18 ส.ค. นี้ ! จีนจ่อระงับเปิด ฟันด์โฟลว์ต่างชาติรายวัน หวังกู้วิกฤตหุ้นร่วง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (29 ก.ค.) ว่า รัฐบาลจีนได้ดำเนินการอีกขั้นหนึ่งเพื่อปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับเงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้าและออกจากตลาดหุ้นที่ซบเซา โดยจะยุติการเผยแพร่ข้อมูลการไหลเข้า-ออกของเงินทุนรายวัน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนส.ค.เป็นต้นไป

สำหรับการตัดสินใจข้างต้น รัฐบาลจีนส่งสัญญาณไว้ตั้งแต่เดือนเม.ย. ทว่าตลาดหลักทรัพย์เพิ่งจะประกาศอย่างชัดเจนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมาประกาศยุติการเผยแพร่ข้อมูลการไหลเวียนของเงินทุนระหว่างวันผ่านช่องทางการซื้อขายกับฮ่องกง

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า นักลงทุนจะสูญเสียความสามารถในการคำนวณการไหลเวียนของเงินทุนสุทธิ ณ สิ้นวันทำการแต่ละวัน ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. เป็นต้นไป ข้อมูลรายวันเพียงอย่างเดียวที่จะเผยแพร่โดยตลาดหลักทรัพย์ จะมีเพียงมูลค่าการซื้อขายรวมและจำนวนรายการซื้อขายที่เกิดขึ้นในหุ้นและกองทุนอีทีเอฟผ่านช่องทางเชื่อมโยงกับฮ่องกง รวมถึงมูลค่าการซื้อขายของหลักทรัพย์ 10 อันดับแรกที่มีการซื้อขายมากที่สุดเท่านั้น 

เจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  เริ่มตั้งแต่กำหนดเส้นตายในเดือนส.ค. ข้อมูลรวมเกี่ยวกับกระแสเงินทุนที่เรียกว่า "Northbound Flows" (เม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนในฝั่งฮ่องกงที่เข้ามาซื้อหรือขายหุ้นจีน) ที่ไหลเข้าสู่หุ้นรายตัวจะมีการเปิดเผยเฉพาะรายไตรมาสเท่านั้น ข้อมูลเกี่ยวกับการถือครองหุ้นรายตัวของนักลงทุนทั่วโลกจะถูกเปิดเผยในวันทำการที่ห้าของแต่ละไตรมาส โดยเป็นข้อมูล ณ วันสิ้นสุดของไตรมาสก่อนหน้า
 

เร่งสร้างความเชื่อมั่นตลาดทุน 

ท่าทีการปกปิดข้อมูลล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากความพยายามของผู้กำหนดนโยบายจีนในการพยุงความเชื่อมั่นที่กำลังสั่นคลอนของนักลงทุนในประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการไหลออกของเงินทุนจากต่างประเทศ

ที่ผ่านมา ผู้จัดการกองทุนจากต่างประเทศขายหุ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ออกไปประมาณ 3 หมื่นล้านหยวน (4.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.ค.จนถึงวันศุกร์ที่ 19 ก.ค. 2567 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นการไหลออกรายเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.

แม้ว่าจะมีการยุติการเผยแพร่ข้อมูลรายวันในอนาคตอันใกล้ ทว่านักลงทุนยังคงสามารถประเมินทิศทางการไหลเวียนของเงินทุนเข้าสู่หุ้นจีนได้ผ่านรายงานรายไตรมาสที่เผยแพร่โดยธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) ซึ่งเกี่ยวกับสินทรัพย์ทางการเงินที่ถือครองโดยหน่วยงานต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้มักจะล่าช้าอย่างน้อยหนึ่งเดือน และมีแนวโน้มที่จะเกิดความล่าช้าโดยไม่มีการอธิบายสาเหตุ
 

อ้างอิง: Bloomberg 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...