วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก อ่อนตัว

ทำให้นักลงทุนกลับมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้น มีแรงซื้อมากในหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ไอซีที และธนาคาร ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,290.55 จุด +16.54 จุด +1.30% มูลค่าการซื้อขาย 40,025.79 ลบ. Program Trading +1,643.77 ลบ. ต่างชาติ +1,666.98 ลบ. TFEX +41,039 สัญญา ตราสารหนี้ +8,214.09 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.03 ดอลลาร์ หรือ +2.77% ปิดที่ 75.23 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลง มากกว่าคาด และสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและการที่ลิเบียลดการผลิตน้ำมันอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง
+ นายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผย ว่า BOJ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับปัจจุบันเพื่อดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในขณะที่ตลาดการเงินยังไร้เสถียรภาพ
+ดัชนี CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดดิ่งลงเกือบ 20% ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยง หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย
+ สหรัฐเปิดเผยว่าจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 6.9% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง
+ ผลสำรวจความเชื่อมั่นของสมาคมนักลงทุนรายย่อยอเมริกัน (AAII) พบว่า นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักความเชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้าสู่ระดับ 44.9% ในสัปดาห์ที่แล้วจากระดับ 43.2% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

ปัจจัยลบ 

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 234.21 จุด หรือ -0.60% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดิ่งลงกว่า 1% โดยตลาดถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้นหลังจากผลการประมูลพันธบัตรบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอ

 

- กกร.กังวลเศรษฐกิจไทยปี 67 ยังเปราะบางจากอุปสงค์ภายในประเทศชะลอตัว และการส่งออกที่ขยายตัวได้น้อยทำให้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่ำกว่าศักยภาพ แม้ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว โดยยังคงประมาณการ GDP ปีนี้ที่ 2.2-2.7%
-งวด 6M67 ไทยขาดดุลการค้ากับจีน 19,967.46 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 698,845 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.66% ส่งผลกระทบกับ ภาคการผลิตกว่า 23 กลุ่มอุตสาหกรรม รวมทั้งยังถูกซ้ำเติม จากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนอย่าง TEMU (ทีมู)
+/- ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรค และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่หรือเป็นกรรมการบริหาร พรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสอ่อนตัวลงตามทิศทางตลาดต่างระเทศ โดยมีแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน มองกรอบดัชนีในวันนี้ 1,280-1,300 จุด

กลยุทธ์การลงทุน   

• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการลงทุน DATA CENTER และ CLOUD SERVICE : GULF ADVANC TRUE INSET ITEL
• หุ้น ESG Rating เด่น (AAA) : ADVANC BANPU CPF PTTGC SCC
• หุ้นได้ประโยชน์จากนโยบาย Digital Wallet ได้แก่ CPALL BJC DOHOME GLOBAL HMPRO TNP KK
• สินค้าส่งออกเดือน มิ.ย. ที่เติบโตดี : STA NER TRUBB TEGH ITC AAI

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

SGC "ซื้อเก็งกำไร" ราคาเหมาะสม Consensus - บาท
ผลประกอบการปี 67 มีแนวโน้ม turnaround

ผลประกอบการ 2Q67 มีแนวโน้มพลิกมีกำไร ทรงตัว QoQ (1Q67 กำไร 18 ล้านบาท) จากขาดทุนสูงถึง 1,919 ล้านบาทในงวด 2Q66 ส่วนผลประกอบการทั้งปี 67 มีโอกาสพลิก มีกำไรเห็นได้จากบริษัทมีกำไรตั้งแต่ 3Q66 เป็นต้นมา

•ธุรกิจใหม่ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อที่มีโอกาสเติบโตสูงภายใต้การบริหารจัดการหนี้เสียที่ทำได้ดีขึ้น ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสมัครและอนุมัติสินเชื่อเอสจี ไฟแนนซ์พลัส (SG Finance+) “locked phone” ที่สามารถล็อคการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่หากลูกค้าขาดชำระเงินงวด ยอดปล่อยสินเชื่อในเดือนก.ค. 2567 อยู่ที่ราว 30,000 สัญญา +84% ยอดสะสม 7M67 ราว 63,000 สัญญา รวมทั้งมีแผนขยายสู่สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ อาทิ โทรทัศน์ซัมซุง เครื่องซักผ้า และบริการอื่นเช่น ประกัน

•ล่าสุดที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียน 5,232 ล้านบาทจากเดิม 3,270 ล้านบาทจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ไม่เกิน 3,270 ล้านหุ้น อัตราส่วน 1:1 ในราคาหุ้นละ 1.30 บาท XR 16 ส.ค. เพื่อนำไปชำระคืนหนี้ให้กับ SINGER จำนวน 4,000 ล้านบาท ซึ่งช่วยลด ภาระดอกเบี้ยราว 60 ล้านบาทต่อไตรมาส

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลการดำเนินงานปี 2567 ที่มีโอกาสพลิกมีกำไร ขณะที่ มี Downside risk ค่อนข้างต่ำจากราคาหุ้น -21%YTD ราคาปิดล่าสุดต่ำกว่าราคาใช้สิทธิ หุ้นเพิ่มทุน แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร”

หุ้นมีข่าว

(+) WHA (Bloomberg Consensus 5.20 บาท) เผยยอดขายที่ดินครึ่งปีแรกตามเป้า แย้มแนวโน้มครึ่งปีหลังดีต่อเนื่อง เผยมีดีลในมือหลายราย หนุนทั้งปียอดขายที่ดินเข้าเป้า 2,275 ไร่ เร่งพัฒนาที่ดินรองรับดีมานด์การย้ายฐานการผลิต พร้อมอัดงบ 60 ล้านบาท ลงทุนเทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาองค์กร ช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ รุกระบบโลจิสติกส์ยั่งยืน ด้วยระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรรายแรกของไทย (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SPVI (Bloomberg Consensus - บาท)เตรียมรับอานิสงส์ Apple เปิดตัวโปรดักต์ใหม่ใน ไตรมาส 3/2567 หนุนผลงานดีด บิ๊กบอส "ไตรสรณ์ วรญาณโกศล" สั่งลุยขายรีเทล ลูกค้าระดับบนกำลังซื้อสูง ส่งซิกธุรกิจครึ่งปีหลัง 2567 ดีกว่าครึ่งปีแรก พร้อมเจาะฐานออนไลน์ ดันสัดส่วนชน 40% (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TEAMG (Bloomberg Consensus 3.80 บาท)ลุยประมูลงานใหม่ครึ่งหลัง โชว์งานในมือกว่า 4,500 ล้านบาท ทั้งงานด้านที่ปรึกษา และโครงการลงทุนระยะยาว ทยอยรับรู้รายได้ต่อปีประมาณ 1 ใน 3 ของมูลค่างานทั้งหมด มั่นใจหนุนผลงานปีนี้เติบโตมากกว่าปีก่อน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PRINC (Bloomberg Consensus - บาท) ดีลคืบหน้า! ขายสินทรัพย์อสังหาริมทรัพย์ก้อนโต 5.94 พันล้านบาท คาดชัดเจนสิงหาคมนี้ ชี้หากลุล่วงหนุนต้นทุนลด-มาร์จิ้นพุ่ง พร้อมส่งซิก Q3/2567 ผลงานกระหึ่ม รับราคาพิเศษหนุน-รพ.สดใส พร้อมวางหมากปี 2568 ผลงาน เทิร์นอะราวด์ อานิสงส์ปรับโครงสร้างเสร็จ-เก็บเกี่ยวธุรกิจโรงพยาบาลเต็มปี (ที่มา ทันหุ้น)

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...