ปารีสพร้อมจัดโอลิมปิก 2024 สะอาดปลอดหนู

ประชากรหนูมากมายในฝรั่งเศสที่ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างตลกขบขันในภาพยนตร์การ์ตูน“Ratatouille” นี่ไม่ใช่เรื่องตลกสำหรับชาวเมืองหลวง เผลอๆ อาจเป็นเรื่องน่าอับอายด้วยซ้ำเมื่อกรุงปารีสเป็นหัวใจสำคัญของโอลิมปิก

“ทุกพื้นที่ที่ใช้แข่งขันและเฉลิมฉลองในกีฬาโอลิมปิกถูกวิเคราะห์ตรวจสอบหาหนูตั้งแต่ก่อนเริ่มแข่งแล้ว” แอน แคลร์ บัวซ์ รองนายกเทศมนตรีกรุงปารีส ผู้ดูแลงานด้านสาธารณสุขเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี

นอกจากสั่งทำความสะอาดอย่างล้ำลึกไม่ให้มีเศษอาหารใดๆ หลงเหลืออยู่ที่อาจล่อหนูออกมาจากโพรงใต้ดินได้ รองนายกฯ ยังจัดการปิดทางออกจากท่อระบายน้ำรอบพื้นที่ด้วย

แหล่งปิกนิกยอดนิยมอย่างสวนหลังหอไอเฟล สถานที่แข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด และสวนลูฟร์ สถานที่จุดคบเพลิงโอลิมปิก ก่อนหน้านี้เคยเป็นแหล่งชุมนุมหนู

“พื้นที่ไหนที่มีหนูเยอะ เราวางกับดักไว้ตั้งแต่ก่อนโอลิมปิก” บัวซ์กล่าวและว่า ทางการต้องใช้ทั้งกับดักและสารเคมีเพื่อลดประชากรหนูเจ้าปัญหา

  • เร่งมือทำความสะอาด

สัตว์รบกวนในกรุงปารีส ปรากฏอยู่ในวรรณกรรมฝรั่งเศสหลายเรื่องตั้งแต่ “Les Miserables” ไปจนถึง “the Phantom of the Opera” จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงถึงความสะอาดของเมืองหลวงฝรั่งเศส

แอนน์ ฮิดาลโก นายกเทศมนตรีสายสังคมนิยม ผู้ได้รับการสนับสนุนจากพรรคกรีน ถูกนักวิจารณ์สายอนุรักษนิยมกล่าวหาเสมอว่า ไม่สามารถทำเมืองหลวงให้สะอาดปราศจากขยะ หนู และมูลสุนัขได้

เมื่อปี 2021 เคยมีแคมเปญกลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดีย เรียกร้อง

#SaccageParis(#TrashedParis) ชวนให้ชาวเมืองโพสต์รูปขยะล้นถัง เครื่องตกแต่งถนนได้รับการดูแลไม่ดี หรือต้นไม้ใบหญ้าในพื้นที่สีเขียวงอกระเกะระกะ ทำลายภาพลักษณ์ชื่อเสียงด้านความสง่างามของเมือง

หลังจากนั้นกรุงปารีสก็ออก “คำประกาศเพื่อความงาม” ตอบโต้เสียงวิจารณ์ ก่อนถึงโอลิมปิก ถนนหนทางจัตุรัสต่างๆ ได้รับการทำความสะอาดทุกซอกทุกมุม อาคารประวัติศาสตร์หลายแห่งถูกปรับโฉม

รองนายกเทศมนตรีย้ำว่า ปัญหาหนูมีที่มาประการแรกและสำคัญที่สุดจากเศษอาหารเหลือบนพื้น หรือจากขยะล้นถัง ขณะนี้ทางการกำลังเปลี่ยนเป็นถังขยะรุ่นใหม่ปลอดหนูปิดสนิท

  • ต้องล้อเลียนกันเชียวหรือ

ไม่เพียงเท่านั้นทีมงานกำจัดหนูของกรุงปารีส ที่รู้จักกันในนามทีม“Smash” ยังมีบทบาทให้คำแนะนำแก่คณะกรรมาการจัดปารีสโอลิมปิกโดยเสนอแนะแนวทางในการออกแบบสถานที่เพื่อให้สะอาดและเป็นระเบียบอยู่เสมอ

ส่วนหน้าที่เก็บขยะและทำความสะอาดถนนจะตกเป็นของทีมเก็บและทำความสะอาดอันแข็งแกร่ง 7,500 คน ที่ปีก่อนพวกเขาเคยประท้วงสามสัปดาห์ส่งผลให้ขยะราว 10,000 ตัน สะสมเต็มถนน

พวกเขาเตรียมรับโบนัสมากถึง 1,900 ยูโรในการทำงานช่วงโอลิมปิก ในเวลาเดียวกันบริษัททำความสะอาดเอกชนที่เป็นคู่สัญญากับกรุงปารีสก็เตรียมทำความสะอาดให้มากกว่าเดิม

“ผมไม่ค่อยกังวล (เรื่องหนู) นักหรอก ตรงกันข้าม โอลิมปิกจะช่วยให้เราแสดงให้เห็นกันจะๆ ไปเลยว่า ที่คุณคิดว่าปารีสมีหนูเยอะน่ะ มันผิด หนูมันก็มีบ้าง เราจัดการได้ แต่ไม่ได้เป็นปัญหาหนักหนาหรือใหญ่เสียจนเอาไปล้อเลียนกันแบบนั้น” อังตวน กีลู รองนายกเทศมนตรีกรุงปารีส ผู้แลเรื่องขยะไม่วายตัดพ้อ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...