โรงแรมปารีส ลดราคาที่พักจากช่วงพีก 41% ไม่กล้าโลภ กลัวนทท.เผ่นหนีช่วงโอลิมปิก

ข้อมูลจากไลต์เฮาส์ (Lighthouse) บริษัทข้อมูลเชิงลึกด้านการท่องเที่ยวระบุว่า ขณะนี้ที่พักในปารีสราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 313 ยูโรต่อคืน (ราว 12,000 บาทต่อคืน) ในระหว่างวันที่ 26 ก.ค. และ 11 ส.ค. ลดลงจากช่วงพีก 41% จากระดับ 531 ยูโรต่อคืน (ประมาณ 21,000 บาทต่อคืน) ที่เคยสำรวจราว 11 เดือนก่อนเริ่มการแข่งขันโอลิมปิก

อย่างไรก็ตาม อัตราค่าที่พักดังกล่าวยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ระดับ 175 ยูโรต่อคืน ในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อน แต่การปรับลดราคาดังกล่าวบ่งชี้ว่า นักท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะจ่ายเงินไปกับงานใหญ่ๆ ลดลง เช่น งานแข่งขันโอลิมปิก

ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมที่สามารถหลีกเลี่ยงปรับลดราคาที่พักในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ต่างหันไปให้ความสำคัญกับการปรับขึ้นราคาที่พักให้สมเหตุสมผลเป็นอันดับแรก ไม่เลือกปรับขึ้นราคาแพงหูฉี่ในช่วงเทศกาลใหญ่

“ลาเอทิเทีย บรันดาริซ-เบรุต”  ผู้จัดการโรงแรม 4 ดาว Hotel Bedford และโรงแรมระดับ 3 ดาว Hotel de l’Arcade ที่ตั้งอยู่ในย่าน 8th arrondissement บอกว่า เธอเตรียมปรับค่าธรรมเนียมจากระดับ 20% สู่ระดับ 25% ซึ่งสูงกว่าอัตราสูงสุดที่เคยเรียกเก็บก่อนหน้านั้นเล็กน้อย

“คุณไม่สามารถโลภมากเกินไป หรือพยายามขายห้องในราคาที่ไม่สมเหตุสมผล เรายังคงรักษาราคานี้ไว้ เดิมพันกับมัน และไม่ให้ราคาที่พักลดลง”

ขณะที่โรงแรมหรูหราหลายแห่งต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก แม้ไม่ได้ปรับขึ้นราคาที่พักเหมือนโรงแรมระดับ 3-4 ดาว และความต้องการเข้าพักโรงแรมลักชูรีลดลงอย่างมากก่อนเริ่มการแข่งขันโอลิมปิก โดยมีอัตราการเข้าพักต่ำ ที่ระดับ 15% ในเดือนก.ค.

ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมบอกว่า ข่าวเกี่ยวกับการโดยสารด้วยรถไฟใต้ดินอาจแออัด การรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด และความกังวลเกี่ยวกับการจราจรในใจกลางเมือง อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่จองที่พัก หรือยกเลิกการเข้าพักได้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก MKG Consulting แสดงให้เห็นว่าอัตราการเข้าพักโรงแรมโดยรวมยังคงแข็งแกร่ง โดยสัปดาห์ที่แล้วมียอดเข้าพักที่ระดับ 78.2% และในสัปดาห์นี้มียอดเข้าพัก 76.2% สูงกว่าการเข้าพักในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อนที่ระดับ 51.4% และ 50.1% ตามลำดับ ขณะที่อัตราการเข้าพักช่วงสัปดาห์หน้าอยู่ในระดับ 48.3% มากกว่าปีก่อนที่มีอัตราการเข้าพัก 44.8%

“เราได้เห็นไดนามิกที่ดี และราคาก็ไม่แย่ เราอยู่ในระยะที่ตลาดกำลังปรับตัว” วานเกลิส ปานาโยติส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)

MKG กล่าว และเสริมว่า การจองเข้าพักในช่วงโอลิมปิกจะช่วยชดเชยการเข้าพักในเดือนมิ.ย. และต้นเดือน ก.ค. ที่ซบเซาได้

ด้วยราคาที่พักเริ่มปรับลงและงานแข่งขันโอลิมปิกเป็นเวลาราว 2 สัปดาห์กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ยังมีเวลาที่อัตราการเข้าพักจะเพิ่มขึ้นอีก

ข้อมูลจากไลต์เฮาส์บ่งชี้ว่า ยอดจองเข้าพักในช่วงโอลิมปิกปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 74.7% ขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อนอยู่ที่ระดับ 51.7% และการจองในนาทีสุดท้ายทำให้อัตราการจองเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 72.8% ในที่สุด อีกนัยหนึ่ง โรงแรมยังคงมีเวลาที่สามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้าพักจนเต็มได้ และอาจมีลูกค้าเข้าพักเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังพิธีเปิดโอลิมปิก

 

อ้างอิง: Bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...