หุ้นไทยภาคบ่ายดิ่งหนัก 38 จุด ต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี หุ้นยุโรปเปิดร่วง 3% กังวล ศก.สหรัฐถดถอย

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยภาคบ่าย ณ วันที่ 5 ส.ค.2567 เวลา 14.50 น. หุ้นไทยยังคงปรับตัวลงแรงอย่างต่อเนื่องจากช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยปรับตัวลงมาล่าสุด 38.35 จุด หรือปรับตัวลง 2.92% หรืออยู่ที่ 1,274.73 จุด หลังจากที่ช่วงบ่ายตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดร่วงลง 3% จากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ Recession 

วทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ตลาดมีความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่กลัวว่าจะเข้าสู่ภาวะ Recession ซึ่งก่อนหน้านี้มีความผิดปกติ Inverted Yield Curve ของพันธบัตรสหรัฐ รวมถึงตัวเลขแรงงานสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่อนข้างมีสัญญาณชะลอตัว โดยอัตราการว่างงานชะลอตัว 4.3% แย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 4.1% ขณะที่การจ้างงานภาคการเกษตรขึ้นต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ จึงทำให้ตลาดกังวลเรื่องของ Recession อีกรอบ 
 

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นสหรัฐมีการปรับขึ้นมาค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี และอาจมีจังหวะการเทขายออกมาเพื่อทำกำไรถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่ต้องติดตามต่อคือ สหรัฐจะเข้าสู่ภาวะ Hard Landing หรือ ภาวะ Recession จริงหรือไม่ นักลงทุนยังคงเฝ้าติดตาม ซึ่งขณะที่ตลาดมีความหวังว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% จากช่วงแรกมองไว้แค่ 0.25% เท่านั้น ซึ่งยังคงเป็นประเด็นที่ปกคลุมอยู่ 

ขณะเดียวกันตลาดหุ้นฝั่งยุโรปเปิดมาช่วงบ่ายลงแรง ที่ 2-3% โดยเฉพาะตลาดหุ้นฝรั่งเศล และตลาดหุ้นเยอรมนีลบอยู่ที่ประมาณ 3% ตามตลาดหุ้นสหรัฐ จึงเป็นตัวกดดันให้ตลาดหุ้นไทยในภาคบ่าย ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับลงมาแรงเช่นกันประมาณ 13-14% 

ทั้งนี้ ในอดีตจากตัวเลขสถิติเมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือ Recession ส่วนใหญ่จะไม่นานอยู่ประมาณ 1 ปีก็สามารถจบไปได้ และเชื่อว่าในรอบนี้หากมีวิกฤติแรง ๆ ธนาคารกลางสหรัฐก็ต้องมีการออกมาตรการออกมา และหุ้นก็จะสามารถกลับมาได้ เพียงแต่ช่วงนี้อาจจะไม่ใช่เวลาที่จะออกมาแอคชั่นมาก เนื่องจากเฟดเพิ่งจะมีการประชุมไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ในส่วนของหุ้นไทยที่ปรับตัวลงมาถือว่าต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี ซึ่งตลาดยังถูกประโคมไปด้วยความกลัว ซึ่งถือว่าหุ้นไทยค่อนข้างถูก แต่อาจจะถูกลงได้อีก จึงแนะนำให้ชะลอการลงทุนไว้ก่อน เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ยังไม่เอื้อให้ลงทุนในแง่เซนทิเมนต์ ซึ่งอาจจะต้องรอความชัดเจนของธนาคารกลางสหรัฐก่อน หากมีการออกมาพูดให้ตลาดมีความมั่นใจมากขึ้นก็จะสามารถกลับมาได้ แต่ ณ ปัจจุบันยังไม่น่าจะกลับตัวได้ในเร็วๆ นี้ 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...