'ญี่ปุ่น' ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทุบสถิติใหม่ ยุคของแพงค่าแรงต้องขึ้นตาม

บลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (25 ก.ค.67) ว่า กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นได้เสนอการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปีงบประมาณ 2567 "มากที่สุดเป็นประวัติการณ์" และเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน เพื่อช่วยสนับสนุนครัวเรือนที่มีรายได้น้อยสามารถรับมือภาวะค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ 

คณะกรรมการที่ปรึกษาของกระทรวงแรงงานเสนอการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีก 50 เยน/ชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้น 5% และยังเป็นการปรับขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มการกำหนดเป้าหมายค่าแรงขั้นต่ำในปี 2521 เป็นต้นมา 

ข้อเสนอในครั้งนี้จะส่งผลให้ค่าแรงขั้นต่ำของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 1,004 เยน เป็น 1,054 เยน/ชั่วโมง (6.90 ดอลลาร์) หรือประมาณ 250 บาท/ชั่วโมง ซึ่งหากทำงานวันละ 8 ชั่วโมงก็จะได้ค่าจ้างวันละ 2,000 บาท 

ในปีที่แล้ว ญี่ปุ่นปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 43 เยน เป็น 1,004 เยน ซึ่งทะลุระดับ 1,000 เยนเป็นครั้งแรก ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะเพิ่มตัวเลขดังกล่าวให้สูงถึง 1,500 เยนภายในปี 2578 โดยประมาณ

การเสนอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในครั้งนี้มีขึ้นตามมาหลังจากที่ญี่ปุ่นมีการเจรจาปรับขึ้นเงินเดือนครั้งใหญ่กันไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งกลุ่มบริษัทบางแห่งตกลงปรับขึ้นเงินเดือนให้ 5.1% ซึ่งนับเป็นอัตราการปรับขึ้นเงินเดือนที่มากที่สุดในรอบกว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา 

ขณะที่สำนักข่าวนิกเคอิเอเชียเคยรายงานก่อนหน้านี้ว่า สถานการณ์เงินเยนอ่อนค่าและเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ "อำนาจซื้อ" (purchasing power) ของญี่ปุ่นลดลงต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยสะท้อนผ่านครัวเรือนญี่ปุ่นที่มีค่าใช้จ่ายต่อปีเพิ่มขึ้นถึงกว่า 90,000 เยน (ราว 2 หมื่นบาท) เนื่องจากราคาอาหาร และพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

ในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ค่าเงินเยนมีอัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริง (real effective exchange rate) ใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดเท่าที่เคยมีมาเนื่องจาก “อัตราดอกเบี้ย” และ “เงินเฟ้อ” ของญี่ปุ่นอยู่ในระดับต่ำกว่าประเทศคู่ค้าสำคัญ ส่งผลต่อความน่าดึงดูดของการถือครองเงินเยน และเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้ต้นทุนการซื้อสินค้าจากต่างประเทศแพงขึ้นโดยเฉพาะอาหาร และพลังงาน ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...