'บลิงเคน'ทัวร์ 6 ประเทศ โชว์สหรัฐไม่ทิ้งเอเชีย

สำนักข่าวนิกเคอิเอเชียรายงาน แดเนียล คริเทนบริงก์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ กิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวในเวทีสัมนาที่สถาบันวิสาหกิจอเมริกัน (เออีไอ) เมื่อวันพุธ (24 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า การเยือนลาว เวียดนาม ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และมองโกเลีย ถือเป็นทริปยาวนานที่สุดทริปหนึ่งของบลิงเคน ซึ่งตั้งใจส่งสัญญาณว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส “ผูกพันมั่นหมาย” ต่อเอเชีย

"เรากำลังสร้างโครงข่ายความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันทั้งทางการและไม่เป็นทางการเพื่อเสริมสร้างผลประโยชน์ร่วมกันของเราในภูมิภาค เมื่อท่านรัฐมนตรีไปเขาจะแสดงให้เห็นว่า เรารับผิดชอบต่ออาเซียนในฐานะสถาบัน และเรารับผิดชอบต่อพันธมิตรทั่วทั้งภูมิภาค” คริเทนบริงก์กล่าว

ที่ผ่านมารัฐบาลไบเดนสาละวนอยู่กับสงครามและความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน ยูเครน และอิสราเอล ทั้งๆ ที่ยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกเมื่อปี 2565 ประกาศไว้ว่าสหรัฐจะ “ให้ความสำคัญกับทุกซอกมุมของภูมิภาคนี้”

นักสังเกตการณ์มองว่า ทริปเอเชีย 10 วันของไบเดนจะเบี่ยงเบนความสนใจมายังจีน ผู้ท้าทายทางยุทธศาสตร์ใหญ่สุดของสหรัฐ

มีรา แรปป์ ฮูเปอร์ ผู้อำนวยการอาวุโสสภาความมั่นคงแห่งชาติฝ่ายเอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันหวังว่ากลุ่มพหุภาคีขนาดเล็กในภูมิภาค เช่น กลุ่มสี่ฝ่าย (Quad) อันประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย, กลุ่มสหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และกลุ่มสหรัฐ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์จะมีปฏิสัมพันธ์กันเพื่อปกป้องระเบียบโลกที่มีกฎระเบียบเป็นพื้นฐาน

“เป็นความจำเป็นที่ต้องสร้างสถาปัตยกรรมใหม่ในภูมิภาคเพื่อช่วยเสริมกำลังอินโดแปซิฟิกต้านความท้าทายทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจากพีอาร์ซี, ดีพีอาร์เค , การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือภัยคุกคามและความท้าทายใดๆ ก็ตาม”

ฮูเปอร์กล่าวโดยใช้อักษรย่อของสาธารณรัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

แต่ก่อนการเดินทางจะเกิดขึ้นเหล่าพันธมิตรถูกย้ำเตือนถึงหมวกหลายใบที่บลิงเคนสวมใส่ กล่าวคือตามแผนเดิมเขาต้องบินไปเวียดนามเพื่อร่วมงานรัฐพิธีศพของเหวียน ฝู จ่อง ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ แต่เนื่องจากบลิงเคนต้องร่วมประชุมกับไบเดนและนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (25 ก.ค.) เขาจึงพลาดงานดังกล่าวเปลี่ยนไปเยี่ยมครอบครัวจ่องแทนหนึ่งวันหลังจากนั้น

เวียดนามนั้นถูกเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศเรียกขานว่า “สวิงสเตต” แห่งอินโดแปซิฟิก เปรียบได้กับรัฐที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นไปอย่างดุเดือดเพราะไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งถ้าสวิงสเตตเลือกใครในเดือน พ.ย.นี้คนนั้นก็ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เช่นเดียวกับการสนับสนุนของเวียดนามที่จะเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันอิทธิพลเหนืออินโดแปซิฟิกระหว่างสหรัฐกับจีน

สำหรับงานศพของเหวียน ฝูจ่อง จีนส่งหวัง หูหนิง คณะกรรมการถาวรโปลิตบูโรลำดับที่ 4 มาร่วม

