ถอดความสำเร็จ “Jeff Bezos” ผู้สร้าง Amazon ให้เป็นผู้นำ E-commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Jeff Bezos ผู้เปลี่ยนแปลงบริษัทจากร้านขายหนังสือออนไลน์สู่แพลตฟอร์ม E-Commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลก! เรามาดูกันว่า วิสัยทัศน์อะไรที่ทำให้เขาสามารถนำพาบริษัทให้ประสบความสำเร็จได้ถึงขนาดนี้

บล.ทรินิตี้ ระบุว่า จุดเริ่มต้นของ Amazon : เจฟฟ์ เบโซส์ จบการศึกษาจาก Princeton University ในปี 1986 ด้วยปริญญาในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยหลังจากจบการศึกษาเขาได้ทำงานที่ Wall Street จนถึงต้นปี 1994 เขาออกจากงานแล้วมาก่อตั้ง Amazon ในช่วงกลางปี 1994 เพื่อขายหนังสือผ่านโมเด็มแบบ Dial-up โดยตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท เขามุ่งมั่นว่าจะเป็น “ร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก"
 

ความมุ่งมั่นของ เจฟฟ์ เบโซส์ : เขามุ่งมั่นถึงอนาคตมากกว่าที่จะมองถึงปัจจุบัน เพราะฉะนั้น เขาและทีมจึงคิดและเตรียมความพร้อมล่วงหน้าสำหรับอนาคตที่กำลังจะมาถึง โดยแนวคิดและวิธีการคิดล่วงหน้านี้ส่งผลให้ Amazon ก้าวนำแนวโน้มของตลาดและความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ

บทบาทการทำงานของ เจฟฟ์ เบโซส์ : เขาเน้นในเรื่องการส่งเสริม Innovation และการสร้างสรรค์ไอเดีย เขาได้วางโครงสร้างบทบาทของตัวเองที่ Amazon เพื่ออำนวยความสะดวกในการสร้างไอเดีย โดยมุ่งเน้นไปที่การทำงานแบบ ‘On the Business' มากกว่า ‘In the Business' ซึ่งแนวทางนี้หมายถึง การแยกกิจกรรมของเขาออกจากการดำเนินงานในแต่ละวัน เพื่อมุ่งความสนใจไปที่การระดมความคิดและการวางแนวความคิดใหม่ๆ

กรอบความคิดในการทำงาน เจฟฟ์ เบโซส์ : การยอมรับความล้มเหลวเป็นหนทางสู่ความสำเร็จ เขามองว่า ความล้มเหลวเป็นส่วนสำคัญของการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ โดยเขายอมรับว่า ความล้มเหลวและการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์เป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ กรอบความคิดนี้ทำให้ Amazon สามารถรับความเสี่ยงและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ ซึ่งนำไปสู่ความก้าวหน้าที่สำคัญอย่างเช่นการสร้าง Alexa นั่นเอง

กลยุทธ์การทำงานของ เจฟฟ์ เบโซส์ : Customer-Centric ต้องยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางเสมอ โดยตั้งแต่เริ่มต้น เขาได้ปลูกฝังแนวทางการทำงานที่คำนึงถึงลูกค้าเป็นอันดับแรกในวัฒนธรรมองค์กรของ Amazon ทั้งมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ของลูกค้า การสร้าง Customer Loyalty ให้แข็งแกร่ง และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

ความเป็นผู้นำของ เจฟฟ์ เบโซส์ : เขาคือผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง โดยเขาจะเป็นแรงบันดาลใจและสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมของเขาบรรลุเป้าหมายมากกว่าที่พวกเขาคิดว่าเป็นไปได้ เขาสร้างความมั่นใจให้ทุกคนที่ Amazon มุ่งมั่นต่อวิสัยทัศน์ขององค์กรในการเป็นบริษัทที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางมากที่สุดในโลก

โดยองค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ เจฟฟ์ เบโซส์ ฐานะผู้ก่อตั้ง Amazon และ CEO ของ Amazon ตั้งแต่ปี 1994 จนถึง 2021 ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการนำพา Amazon ให้กลายเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซและคลาวด์คอมพิวติ้งระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดและมีบทบาทสำคัญมากที่สุด โดยสร้างการเปลี่ยนแปลงจากร้านขายหนังสือออนไลน์จนเป็นผู้นำในด้านอีคอมเมิร์ซ, สตรีมมิ่งวิดีโอและ Music, บริการคลาวด์, และ AI ทำให้ Amazon เติบโตอย่างก้าวกระโดดในยุคของเขา

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Amazon (AMZN) ราคาหุ้นล่าสุด: ณ วันที่ 26 ก.ค. 2567, ราคาหุ้นของ Amazon (NASDAQ: AMZN) ล่าสุด อยู่ที่ $179.9 ต่อหุ้น

มูลค่าตลาด: Amazon มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.87 ล้านล้านดอลลาร์ ณ เดือน กรกฎาคม 2567 โดยมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้น 83.23% ในหนึ่งปีที่ผ่านมา 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...