ห่วงยอดใช้ 'รถ EV' ปี 2570 พุ่ง เร่ง 'แผนPDP' รับใช้ไฟพีคช่วงกลางคืน

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจ ปี 2566 จะขยายตัวในช่วง 2.5% – 3.0% ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญจากฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การขยายตัวในเกณฑ์ดีของการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน รวมทั้งการขยายตัวต่อเนื่องของการลงทุนทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ 

ทั้งนี้ สนพ. คาดการณ์ว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าปี 2566 คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 201,913 ล้านหน่วย (GWh) เพิ่มขึ้น 2.4% อย่างไรก็ตาม สนพ. ยังคงติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก รวมทั้งราคาพลังงานอย่างใกล้ชิดเพื่อหาแนวทางและมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤติพลังงานในอนาคตต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาอยู่ที่ 53,022 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น ผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) 32% ปริมาณ 17,024 เมกะวัตต์, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 31% ปริมาณ 16,237 เมกะวัตต์, ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) 18% ปริมาณ 9,303 เมกะวัตต์, นำเข้า 12% ปริมาณ 6,235 เมกะวัตต์ และ ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กมาก (VSPP) 8% ปริมาณ 4,223 เมกะวัตต์ 

สำหรับสถานการณ์ไฟฟ้าครึ่งปีแรกของปี 2566 พบว่าการใช้ไฟฟ้า อยู่ที่ 101,043 ล้านหน่วย (GWh) เพิ่มขึ้น 2.2% โดยมาจากการใช้ไฟฟ้าในส่วนของสาขาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและบริการมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากนโยบายการเปิดประเทศในหลายประเทศ 

ซึ่งส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าในสาขาธุรกิจนี้เพิ่มขึ้นสูงถึง 9.3% โดยเฉพาะการใช้ไฟฟ้าในสาขาโรงแรม อะพาร์ตเมนต์ และเกสต์เฮาส์ ส่วนการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรม ลดลง 3.8% จากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลให้การผลิตสินค้าเพื่อส่งออกหดตัว 

สำหรับการใช้ไฟฟ้าในภาคครัวเรือน เพิ่มขึ้น 4.8%  และสาขาอื่น ๆ (องค์กรไม่แสวงหากำไร สูบน้ำเพื่อการเกษตร ไฟฟ้าชั่วคราว และไฟฟ้าสาธารณะ) เพิ่มขึ้น 10.5% 

"การปรับลดลงของทุกกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญ จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกหดตัว ดังนั้น จะต้องจับตามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป (CBAM) ที่จะเริ่มบังคับใช้ควบคุมกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย วันที่ 1 ต.ค. 2566 นี้ด้วย ดังนั้น ไฟฟ้าที่ผ่านกระบวนการผลิตสินค้าก็จะต้องมาจากพลังงานหมุนเวียนเป็นหลักด้วย"  

ทั้งนี้ ในปี 2566 มีความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ของระบบ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 เวลา 21.41 น. อยู่ที่ระดับ 34,827 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 5.0% เมื่อเทียบกับความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุดในระบบ 3 การไฟฟ้าของปีก่อน ถือว่าเป็นการใช้ไฟฟ้าในปริมาณสูงในช่วงเวลากลางคืนเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงขนาดนี้ แม้ที่ผ่านมาจะมีการใช้ไฟฟ้าในปริมาณมากในช่วงเวลากลางคืนครั้งหนึ่ง แต่ปริมาณอยู่ที่ระดับ 28,000 เมกะวัตต์เท่านั้น ดังนั้น การพีคของไฟปีนี้ในเวลากลางคืน จึงถือว่าสูงสุดในประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม สนพ. คาดว่าการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืนจะพีคสุด ๆ ในปริมาณมาก ๆ ปี 2570 ที่มาจากการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เพิ่มขึ้นตามอัตราปริมาณการใช้รถ EV ของประเทศไทย ดังนั้น สนพ. จึงเตรียมเสนอแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP) ต่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน เร่งตัดสินใจก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) รอบสุดท้าย ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...