ที่ลาว บลิงเคนจะหารือกับหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชียตะวันออกและการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เออาร์เอฟ)

วันอาทิตย์ (28 ก.ค.) บลิงเคนจะไปสมทบกับลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐในกรุงโตเกียว เพื่อสนทนา “สองบวกสอง” ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหม ทั้งสองประเทศจะติดตามการประชุมระหว่างไบเดนกับนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะที่กรุงวอชิงตันเมื่อเดือน เม.ย. และนำมาตรการที่ผู้นำทั้งสองเห็นชอบเพื่อเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นให้แข็งแกร่งมาสู่การปฏิบัติ

เจมส์ ชอฟฟ์ ผู้อำนวยการอาวุโสมูลนิธิสันติภาพซาซาคาวา ยูเอสเอ กล่าวว่า การปฏิบัติดังกล่าวเริ่มต้นจากปรับปรุงโครงสร้างการบัญชาการและควบคุมกองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่น ทั้งสองฝ่ายยังไม่ตัดสินใจเรื่องชั้นยศผู้บังคับบัญชา ที่ตั้งกองบัญชาการปฏิบัติการ และขนาดของเจ้าหน้าที่

“แต่เราไม่ควรปล่อยให้การหารือสองบวกสองเป็นไปอย่างไร้ข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า เราเห็นตรงกันในแง่ของขนาดและขอบข่ายของโครงการริเริ่มนี้” ชอฟฟ์กล่าว 

เอลี แรตเนอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ฝ่ายความมั่นคงอินโดแปซิฟิก กล่าวในเวทีเออีไอว่า ทั้งสองฝ่ายจะหารือกันเรื่องท่าทีของกองกำลังในญี่ปุ่น “โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่เกาะตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อพิจารณาว่าเราสามารถขยายความร่วมมือที่นั่นได้อย่างไร”

หมู่เกาะตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นทอดยาวจากภูมิภาคคิวชูไปยังไต้หวัน โดยเกาะโยนากูนิทางตะวันตกสุดตั้งอยู่ห่างจากไต้หวันเพียง 110 กิโลเมตร การทำกิจกรรมใดๆ ในบริเวณนี้แน่นอนว่าต้องดึงดูดความสนใจของจีน

ในวันจันทร์ (29 ก.ค.) บลิงเคนจะร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม Quad ในกรุงโตเกียว ซึ่งประชุมกันเป็นครั้งที่ 8 ปูทางไปสู่การประชุมผู้นำที่อินเดียในปีนี้ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า สุขภาพของไบเดนจะเอื้ออำนวยให้เดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่

คามิลล์ ดอว์สัน รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวโดยสรุป ณ ศูนย์สื่อต่างประเทศว่า การประชุมของกลุ่มสี่ฝ่ายจะหาทางส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

“วิธีการหนึ่งที่สำคัญที่สุดเราคิดว่ากลุ่ม Quad สามารถสนับสนุนภูมิภาคนี้ได้คือในด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจและเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่สามารถทำให้พวกเขาก้าวไปสู่ทิศทางแห่งความมั่งคั่งได้อย่างสัมฤทธิผลที่สุด”

จากนั้นทั้งบลิงเคนและออสตินจะเดินทางต่อไปยังกรุงมะนิลาเพื่อประชุมสองบวกสองกับคู่เจรจาฟิลิปปินส์ โดยจะหารือกันถึงมาตรการธำรงความมั่นคงในทะเลจีนใต้

สรุปว่าครั้งนี้เป็นการเยือนอินโดแปซิฟิกครั้งที่ 18 ของบลิงเคนแต่ยาวนานที่สุด ทว่าอาจมีคำถามว่าทำไมถึงไม่มาไทย เรื่องนี้คริสโตเฟอร์ เฮลม์แคมป์ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยเผยว่า แม้ไม่ได้มาเยือนแต่ระหว่างการประชุมที่ลาวบลิงเคนมีโอกาสมากมายในการปฏิสัมพันธ์กับรัฐมนตรีต่างประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอยู่แล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...