ส่องตลาดน้ำหอมแดนมังกร มองอนาคตตลาดน้ำหอมโลก

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา น้ำหอมเฉพาะกลุ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน   โดยเฉพาะในหมู่หญิงสาว ส่งผลให้ ตลาดน้ำหอมในจีนมีการเติบโตอย่างมาก และคาดว่าแนวโน้มจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป  ข้อมูลจากเว็ปไซต์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รายงานโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เมืองเซี่ยเหมิน ประเทศจีน ระบุว่า  ในช่วงปีหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา เอเชียได้เป็นแหล่งกำเนิดของเทรนด์อุตสาหกรรมความงามที่ได้รับความนิยม อีกทั้งยังมีการการพัฒนาและใช้นวัตกรรมในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

นอกจากนี้ เอเชียยังเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องสำอางขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นประเทศจีนที่มีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ หรือประเทศเกาหลีใต้ที่เป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในเครื่องสำอาง รวมถึงประเทศญี่ปุ่นที่มีการตลาดที่มีความรับรู้ที่สูงเกี่ยวกับคุณภาพและการใช้งานของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดี 

สำหรับตลาดจีน ปัจจุบันตลาดน้ำหอมของจีนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นในทางด้านการพัฒนาและทางด้านการรับรู้ของผู้บริโภค แต่ทั้งนี้ ผู้บริโภคจีนเห็นถึงมูลค่าในตลาดน้ำหอมเปรียบดังเหมือน เหมืองทองคำขนาดใหญ่ ที่กำลังจะมาถึง โดยตลาดน้ำหอมของจีนมีการพัฒนาในคุณภาพและความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แบรนด์น้ำหอมของจีนเกิดขึ้นใหม่มากมาย ซึ่งตลาดน้ำหอมมีการแบ่งประเภทที่หลากหลาย เช่น น้ำหอมเน้นที่ไลฟ์สไตล์ น้ำหอมที่นิยมเฉพาะกลุ่ม น้ำหอมที่กลิ่นแบบตะวันออก ซึ่งผู้บริโภคชาวจีนเห็นว่าน้ำหอมที่สามารถช่วยบำบัดอารมณ์เป็นที่น่าสนใจ ในด้านช่องทางจำหน่ายนั้น ยังคงเป็นช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ผสมผสานกัน

"ภูมิธรรม เวชยชัย "รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก นางสาวนันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้ทำการสำรวจถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมเครื่องสำอางในจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

โดยทูตพาณิชย์รายงานว่า จากการสำรวจอุตสาหกรรมเครื่องสำอางในจีน ในช่วงเทศกาลชอปปิ้ง 618 หรือวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันก่อตั้งแพลตฟอร์มจิงตง (JD.com) ที่จะการแข่งขันลดราคาในสมรภูมิหลักของแบรนด์ความงามผ่านแพลตฟอร์ม อย่าง Tmall และ JD พบว่า มีแบรนด์ความงามถึง 43 แบรนด์ที่มียอดจำหน่ายเกิน 100 ล้านหยวน แต่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางของจีนกำลังเปลี่ยนจากการพึ่งพาโปรโมชั่นใหญ่ในวันสำคัญมามุ่งเน้นยอดขายรายวันและสร้างมูลค่าแบรนด์ในระยะยาว ให้ความสำคัญกับการตลาดหลายช่องทาง Omni Channel ที่ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้จากหลากหลายช่องทาง การตลาดออนไลน์ที่ใช้ขยายเวลาการทำโปรโมชั่นให้ยาวขึ้น และไลฟ์สตรีมขายสดเพิ่มขึ้น 

โดยปัจจุบันมีจำนวนแบรนด์เพิ่มขึ้นเป็น 43  แบรนด์ และยอดจำหน่ายเกิน 100 ล้านหยวน แบรนด์ต่างๆให้ความสำคัญกับประสบการณ์แบบ omni-channel การตลาดออนไลน์ มีการใช้กลยุทธ์ขยายเวลาทำโปรโมชั่นยาวขึ้น และการไลฟ์สตรีมขายสด แทนการขายแบบพรีเซล บนแพลตฟอร์มอย่าง Tmall ,JD ในช่วง 618 ซึ่งเป็นเทศกาลที่ผู้บริโภครอคอยสำหรับการช๊อปปิ้งออนไลน์ อุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนจากการพึ่งพาโปรโมชั่นใหญ่ๆ มามุ่งเน้นที่ยอดขายรายวันและการสร้างมูลค่าแบรนด์ในระยะยาว

