วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ลุ้นขึ้นต่อ

ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศ ได้แรงหนุนจากกระทรวงการคลัง เพิ่มคาดการณ์ GDP ประเทศไทยปีนี้โต 2.7% จากเดิม 2.4% มีแรงซื้อในหุ้นกลุ่มพลังงาน และไอซีที นำโดย GULF และ INTUCH ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,307.21 จุด +15.63 จุด 1.21% มูลค่าการซื้อขาย 40,148.94 ลบ. (ในสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนี -9.93 จุด หรือ -0.75%) Program Trading +1,161.83 ลบ. ต่างชาติ -147.66 ลบ. TFEX +21,286 สัญญา ตราสารหนี้ +7,696.93 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ บอร์ด รฟท.อนุมัติรวมโครงการสายสีแดง "ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา" มูลค่า 1.5 หมื่นล้าน
+ สบน. เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 67 แผนการกู้เงินเพื่อชดเชยขาดดุล จะไม่กู้เงินเต็มวงเงิน 805,000 ล้านบาท เพราะมีเงินคงคลังเหลือเพียงพอ คาดว่า ณ สิ้นปีงบ 67 จะมีเงินคงคลังแตะ 600,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่อยู่เกือบ 500,000 ล้านบาท
+ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลจากการหารือต่อยอดระหว่างนายกรัฐมนตรีกับเอกชนรายใหญ่ทำให้ขณะนี้มีโครงการ Data Center และ Cloud Service ที่ได้อนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแล้วทั้งสิ้น 37 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 98,539 ล้านบาท ตั้งโครงการอยู่ในกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ชลบุรี และระยอง

ปัจจัยลบ 

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 49.41 จุด หรือ -0.12% ส่วนดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดบวกเพียงเล็กน้อย ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ รวมทั้งผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในสัปดาห์นี้
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 1.35 ดอลลาร์ หรือ -1.75% ปิดที่ 75.81 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังอิสราเอลประกาศว่าไม่ต้องการให้สงครามในตะวันออกกลางลุกลามเป็นวงกว้าง ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมัน
 

 

 

- สายเคเบิลใยแก้วนำแสงจำนวนมากที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วฝรั่งเศสถูกตัดขาด นับเป็นเหตุโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของประเทศครั้งล่าสุดในช่วงที่กำลังจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส เปิดเผยผลสำรวจ ระบุว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมในภาคการผลิตของรัฐเท็กซัสปรับตัวลงสู่ระดับ -17.5 ในเดือนก.ค. จากระดับ -15.1 ในเดือนมิ.ย
- อิสราเอลโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน เพื่อเป็นการตอบโต้ภายหลังเหตุยิงจรวดถล่มสนามฟุตบอลในบริเวณที่ราบสูงโกลัน ของอิสราเอล จนทำให้มีเด็กเสียชีวิตรวม 12 ราย
- กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยว่า การส่งออกของไทยในเดือน มิ.ย.2567 มี หดตัว 0.3% ต่ำกว่าตลาดคาดโต +2.55% เหตุสินค้าผลไม้ส่งออกสู่ตลาดลดลง หลังเข้าสู่ช่วงท้ายฤดูกาล ด้านตัวเลขส่งออกครึ่งปีแรก 67 ยังขยายตัว 2%

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ โดยมีแรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อทำให้มีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเฟด จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ในประเทศได้แรงหนุนจากผลประกอบการของ DELTA ที่ออกมาดีกว่าตลาดคาด คาดกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,300-1,315จุด

กลยุทธ์การลงทุน     

• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการลงทุน DATA CENTER และ CLOUD SERVICE : GULF ADVANC TRUE INSET ITEL
• หุ้นเด่น IAA : ADVANC AOT CPALL MINT TU
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จาก Bond Yield อ่อนตัว : SAWAD MTC TIDLOR BGRIM GPSC GULF
• หุ้นได้ประโยชน์จากนโยบาย Digital Wallet ได้แก่ CPALL BJC DOHOME GLOBAL HMPRO
• สินค้าส่งออกเดือน มิ.ย. ที่เติบโตดี : STA NER TRUBB TEGH ITC AAI

