ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาชนะเลือกตั้งสมัย 3 สวนทางเอ็กซิตโพล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเวเนซุเอลา ประกาศเมื่อเที่ยงคืนวันจันทร์ (29 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 51% นายเอ็ดมันโด กอนซาเลส ฝ่ายค้านได้คะแนนเสียง 44%

 ประธานาธิบดีมาดูโร ปรากฏตัวที่ทำเนียบประธานาธิบดีต่อหน้าผู้สนับสนุนส่งเสียงเชียร์ล้นหลาม กล่าวว่า การที่ตนได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็นชัยชนะของสันติภาพและเสถียรภาพ พร้อมย้ำว่าระบบเลือกตั้งของเวเนซุเอลาโปร่งใส โดยในวันจันทร์ตนจะลงนามกฤษฎีกาจัดการ “หารือแห่งชาติครั้งใหญ่”

บรรยากาศในกรุงการากัสเต็มไปด้วยเสียงพลุเฉลิมฉลองดังสนั่นหวั่นไหว โดรนติดดวงไฟสีสันประกอบกันเป็นภาพมาดูโรเหนือทำเนียบประธานาธิบดี

ขณะที่นางมาเรีย คอรินา มาชาโด ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่า เอ็กซิตโพลอิสระหลายสำนักและการนับคะแนนอย่างเร่งด่วนชี้ว่า นายกอนซาเลสคว้าชัยชนะเด็ดขาดด้วยคะแนนเสียง 70%

“เวเนซุเอลาได้ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งคนใหม่ เขาคือเอ็ดมันโด กอนซาเลซ เราชนะ ทั้งโลกรู้ดี” หัวหน้าพรรคออกแถลงการณ์ร่วมกับนายกอนซาเลซ ซึ่งเขาไม่เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนลงถนนหรือก่อความรุนแรงใดๆ

โพลจากเอดิสันรีเสิร์ช ซึ่งโด่งดังจากการทำโพลเลือกตั้งสหรัฐ ทำเอ็กซิตโพลพบว่ากอนซาเลซชนะ 65% มาดูโรได้ 31%

บริษัทท้องถิ่น “เมกะนาลิส” คาดการณ์ว่า กอนซาเลซได้ 65% มาดูโรได้ไม่ถึง 14%

ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐ “กังวลอย่างมากกับผลการเลือกตั้งที่ประกาศออกมาไม่สะท้อนเจตนารมณ์หรือเสียงโหวตของประชาชนเวเนซุเอลา” พร้อมเรียกร้องให้ กกต. เผยแพร่ผลคะแนนโดยละเอียด

  • จับปฏิกิริยานานาชาติ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวด่วน ปฏิกิริยาจากนานาชาติต่อผลการเลือกตั้งเวเนซุเอลา 

ประธานาธิบดีมิเกล ดิแอซ คาเนลของคิวบา โพสต์แพลตฟอร์ม X

“ผมได้คุยกับพี่ชาย นิโคลัส มาดูโร เพื่อแสดงความยินดีในนามของพรรค รัฐบาล และประชาชนคิวบาต่อชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ หลังจากประชาชนเวเนซุเอลาแสดงผลงานได้อย่างน่าประทับใจ”

นายโจเซป บอร์เรล ประธานฝ่ายนโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรป (อียู) โพสต์ X เรียกร้องร้องเวเนซุเอลา สร้างความเชื่อมั่นถึงกระบวนการเลือกตั้งที่โปร่งใสเต็มรูปแบบ

“ประชาชนเวเนซุเอลาลงคะแนนเพื่ออนาคตอันสันติของประเทศด้วยจำนวนมากมาย เจตนารมย์ของพวกเขาต้องได้รับการเคารพ การรับประกันถึงกระบวนการเลือกตั้งที่โปร่งใสเต็มที่ รวมถึงผลการนับคะแนนอย่างละเอียด การเข้าถึงข้อมูล ณ หน่วยเลือกตั้ง มีความสำคัญยิ่ง”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเปรูเรียกทูตเวเนซุเอลามาปรึกษาหารือถึงผลการเลือกตั้ง คอสตาริกาไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งที่ประธานาธิบดีมาดูโรประกาศ ประธานาธิบดีชิลีกล่าวว่า “ยากที่จะเชื่อ” ผลการเลือกตั้ง 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...