พาณิชย์ มั่นใจ ส่งออกน้ำมันปาล์มได้ตามเป้า 8-9 แสนตัน 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  ได้ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามข้อสั่งการของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม  โดยได้ตรวจเยี่ยมการปล่อยเรือส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ณ ท่าเทียบเรือ บริษัท พี.เค. มารีน เทรดดิ้ง จำกัด ในเครือบริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)  ซึ่งบริษัทมีการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ในเดือนก.ค. 2567 รวมทั้งสิ้น 48,000 ตัน แบ่งเป็น ฝั่งทะเลอ่าวไทย 16,000 ตัน และฝั่งทะเลอันดามัน 32,000 ตัน  

สำหรับภาพรวมเดือนส.ค. 2567 ผู้ประกอบการมีการแจ้งแผนการส่งออกเบื้องต้นแล้ว 60,000 ตัน

คาดว่าการส่งออกน้ำมันปาล์มทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 800,000 - 900,000 ตัน และจะสามารถรักษาระดับสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบทั้งระบบให้อยู่ในระดับเหมาะสม ตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)"นายวัฒนศักดิ์ กล่าว

สำหรับราคาผลปาล์มทั้งประเทศขณะนี้ปรับสูงขึ้นอยู่ในระดับที่เกษตรกรพึงพอใจ เฉลี่ย 6 บาทต่อกิโลกรัม สูงสุด 6.50 บาทต่อกิโลกรัม และราคาน้ำมันปาล์มขวดยังทรงตัวสอดคล้องกับต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบ 

นายวัฒนศักดิ์ กล่าวว่า  ยังได้มีการหารือร่วมกับนายกสมาคมการค้าลานเทปาล์มน้ำมัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอให้เข้มงวดกวดขันและประชาสัมพันธ์ไปยังลานเททุกแห่ง ไม่ให้มีการทำลูกร่วงผิดธรรมชาติ  ซึ่งมีโทษฐานความผิดฝ่าฝืนตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 25 พ.ศ.2567 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินคดีไปแล้ว 6 คดี ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่  และชุมพร 

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำกับทางประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ช่วยประชาสัมพันธ์รณรงค์การทำปาล์มคุณภาพ เก็บเกี่ยวผลผลิตที่สุกเต็มที่ ซึ่งจะช่วยยกระดับอัตราสกัดน้ำมันปาล์มให้สูงขึ้น และช่วยลดต้นทุนการผลิตทั้งกระบวนการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...