11 ผู้สมัคร ผู้จัดการกองทุนชี้ทิศทางกีฬาไทย โดย..กล้า ปีนเกลียว

ขณะที่ โอลิมปิกเกมส์ กำลังดำเนินการแข่งขันกันไปอย่างเข้มข้น แต่อีกมุมหนึ่งที่มีส่วนสำคัญของวงการกีฬาเมืองไทย ก็กำลังเข้มข้นเช่นกัน นั่นคือ การคัดสรร ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คนใหม่

ซึ่งล่าสุดได้ปิดการรับสมัครผู้จัดการกองทุนคนใหม่เป็นที่เรียบร้อย ได้ผู้สมัครมาทั้งสิ้น 11 ท่าน
ประกอบไปด้วย 1. ดร.มยุรี วรรณสกุลเจริญ 2. นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม 3. นายคุณากร เพชรคง 4. ดร.ธนพล สุขเวสโก 5. ดร.วิศาลศรี นิโลดม 6. นายกฤษณ์พีรัช คมสุรศิษฐ์ 7. พล.ร.ท.วศิน บุญเนือง 8. นางสาวศิริณี กันทา 9. ร.ท.ดร.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ 10. นายชนาสิน สิมะดำรงค์ 11. ดร.สุปราณี คุปตาสา

กวาดตาดูรายชื่อทั้งหมดแล้ว ที่คุ้นเคยวงการกีฬาก็จะมี แชมป์เก่า ดร.สุปราณี คุปตาสา ที่หมดวาระแล้ว ลงสมัครขอรีเทิร์นมาทำงานอีกสมัย

ตามติดมาด้วยผู้ช่วยของ ดร.สุปราณี คือ นายชนาสิน สิมะดำรงค์ รองผู้จัดการกองทุนฯ
จากนั้นมาเป็น บิ๊กน้อย ทนุเกียรติ จันทร์ชุม อดีตรองผู้ว่า กกท., พล.ร.ท.วิศิน บุญเนือง อุปนายกจากสมาคมกีฬายิงปืนฯ และ น.ส.ศิริณี กันทา จากวงการเบสบอล

คนนอกวงการก็จะเป็น ดร.อาร์ม ร.ท.ดร.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยการตรวจสอบคุณสมบัติจะเสร็จเรียบร้อย และประกาศในวันที่ 16 สิงหาคม 2567 นี้

จากนั้น คณะกรรมการทั้ง 5 ท่านก็จะพิจารณาคุณสมบัติที่เหมาะสมเป็นด่านที่ 1 ในการคัดเลือก ต่อด้วยการสอบวิสัยทัศน์และปิดท้ายที่ข้อสอบภาษาอังกฤษที่กระทรวงการต่างประเทศ ก่อนจะส่งรายชื่อ 2 คนสุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือกให้บอร์ดกองทุนคณะใหญ่พิจารณา

ตัวเต็งงานนี้ก็มองๆ ว่ามีอยู่ 3-4 ราย อาทิ นายทนุเกียรติ จากค่ายการเมืองทั้งสีน้ำเงิน-สีแดงเห็นชอบ, นาย คุณากร เพชรคง จากค่ายหัวหน้าใหญ่ กกท., ดร.มยุรี จากสายโอลิมปิก และแชมป์เก่าอย่าง ดร.สุปราณี ที่น่าจะยังพอมีเส้นสายเก่าใหม่อยู่บ้าง

ในจุดที่ประชาชนชาวกีฬาอย่างเราๆ ที่รอผู้จัดการกองทุนที่เหมาะสมมาช่วยพัฒนาวงการกีฬาให้เจริญก้าวหน้า ก็อยากฝากเรื่องของการคัดสรรให้มีความเข้มข้นในการคัดสรร ได้ผู้มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง

เช่น การสอบภาษาอังกฤษ ที่ไม่ได้ใช้ TOEFL และ IELTS เหมือนมาตรฐานสากลเขา ก็ให้ใช้การสอบของกระทรวงการต่างประเทศอย่างมีมาตรฐานเชื่อถือได้ของสังคม ไม่มีหมกเม็ด

การตรวจสอบคุณสมบัติผ่านการคุมองค์กรขนาดใหญ่งบประมาณร้อยล้าน ก็ต้องเป็นผู้ที่บริหารจริงๆ ไม่ใช่แค่เกี่ยวข้อง ในส่วนของความโปร่งใสก็ให้เป็นที่ยอมรับ

และปิดท้าย วิสัยทัศน์ในการพัฒนาวงการกีฬาเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่ลอกการบ้านจากหนังสือวิชาการมา
เป็นที่รู้และเข้าใจถึงการทำงานตรงนี้จริงๆ เห็นปัญหาที่ผ่านมาและกำลังจะเกิดขึ้น จะแก้อย่างไร
อย่างแรกที่ควรถามเลยคือ เงินล่าช้าจะแก้ปัญหาอย่างไร ความเหมาะสมในการบริการงบประมาณในแต่ละปีเป็นอย่างไร

เพียง 3-4 ข้อนี้ หากผ่านคัดสรรมาได้ ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว

กล้า ปีนเกลียว....

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...