'good goods' กลุ่มเซ็นทรัล เตรียมร่วมมือผ้าครามสกลนคร ดันสินค้าชุมชนทะยาน

แบรนด์ร้าน กุ๊ด กุ๊ดส์ (good goods) วิสาหกิจเพื่อสังคมที่จดทะเบียนในชื่อ “เซ็นทรัล ทำ” ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทยสไตล์ร่วมสมัยทั้งหัตถศิลป์ แฟชั่น อาร์ต ของกิน ของใช้ ด้วยโมเดลนำผลกำไรทั้งหมดกลับคืนสู่ชุมชน วางเป้าหมายร่วมมือชุมชนและรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่นให้แข็งแกร่งและยั่งยืน 

สำหรับแผนของ ร้าน กุ๊ด กุ๊ดส์ (good goods) ได้มุ่งขยายความร่วมมือเข้าไปพัฒนากับชุมชนจำนวนหลายแห่ง โดยในเร็วๆ นี้ จะมีโปรเจกต์พิเศษในเรื่องของงาน ย้อมครามจากสกลนคร ที่ร่วมมือกับดีไซเนอร์ชื่อดัง ร่วมผลิตเป็นคอลเลคชั่นพิเศษจำหน่ายโดยเฉพาะ เพื่อร่วมยกระดับผลิตภัณฑ์จากชุมชนให้โดดเด่นและขยายตัวดีต่อเนื่อง

ภาพรวมสินค้า good goods มี 6 กลุ่มหลักกว่า 1,000 รายการ ประกอบด้วย 1.โซนงานคราฟต์ต่างๆ ตะกร้า เครื่องสาน ตุ๊กตา โครเชต์ 2.โซนเสื้อผ้า เครื่องประดับ หมวก รองเท้า 3.โซนอาหารแห้ง ขนมและกาแฟ 4.มุมคาเฟ่ กาแฟชุมชน 5.สินค้าสปา และเครื่องหอม 6.โซนงานภาพพิมพ์ หนังสือ และงานภาพวาดต่างๆ ผ่านการร่วมมือกับศิลปินหลากหลายกลุ่ม

อีกทั้งแผนในระยะยาว ได้วางเป้าหมายเพิ่มไลน์สินค้าเป็นพวกของตกแต่งบ้าน หรือ กลุ่มโฮม  ทั้ง เตียง โต๊ะ ผ้าปูที่นอน เพื่อรองรับการแผนขยายสินค้าให้ครอบคลุมความต้องการของกลุ่มลูกค้า 

 

สำหรับการเปิดสาขาใหม่ใน 2568 ยังเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ จำนวน 2 ทำเลสำคัญ ทั้งสาขาแฟลกชิปสโตร์ ในพื้นที่พัทยา และ สาขารูปแบบ ชอป อินชอป ที่จังซีลอน ภูเก็ต รองรับความต้องการของลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยงบลงทุนเปิดสาขาใหม่มาจากงบลงทุนของบริษัทเอง รวมถึงสนใจขยายช่องทางจำหน่ายไปในต่างประเทศ ผ่านสาขาของกลุ่มเซ็นทรัลที่เข้าไปลงทุนในยุโรป 

ทั้งนี้ปัจจุบัน good goods มี 3 สาขาได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ มีขนาดพื้นที่ 420 ตร.ม. สาขาสอง จริงใจมาร์เก็ต เชียงใหม่ และ เซ็นทรัลภูเก็ต ฟอลเรสต้า ชั้น G โซน Hug Thai รวมถึงมีสาขาย่อยในห้างเซ็นทรัล ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ 2 สาขา ที่เซ็นทรัลชิดลม และเซ็นทรัลป่าตอง 

ภาพรวมผลประกอบการทั้งสาขาเซ็นทรัลเวิลด์และสาขาจริงใจ มาร์เก็ต เชียงใหม่ ในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา สร้างรายได้มากกว่า 200 ล้านบาท มาจากการรับซื้อสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ผลิตโดย 39 ชุมชน ขณะที่สัดส่วนกลุ่มลูกค้า เป็นชาวต่างชาติสัดส่วน 70-80% นำโดยชาวจีนมากสุด รองลงมา เกาหลี ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง และยุโรป จากประเทศต่างๆ ส่วนคนไทย 20-30%

อย่างไรก็ตาม โมเดลของร้าน good goods กลุ่มเซ็นทรัล ที่แตกต่างและทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชนประสบความสำเร็จ มาจากหลายองค์ประกอบ โดย "พิชัย จิราธิวัฒน์" กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล ระบุไว้ว่า กลุ่มเซ็นทรัล มีความตั้งใจที่อนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ร่วมส่งเสริมและยกระดับสินค้าชุมชนไทยสู่ตลาดโลก จึงมองช่องทางต่อยอด ไปสู่การสร้างแบรนด์ กุ๊ด กุ๊ดส์ (good goods) เพราะทุกอย่างจะสำเร็จและอยู่ได้อย่างยาวนาน โจทย์สำคัญต้องทำให้แบรนด์เป็นรู้จักและติดตลาดให้ได้

อีกทั้งการวางแนวคิดของร้าน ยังแตกต่างและผสมผสานหลายองค์ประกอบทั้ง

  • การมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์แต่ละรายการให้มีซิกเนเจอร์ พร้อมปรับเปลี่ยนสินค้าอย่างรวดเร็ว หากสินค้าไหนไม่ได้รับการตอบรับที่ดี 
  • การสร้างแบรนด์ของร้าน good goods ให้ติดตลาดให้ได้ เพื่อทำให้ทุกคนรู้จัก 
  • การนำองค์ความรู้ค้าปลีกของถ่ายทอดให้ชุมชน ร่วมสร้างผลิตภัณฑ์ไทยที่มีเอกลักษณ์ ร่วมสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่ยั่งยืน 
  • การสานพลังกับชุมชนต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยที่ผ่านมามีความร่วมมือกับทั้ง สมาคมรวมใจพิการ จ.อุดรธานี กลุ่มน้องๆ ออทิสติก เป็นต้น รวมถึงมีแผนขยายความร่วมมือกับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มคนที่เคยเข้าเรือนจำ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานและเพิ่มรายได้อีกทาง อีกทั้งมีพลังจากทีมงาน พร้อมร่วมมือกับชุมชนพัฒนาและยกระดับ
  • การร่วมมือกับดีไซเนอร์ต่างๆ มาร่วมออกแบบและสร้างสรรค์ สินค้าจากชุมชนให้โดดเด่นมากขึ้น 
  • ส่งเสริมการขยายตลาดผ่านการนำเสนอสินค้าไปในช่องทางต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ (O2O) แบบครบวงจร

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...