‘ริงกิตแข็งค่า‘ ดูดเงินทุนต่างชาติ ซื้อพันธบัตร ’มาเลเซีย‘ กว่า 4 หมื่นล้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การแข็งค่าของเงินริงกิตมาเลเซียกำลังดึงดูดเงินทุนทั่วโลกให้เข้ามาซื้อพันธบัตรในประเทศมากขึ้น ส่งผลให้สกุลเงินดังกล่าวเป็นสกุลเงินที่มีผลการดำเนินงานดีที่สุดในตลาดเกิดใหม่ในไตรมาสนี้อย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจากธนาคารแห่งชาติมาเลเซีย ระบุว่า นักลงทุนต่างชาติไหลเข้าซื้อพันธบัตรมาเลเซียสูงถึง 5.5 พันล้านริงกิต (ประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท) ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการไหลเข้ามากที่สุดในรอบหนึ่งปี โดยการแข็งค่าของสกุลเงินล่าสุดส่งผลให้ผลตอบแทนรวมของพันธบัตรสกุลริงกิตอยู่ที่ 5.9% ในปีนี้ ซึ่งจัดว่าสูงที่สุดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

วินสัน ฟูน หัวหน้าฝ่ายวิจัยตราสารหนี้ของเมย์แบงก์ ซีเคียวริตี้ส์ ประเทศสิงคโปร์ อธิบายถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในพันธบัตรมาเลเซีย ซึ่งก็คือ ความคาดหวังว่าเงินริงกิตจะแข็งค่าขึ้น โดยนักลงทุนต่างชาติจำนวนมากเลือกที่จะไม่ทำการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนในการซื้อพันธบัตร ซึ่งหมายความว่าพวกเขาจะได้รับผลตอบแทนจากทั้งดอกเบี้ยของพันธบัตร และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นของเงินริงกิต

นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อเงินริงกิตมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังดีขึ้น โดยริงกิตแข็งค่าขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในไตรมาสนี้ ซึ่งการคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยอาจดึงดูดเงินทุนต่างชาติไหลเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ในประเทศมากขึ้น

เมย์แบงก์คาดว่าภายในกลางปี 2568 อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลมาเลเซียอายุ 10 ปี จะลดลงเหลือ 3.5% เนื่องจากธนาคารกลางคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3% ตลอดทั้งปี และเงินเฟ้อลดลง ประกอบกับเศรษฐกิจยังเติบโตดี ปัจจุบันผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเคลื่อนไหวอยู่ที่ 3.75%"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตามองว่า รัฐบาลจะลดเงินอุดหนุนน้ำมันเบนซินเมื่อไหร่ และลดมากน้อยแค่ไหน เพราะอาจส่งผลต่อราคาสินค้า และค่าครองชีพ

นักวิเคราะห์จาก CIMB Bhd นำโดยมิเชล ชี ระบุในรายงาน คาดการณ์ว่า ค่าเงินริงกิตจะแข็งค่าขึ้นโดยมีเป้าหมายอยู่ที่ระดับ 4.30 ริงกิตต่อดอลลาร์ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลายประการ อาทิ การฟื้นตัวของภาคการส่งออก การที่นักลงทุนต่างชาติลดการถือครองดอลลาร์ และมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในพันธบัตร และหุ้นของมาเลเซียมากขึ้น

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

UN โหวตไทย เป็นคณะมนตรี UNHRC 1 ใน 18 ประเทศด้วยคะแนนสูงสุด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รั...

ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ชาวอเมริกันประมาณ 20 -30 คน ออกมาหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน้าสถานทูตสหรัฐใ...

‘อาร์โนลต์’ ขยายอาณาจักรสู่ ‘วงการฟุตบอล’ รุกซื้อหุ้นสโมสรปารีส เอฟซี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ตระกูลอาร์โนลต์” เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรู LVMH ระดับโลก ใกล้บรรลุข้อต...

COP29 เปิดตัวพอร์ทสั่งอาหารออนไลน์ เมนูยั่งยืน เชื่อมโยงวัฒนธรรมทั่วโลก

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2024 The COP29 Azerbaijan Operating Company บริษัทดำเนินงาน COP29 ในประเทศอาเซอ...