาลกับการพัฒนาการกีฬาของประเทศ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ค่อนข้างจะเชื่อมั่นและเชื่อมั่น ต่อรัฐบาลตามลำดับ

ด้านความคาดหวังกับแนวทางการพัฒนากีฬา กลุ่มตัวอย่างคาดหวังที่จะให้รัฐบาลสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร/สถานที่สำหรับรองรับการเล่นกีฬาและออกกำลังกายของประชาชนเป็นลำดับแรกตามด้วยการกำหนดนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการกีฬาเป็นวาระแห่งชาติ

สำหรับปัญหาทางการกีฬาที่กลุ่มตัวอย่างต้องการให้ปรับปรุงแก้ไข อันดับแรกได้แก่ ปัญหาการทุจริตและคอร์รัปชัน รองลงมาเป็นปัญหาเรื่อง งบประมาณไม่เพียงพอ ต่อด้วยปัญหาสถานที่และลานกีฬาในการเล่นกีฬาและออกกำลังกายไม่เพียงพอ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การพัฒนากีฬาเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและเป็นไปตามความคาดหวังดังที่ทุกภาคส่วนปรารถนา หากพิจารณาตามหลักของการ บริหารจัดการหรือความเป็นจริงคงไม่อาจที่จะให้นายก รัฐมนตรีต้องเอาบ่าเข้ามาแบกรับแต่เพียงผู้เดียว

องค์ประกอบหรือพลังการขับเคลื่อนเพื่อให้ก้าวไปถึงเป้าหมายนอกจากนายกรัฐมนตรีแล้ว หัวใจหรือมือไม้ที่สำคัญคงจะได้แก่รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงตลอดจนหน่วยงานในสังกัดภายใต้การสนับสนุนของ ผู้บริหาร ข้าราชการ และพนักงานที่เกี่ยวข้อง

ที่น่าสนใจเมื่อกล่าวถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาป้ายแดงหลายคนอาจจะมองว่า เป็นมือใหม่ ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะเชื่อว่าหาก ใส่ใจ หรือให้ความสนใจกับบทบาทหน้าที่อย่างแท้จริง โอกาสที่จะนำพาความสำเร็จย่อมไม่ไกลเกินเอื้อม

เพราะทุกอย่างสามารถเรียนรู้กันได้ ล่าสุดเจ้ากระทรวงคนใหม่ก็มีส่วนร่วมกับการชมและเชียร์นักตบสาวไทยในศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์ เอเชีย 2023 ที่โคราช

แถมล่าสุดมีรายงานข่าวว่า รัฐมนตรีกีฬากำลังเดินสายรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลสำหรับการขับเคลื่อนจากหน่วยงานและสมาคมกีฬาต่างๆ

เหนืออื่นใดวงการกีฬาไทยจะได้รับการพัฒนา และจับต้องได้ในเชิงประจักษ์ ดังที่สังคมคาดหวังจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

“รัฐบาล” ในฐานะผู้มีอำนาจหน้าที่เท่านั้นคือผู้ที่จะให้ตำตอบ.

โจโจ้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...