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ

Preview กลุ่มพลังงาน

คาดผลประกอบการกลุ่มโรงไฟฟ้าได้แรงหนุนจากต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวลงตามราคา Pool Gas Price ใหม่ส่งผลให้ราคาปรับตัวลงจากสูตรราคาเดิมราว 7% สู่ 362 บาท/MMBTU อย่างไรก็ตามราคาขายไฟฟ้าทรงตัวตามค่า Ft คงที่ 39.72 สตางค์ต่อหน่วยเท่ากับ 1Q67

•คาดผลประกอบการกลุ่มโรงกลั่นอ่อนตัว QoQ เนื่องจากค่าการกลั่นอ่อนตัวลงตามส่วนต่างน้ำมันดีเซล อากาศยาน และเบนซิน ที่ปรับตัวลง -36% -39% และ -27%ตามลำดับ นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงราว 2%QoQ สู่ 81$/bbl ทำให้อาจ มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน

หุ้นมีข่าว

(+) BTS (Bloomberg Consensus 5.95 บาท) จ่อรับ 1.17 หมื่นล้านบาท หลังชนะคดี O&M รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย จ่อนำไปชำกระคืนหนี้-เป็นกระแสเงินสด เงินทุนหมุนเวียนในกลุ่มบริษัท เตรียมตั้งโต๊ะแถลงวันนี้ (30 ก.ค.) เผยมีอีก 2 คดีวงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท ศาลปกครองนัดฟังคำตัดสิน ส.ค.-ต.ค. 67 พร้อมดอกเบี้ยภายใน 180 วัน ด้าน BTS จ่อชำระคืนหุ้นกู้ รวมถึงใช้เป็นกระแสเงินสดหมุนเวียนในกลุ่มบริษัท พร้อมปฏิเสธไม่สนใจเข้าซื้อรถเมล์พลังงานไฟฟ้า เตรียมตั้งโต๊ะแถลงวันนี้ นักวิเคราะห์มองบวกต่อ BTS มีโอกาสได้รับค่าจ้างตามปกติ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) KLINIQ (ราคาเหมาะสม 46.50 บาท) สบช่องเพิ่มบริการใหม่ "ปลูกผม" ช่วงปลายปี พร้อมเปิดแผนกอินเตอร์รองรับลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะแย้มไตรมาส 3/2567 รับอานิสงส์สาขาใหม่ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) HUMAN (Bloomberg Consensus 13.60 บาท) เผยเจรจา M&A จำนวน 2 ดีลต่างประเทศ เผยปัจจุบันบริการ HR "Workplaze" กระแสดีเติบโตต่อเนื่อง ดันผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก คาดปลายปีนี้เล็งโปรดักต์ใหม่ บริการ Well Being เพื่อดูแลเรื่องพนักงาน ส่วนรายได้ปี 2567 มั่นใจเติบโตตามเป้าหมาย 15% ตลาดต่างประเทศยังช่วยหนุนการเติบโต (ที่มา ทันหุ้น)

(+) EKH (Bloomberg Consensus 8.30 บาท) เดินหน้าขยายธุรกิจตามแผน เผยแนวโน้มผลงานครึ่งปีแรก 2567 เติบโตต่อเนื่อง ผลจากผู้ป่วย OPD และ IPD เข้ารับบริการรักษาพยาบาลศูนย์บริการทางการแพทย์ทั่วไปเพิ่มขึ้น รวมถึงได้รับอานิสงส์จากศูนย์ IVF และ รพ.คูน คึกคัก ฟาก "นพ.อำนาจ เอื้ออารีมิตร" ปรับเป้ารายได้ปี 2567 โตเกิน 10% จากเดิมตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 7% พร้อมลงทุนธุรกิจด้านสุขภาพเพื่อต่อยอดธุรกิจหลัก สร้าง New S-Curve ผลักดันอนาคตเติบโตอย่างมั่นคง (ที่มา ทันหุ้น)

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...