‘อาร์โนลต์’ สูญความมั่งคั่งไป 7 แสนล้านบาท เจอผลประกอบการย่ำแย่ สินค้าหรูขายยาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์” มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศส เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรูระดับโลกอย่าง LVMH สูญเสียความมั่งคั่งไป 20,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 7.2 แสนล้านบาท จนเหลือทรัพย์สินสุทธิเพียง 187,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากหุ้นของบริษัทดิ่งลงอย่างหนักจากผลประกอบการที่น่าผิดหวังในสัปดาห์นี้ เนื่องจากความต้องการสินค้าหรูของบริษัทชะลอตัวลง

การสูญเสียของอาร์โนลต์ “แซงหน้า” จง ซานซาน มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของจีน ซึ่งสูญเสียความมั่งคั่งไป 18,000 ล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน อีลอน มัสก์ บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ในปีนี้กลับประสบการลดลงของมูลค่าทรัพย์สินอย่างมากในวันเดียว แต่ความมั่งคั่งยังคงเพิ่มขึ้น 5% สำหรับทั้งปี โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ความมั่งคั่งของผู้ร่วมก่อตั้ง Tesla ร่วงลง 21,700 ล้านดอลลาร์ หลังจากบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้รายงานผลประกอบการที่น่าผิดหวัง ส่งผลให้หลายฝ่ายปรับลดเป้าหมายราคาหุ้น และทำให้หุ้นร่วงลง 12% ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบเกือบสี่ปี

การร่วงลงของมูลค่าทรัพย์สินของมัสก์ในวันเดียว ถือเป็นอันดับ 5 ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 12 ปี ตามดัชนีเศรษฐีของบลูมเบิร์ก เหตุการณ์นี้ทำให้ทรัพย์สินของเขาลดลงเหลือ 240,500 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี มัสก์ก็ยังคงรวยกว่าเจฟฟ์ เบโซส์ แห่ง Amazon.com ประมาณ 37,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอยู่ในอันดับสอง

อาร์โนลต์ในวัย 75 ปี ตกลงมาอยู่อันดับ 3 จากการเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เขาได้รับหลังจากเกิดการระบาดใหญ่โควิด-19 เมื่อความต้องการสินค้าหรูทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น ในขณะเดียวกัน จง ซานซาน มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียตำแหน่งสูงสุดในประเทศของเขา ซึ่งครองไว้เกือบสามปี ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงและปัญหาประชาสัมพันธ์ของบริษัทยักษ์น้ำบรรจุขวด Nongfu Spring

การลดลงของทรัพย์สินของอาร์โนลต์ มีสาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในจีน ซึ่งเป็นตลาดที่อุตสาหกรรมสินค้าหรูพึ่งพามาอย่างยาวนาน ยอดขายของ LVMH ในภูมิภาคที่รวมถึงจีนลดลง 14% ในไตรมาสล่าสุด 

คู่แข่งของ LVMH ที่เป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Kering ซึ่งก่อตั้งโดย ฟรองซัวส์ ปิโนลต์ วัย 87 ปี ได้เตือนในวันพุธว่า กำไรอาจลดลงประมาณ 30% ในช่วงครึ่งหลังของปี บริษัทสินค้าแบรนด์เนมซึ่งบริหารงานโดยลูกชายมหาเศรษฐีรายนี้ กำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นฟูแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Gucci ขณะที่ทรัพย์สินของเขาลดลงครึ่งหนึ่งในช่วงสามปีที่ผ่านมา

อ้างอิง: bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...