วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว หากค่าเงินญี่ปุ่นยืนเหนือ 144 เยน/ดอลลาร์สหรัฐฯ

1) ความกังวลการขายสินทรัพย์เสี่ยง เพื่อคืนเงินกู้ยืมสกุลเยน (Unwind Yen Carry Trade) และ 2) ความเสี่ยงการเกิดเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ // การปรับลดลงแรงทำให้ตลาดทั่วโลกฟื้นตัวจากสภาวะขายมากเกิน (oversold) ปัจจัยที่อาจกำหนดการฟื้นตัวหรือเคลื่อนไหวของตลาดช่วงนี้ ได้แก่ ที่การรายงานผลประกอบการโดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งนี้เป็นการยากที่จะสรุปว่าการล้างสถานะ Yen Carry Trade เกิดขึ้นแล้วเสร็จหรือยังมีสถานะคงค้างอีกมากน้อยเพียงใด ดังนั้นอาจต้องติดตามความผันผวนของเงินเยน และต้นทุนการประกันความเสี่ยงค่าเงินเยน ซึ่งหากการเคลื่อนไหวข้างต้นเริ่มนิ่ง อาจบ่งชี้ถึงสถานการณ์ของตลาดที่เริ่มสงบลง ขณะที่ติดตามความเห็นกรรมการเฟดเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ โยยมีเหตุการณ์สำคัญที่ต้องติดตาม คือการประชุมประจำปีของเฟด 22-24 ส.ค.ว่าประธานเฟดจะส่งสัญญาณอย่างไร
 

มองความผันผวนจากการพิจารณาคดียุบพรรคเปิดโอกาสลงทุนที่ดี  ติดตามการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลวันนี้ เราประเมินคำตัดสินจะออกมาไม่ยุบพรรค (ความน่าจะเป็น 70%) เนื่องจาก 1) การดำเนินคดีที่ไม่ครบขั้นตอน 2) สมดุลอำนาจทางการเมืองในปัจจุบันเป็นบวกต่อการทำงานและการตรวจสอบ 3) แนวทางของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญโลด (Bureau of WCCJ) และ สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) ที่ไทยเป็นประธาน และจะประชุมที่ไทย 17-21 ก.ย. ไม่สนับสนุนแนวทางยุบพรรค ยกเว้นพรรคสนับสนุนการใช้ความรุนแรงเพื่อล้มล้างการปกครอง ซึ่งเรามองตลาดจะตอบรับเชิงบวกเล็กน้อย // ในกรณีศาลฯ ตัดสินยุบพรรค (ความน่าจะเป็น 30%) เรามองตลาดอาจตอบรับเชิงลบทางผลทางจิตวิทยาระยะสั้น และจะไม่เกิดความวุ่นวายจากจุดยืนของก้าวไกลที่สู้ในระบบรัฐสภา ซึ่งแตกต่างจากกรณีเสื้อเหลือง-แดง ในอดีต ขณะที่การปรับลดลงจะเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน ประเมิน downside ของ SET ที่ 1,230-1,270 จุด

 


 

ภาพรวมกลยุทธ์ วันนี้มีโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่องหลังเงินเยนเริ่มกลับมาอ่อนค่า แต่ในช่วง 1 เดือนข้างหน้า ยังต้องระวังความผันผวนจาก1) การ unwind yen carry trade และ 2) กังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯถดถอย ทำให้เงินยังมีโอกาสเข้าสินทรัพย์ปลอดภัย คาดกลุ่มคล้ายพันธบัตร และได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง อาทิ ไฟฟ้า รีทส์ แกร่งกว่าตลาด ขณะที่ใชัจังหวะผันผวนสะสมหุ้นที่โมเมนตัมกำไรยังเป็นขาขึ้น อาทิ สื่อสาร, อาหาร และค้าปลีก 

แนวรับ: 1,250-1,270 / แนวต้าน : 1,282-1,290 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

หุ้นแนะนำ  (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ นักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาเข้าซื้อ)

•    CPNREIT* (13) : กลุ่มโรงไฟฟ้าและรีทส์มีแนวโน้มเป็นกลุ่มพักเงินในช่วงเงินย้ายจากกลุ่มเทคโนโลยี ไปยังกลุ่มอื่นๆ ตัดขาดทุน 10.50 บาท 

•    RATCH* (36) : ผลประกอบการไตรมาส 2-3/67 แข็งแกร่ง จากการรับรู้รายได้จากทั้งโรงไฟฟ้าหินกองและไพธอน ราคาปัจจุบันซื้อขายที่ PER ปีนี้ 8 เท่า และปันผล 6%  ตัดขาดทุน 27 บาท 

•    3BBIF* (6.50) : กลุ่มกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ได้ประโยชน์ด้าน Valuation จากดอกเบี้ยขาลง ขณะที่การปรับโครงสร้างในกลุ่มของ GULF-INTUCH เป็นปัจจัยบวกระยะยาวต่อการมีสินทรัพย์ที่จะขายเข้ากองเพิ่มเติม ตัดขาดทุน 5.35 บาท

•    GUNKUL* (2.40) : ผลประกอบการไตรมาส 2/67 เติบโต QoQ, YoY และเข้าสู่ high season ไตรมาส 3 ขณะที่ผลตอบแทนปันผลระหว่างกาลสูงถึง 4%  ตัดขาดทุน 1.955 บาท  
 

 

 

 

ประเด็นที่น่าสนใจ

-    เฟดเผยแบบจำลอง GDPNow บ่งชี้ GDP สหรัฐ +2.9% ใน Q3/67
-    "แฮร์ริส" ประกาศเลือก "วอลซ์" ผู้ว่าฯ รัฐมินนิโซตา เป็นคู่ชิงรองปธน.
-    สว. โหวตผ่านงบดิจิทัลวอลเล็ต 3 วาระ
-    DELTA ส่งซิกผลงานครึ่งปีหลังฟื้นตัวต่อเนื่องรับดีมานด์ Data Center-AI-EV 
-    ADVANC โชว์กำไรสุทธิ Q2/67 โต 19% หลังรับรู้ EBITDA ของ TTTBB ยอดผู้ใช้ 5G โตแกร่ง
-    IRPC และบ.ย่อย ไตรมาส 2/67 ขาดทุนสุทธิลดลงเหลือ 732.29 ลบ.
-    IRPC แนะนำ “ซื้อ” เป้า 1.90บาท/ MTC แนะนำ “ซื้อ” เป้า 56บาท/ QH แนะนำ “ถือ” เป้า 1.82 บาท/ HMPRO แนะนำ “ซื้อ” เป้า 12.10 บาท

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

7 ส.ค. – ติดตามการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล

 

 

 


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...