อดีตครูพละ “น้องออย” สุดดีใจลูกศิษย์คว้าเหรียญ “โอลิมปิก” ชี้นี่คือความสำเร็จของการอดทน

“สมศิลป์ ขันธิกุล” อดีตครูพละ “น้องออย” สุดดีใจลูกศิษย์คว้าเหรียญ “โอลิมปิก” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมชี้นี่คือความสำเร็จของการอดทน

วันที่ 8 ส.ค. 67 ณ บ้านเลขที่ 41/4 หมู่ 3 บ้านดอนที่ ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย บ้านเกิดน้องออย น.ส.สุรจนา คำเบ้า อายุ 23 ปี นักกีฬาเหรียญทองแดงจากการแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก รุ่น 49 กก.หญิง โอลิมปิกล่าสุด นายสมศิลป์ ขันธิกุล อดีตครูพละ นายถวิล ศิริเทพ ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านมาแสดงความยินดีกับ นายขวัญชัย คำเบ้า พ่อน้องออย และปู่ย่าน้องออย ที่บ้านซอยหน้าวัดดอนที่ หลังจากลุ้นการแข่งขันเมื่อคืนที่ผ่านมา

นายสุทัศน์ คำเบ้า อายุ 76 ปี ปู่น้องออย กล่าวว่า ดีใจมากและภูมิใจที่น้องออยทำได้ และได้เหรียญทองแดงโดยเปิดทีวีรอดูตั้งแต่หัวค่ำ สำหรับน้องออยไม่ได้กลับมาบ้านนานแล้วเพราะฝึกหนัก ส่วนใหญ่จะโทรคุยกัน ไม่ค่อยมีโอกาสได้เจอกัน เจอครั้งสุดท้ายตั้งแต่ปี 2565 แล้ว

นางสี คำเป้า ย่าของน้องออยกล่าวว่า น้องออยออกจากบ้านไปเรียนที่ชลบุรีตั้งแต่ ป.6 เทอม 2 อายุประมาณ 11 ปี และฝึกหนักมาตลอด ได้รับเหรียญจากการแข่งขันหลายเหรียญ น้องเป็นคนไม่ค่อยพูด ส่วนใหญ่ก็จะโทรมาคุยกับย่าบ้าง บางครั้งโทรไปก็จะบอกว่ากำลังฝึก

“น้องออยโทรมาหาก่อนที่จะไปแข่งครั้งนี้ บอกว่า แม่(ย่า) หนนี้จะได้ไปประเทศฝรั่งเศสแล้วเน้อ จะได้ไป ปารีส แล้วเน้อ ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสได้โทรคุยกับหลายเลย ถ้าเจอก็อยากจะบอกว่า แม่ดีใจกับน้องเน้อที่น้องทำได้ขนาดนี้” นางสีกล่าว

นายสมศิลป์ ขันธิกุล ข้าราชการบำนาญ อดีตครูพละผู้คอยผลักดันน้องออยก้าวสู่วงการกีฬายกน้ำหนัก กล่าวว่า เมื่อคืนลุ้น ตอนที่เห็นคู่แข่งขันยกไม่ผ่านมันขนลุก ดีใจมากว่าลูกศิษย์มีความหวัง และสุดท้ายได้เหรียญกลับมาด้วย มันปลาบปลื้มดีใจมากไม่มีอะไรจะพูดแล้ว เพราะเหรียญโอลิมปิกเป็นเหรียญที่สูงสุดของนักกีฬาที่ใฝ่ฝันมา คนคนหนึ่งส่งไป 10 กว่าปี แล้วประสบความสำเร็จ ดีใจกับลูกศิษย์ ปลื้มใจมาก

"ขณะนี้ยังไม่คุยกับน้องออย แต่ได้ส่งแมสเสจไปแล้ว นี่คือความสำเร็จของการอดทน การฝึกซ้อม การเชื่อฟังคำสั่ง การอยู่ในระเบียบวินัย ตอนนี้สิ่งต่างๆ ที่ออยได้ทำไปนี้ มันกลับเข้าสู่ตัวออยประสบความสำเร็จ"

อดีตครูพละกล่าวว่า "บุคลิกน้องออยจะอยู่ในกลุ่มเด็กผู้ชาย ก็เลยให้พื้นฐานกีฬาที่พอจะมีเรียนในชั้นประถมศึกษา และออยกลับทำได้ดีกว่าผู้ชาย ออยทำได้ดีด้วย เลยคิดว่าจะทำอย่างไรให้ไปไกลกว่านี้ โชคดีที่ตอนนั้นตนเองมีเพื่อนครูที่ดูแลนักกีฬาที่อยู่โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี และเข้าสู่โค้ชนักกีฬายกน้ำหนักหญิงทีมชาติ พบกันในงานสังสรรค์ วิทยาลัยพละเชียงใหม่ สอบถามตนว่า มีนักกีฬาหน่วยก้านดีที่จะมาฝึกยกน้ำหนัก เพราะตอนนั้นยังไม่นักกีฬาจากภาคเหนือ มีแต่อีสาน จะได้มาเทรนดู"

"ตอนนั้นออยเข้าเรียน ป.6 จึงสอบถามน้องออยสู้ใหม่ ถ้าสู้จะส่งไปเข้าโรงเรียนกีฬาที่ชลบุรี เมื่อตกลงจึงพาไปทดสอบร่างกาย ขอ ผอ.โรงเรียน ตนเองจึงพาออยไปขับรถจากหาดบ้ายไปถึงชลบุรี แต่เส้นทางของออยกว่าจะถึงวันนี้ไม่ง่าย ออยฝึกหนักเก็บตัวเพื่อแข่งขันในหลายแมตช์สำคัญเพื่อรักษาสภาพร่างกาย การต่อสู้ทั้งเรื่องสภาพร่างกาย และครอบครัวที่ยากลำบาก ครั้งสุดท้ายก่อนคัดตัวไปโอลิมปิกในครั้งนี้ ออยเกือบถอดใจยุติการฝึกซ้อม เพราะครอบครัวลำบาก ในสภาพความเป็นอยู่เศรษฐกิจครอบครัว ออยเพิ่งเรียนจบปริญญาตรี แต่ก็ได้ฮึดสู้อีกครั้งและได้เหรียญทองแดงในวันนี้"

"ผมบอกว่าถ้าออยเรียนจบ ถ้าออยไม่มีใบรับรอง เช่น เหรียญกีฬาใหญ่ๆ อนาคตของออยก็จะไม่มี และครูบอกได้อย่างเดียวว่า ถ้าออยจะมีอนาคตที่ดี ออยจะมีการมีงานทำ ออยจะมีอาชีพออยจะต้องได้เหรียญโอลิมปิกเท่านั้น ออยก็บอกว่า ออยจะทำให้ได้ เพราะออยอยากเป็นทหาร อยากเป็นตำรวจ เลยบอกว่า ออยต้องได้เหรียญโอลิมปิกกลับมา เพราะเหรียญเอเชียนเกมส์ยังไม่พอ และวันนี้ออยก็ทำสำเร็จ"

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...