ฉลองจนได้เรื่อง

ย้อนกลับไปเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาหลังจากจบศึก 2 รายการใหญ่ในระดับทวีปของยุโรปอย่าง “ยูโร 2024” และอเมริกาใต้ อย่าง “โคปา อเมริกา 2024” ซึ่งแชมป์ก็ตกเป็นของ “กระทิงดุ” สเปน ที่ครองแชมป์ยุโรปเป็นสมัยที่ 4 ส่วน “ฟ้า-ขาว” อาร์เจนตินา ก็ซิวแชมป์โคปา เป็นสมัยที่ 15

โดยเป็นปกติที่บรรดาแข้งชาติที่คว้าแชมป์ได้จะฉลองกันอย่างสุดเหวี่ยงหลังจากเหนื่อยมาตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์และสุดท้ายก็คว้าแชมป์มาครองได้ แต่บางครั้งการเฉลิมฉลองต่างๆ ก็ควรที่จะต้องยับยั้งชั่งใจบ้างไม่ควรทำอะไรเลยเถิดจนสร้างปัญหาขึ้นมาอย่างในกรณีของสเปน และอาร์เจนตินา

เริ่มจากอาร์เจนตินา ที่คว้าแชมป์โคปา อเมริกา มาครองด้วยการเอาชนะโคลอมเบีย ไป 1-0 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ซึ่งหลังจากที่คว้าแชมป์ได้แล้วทางแข้ง อาร์เจนตินาก็ฉลองกันอย่างสุดเหวี่ยงในสนามอย่างเต็มคราบ เท่านั้นยังไม่พอทั้งทีมก็ไปฉลองกันต่อในรถบัสขณะที่กำลังออกจากสนามไปยังที่พัก

ซึ่งในขณะที่แข้ง “ฟ้า-ขาว” ฉลองอยู่นั้นก็เป็นทางเอ็นโซ เฟร์นานเดซ กองกลางตัวเก่งจากเชลซี ก็ได้ร้องเพลงช่วงหนึ่งว่า “พวกเขาเล่นให้ฝรั่งเศส แต่ที่จริงพ่อแม่มาจากแองโกลา แม่ของพวกเขามาจากแคเมอรูน ขณะที่พ่อของพวกเขามาจากไนจีเรีย แต่พาสปอร์ตบอกว่าพวกเขาเป็นคนฝรั่งเศส” และก็มีนักเตะอาร์เจนตินาบางคนที่ร้องเพลงตามเขาด้วย

ในจังหวะดังกล่าวได้มีการไลฟ์สดผ่านทางโซเชียลมีเดียของเจ้าตัวอีกด้วย จากกรณีนี้ทำเอาทางสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (แอฟแอฟแอฟ) รวมถึงนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสหลายต่อหลายคนไม่พอใจเป็นอย่างมาก จนทำให้ทางองค์กรลูกหนังเมืองน้ำหอมยื่นร้องเรียนทันที

เท่านั้นยังไม่พอก็มีนักเตะเชื้อสายฝรั่งเศสหลายคน ในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ได้แสดงออกถึงความไม่พอใจกับการกระทำของเอ็นโซ เพื่อนร่วมทีมอย่างมาก โดยเวสลีย์ โฟฟานา ก็ได้ออกมาโพสต์ระบุว่า “ฟุตบอลเข้าสู่ปี 2024 แต่ก็ยังไม่สามารถยับยั้งการเหยียดได้”

แม้ว่าหลังจากที่เหตุเกิดขึ้นแล้วทางกองกลางวัย 23 ปี จะได้ออกมาขอโทษกับกรณีดังกล่าวและยืนยันว่าตัวเองไม่ใช่พวกเหยียดผิวหรือเหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม มันไม่น่าจะทันแล้วการกระทำดังกล่าวมันทำให้หลายฝ่ายมองว่า “เอ็นโซ” เป็นพวกชอบเหยียดไปแล้ว

แต่ปัญหาก็คือตอนนี้ถ้ากองกลางทีมชาติอาร์เจนตินากลับไปยังเชลซี และเจอเพื่อนร่วมทีมจะต้องทำหน้าอย่างไร เชื่อว่าแม้เอ็นโซ มาเรสกา กุนซือชาวอิตาเลียนจะออกมายืนยันว่าไม่มีอะไรและเคลียร์ใจกันได้ แต่แข้งฝรั่งเศสที่มีเชื้อสายแอฟริกาคงไม่ลืมง่ายๆแน่นอน

ขณะเรื่องของอาร์เจนตินายังคุกรุ่นอยู่ทางทีมชาติสเปนก็เอาบ้างเมื่อ โรดรี เจ้าของนักเตะยอดเยี่ยมของยูโร 2024 และอัลวาโร โมราตา กองหน้ากัปตันทีม ได้ตะโกนว่า “ยิบรอลตาร์เป็นของสเปน” ระหว่างฉลองแชมป์ยูโร 2024 ที่กรุงมาดริด การกระทำดังกล่าวของทั้งสองคนนั้นเป็นการนำกีฬาไปโยงกับการเมืองระหว่างสเปนกับยิบรอลตาร์

สำหรับยิบรอลตาร์ อยู่ทางตอนใต้ของสเปน แต่พวกเขาเป็นอาณานิคมของอังกฤษมาตั้งแต่ปี 1713 โดยสเปนพยายามขอคืนเมื่อปี 1967 แต่ไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากพลเมืองของยิบรอลตาร์ ปฏิเสธ และทำให้เรื่องราวค้างคามาจนทุกวันนี้แม้ อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปไปแล้วในปี 2020 ขณะที่ยิบรอลตาร์เป็นสมาชิกของยูฟ่า มาตั้งแต่ปี 2013

จากกรณีดังกล่าวทำให้ “ยูฟ่า” ตั้งข้อหาทั้งคู่ว่าแสดงพฤติกรรมขัดต่อกฎและมีรายงานว่าทั้ง โรดรี กับโมราตา จะถูกแบนห้ามเล่นทีมชาติคนละสองนัดด้วยกัน

ซึ่งจากทั้ง 2 กรณีนี้เชื่อว่าจะเป็นบทเรียนให้กับบรรดาแข้งต่างๆ ว่าจะทำอะไรต้องคิดให้ดีก่อน เพราะทุกอย่างส่งผลกระทบหากทำอะไรไปโดยไม่คิดให้ดีถี่ถ้วนซะก่อน!!

มะระหวาน

คลิกอ่านคอลัมน์ “ตะลุยฟุตบอลโลก” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...