ปัจจุบันแบรนด์ความงามของจีน เริ่มให้ความสำคัญกับรองพื้น จุดเด่นคือมีนวัตกรรมผลิตสินค้าที่เข้าใจความต้องการส่วนบุคคลของผู้บริโภคมากขึ้น เปิดตัวผลิตภัณฑ์รองพื้นที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ สภาพผิวของผู้บริโภค ผลิตรองพื้นที่มีคุณสมบัติบำรุงผิว มีกันแดดและรองพื้น ในตัวเดียวกัน แนวโน้มบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน สุนทรียภาพแบบจีน กระแสย้อนยุค กำลังเป็นที่สนใจ ผู้บริโภคจีนมีความใส่ใจในเรื่องของ

1.สี เช่นสีเขียวมิ้นกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ 2.การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน ซึ่งผู้บริโภคจีนได้เห็นความสำคัญในเรื่องของบรรจุภัณฑ์เพื่อความงามที่มีคาร์บอนต่ำ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3. สไตล์จีนและเป็นแนวธรรมชาติ ยังครองใจผู้บริโภคจีนตลอดมา เนื่องด้วยผู้บริโภคจีนมีความมั่นใจทางวัฒนธรรมที่ผสมผสาน

ทั้งนี้ รูปแบบสไตล์จีนแบบย้อนยุค และรูปแบบจีนสมัยใหม่ล้วนได้รับความนิยม รวมถึง 4. การออกแบบบรรจุภัณฑ์สื่อถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ อย่างบรรจุภัณฑ์สไตล์ Cyberpunk สร้างความรู้สึกถึงความเป็นอนาคตที่แข็งแกร่งทันสมัย สามารถดึงดูดความสนใจในบรรจุภัณฑ์ของผู้บริโภคจีน

ข้อมูลจาก report.iimedia.cn ระบุว่าผู้บริโภคชาวจีนให้ความสนใจในด้านปัจจัยของการบริโภคเครื่องหอมและน้ำหอม โดยจะให้ความสำคัญในด้านกลิ่นหอมเป็นหลัก ซึ่งจากข้อมูลจะเห็นว่า ผู้บริโภคเพศหญิงที่ตัดสินใจเลือกซื้อจากกลิ่นหอมคิดเป็นสัดส่วน 75  % และผู้บริโภคเพศชายตัดสินใจเลือกซื้อจากกลิ่นหอมคิดเป็นสัดส่วน  53.80 %ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ผู้บริโภคจีนให้ความสำคัญ เช่น ปัจจัยด้านราคา แบรนด์และโน้ตกลิ่น เป็นต้น

ตลาดความงามในจีนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีโอกาสมากมาย แบรนด์ไทยควรศึกษาแนวโน้มเหล่านี้อย่างใกล้ชิด และปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคจีน โดยนำจุดแข็งของไทยมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น วัตถุดิบจากธรรมชาติและภูมิปัญญาการดูแลผิวแบบไทย นอกจากนี้การบรรจุภัณฑ์ของเครื่องสำอางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีสไตล์จีนยังคงตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคจีนได้ดี

ทั้งนี้ เครื่องสำอางไทยไม่เพียงแต่มีศักยภาพในจีน แต่ยังมีแนวโน้มเป็นที่นิยมในประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ที่มีความชื่นชอบต่อเครื่องสำอางที่ประกอบด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ และมุ่งเน้นคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ปลอดภัยและสอดคล้องกับเทรนด์ในอนาคต

สำหรับมูลค่าตลาดเครื่องหอมและน้ำหอมของจีน โดยข้อมูลล่าสุดจากผู้ให้บริการวิจัยตลาดEuromonitor International ระบุว่า  ตลาดน้ำหอมของจีนมีอัตราการเติบโตแบบทบต้น 16% ต่อปี ซึ่งคาดว่าจะแตะ 3.1 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2568  จากข้อมูลดังกล่าวทำให้เห็นว่า ตลาดเครื่องหอมและน้ำหอมของจีนกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีอัตราการเติบโตสูงกว่าตลาดเครื่องหอมและน้ำหอมทั่วโลกจึงคาดว่า ตลาดจีนจะเป็นตลาดที่สำคัญในวงการเครื่องหอมและน้ำหอมของทั่วโลกได้ในอนาคต

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...