บรรจุภัณฑ์ต้นทางแห่งความยั่งยืน ของ พงษ์พันธ์ บรรจุภัณฑ์

ในวันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ “จำรัส จรัสศรีวิไล” และ “สุนันท์ จรัสศรีวิไล” กรรมการผู้จัดการบริษัท พงษ์พันธ์ บรรจุภัณฑ์ จำกัด ที่นำแนวคิดการดำเนินธุรกิจด้วยความยั่งยืนและเมตตาธรรมมาใช้ในการบริหารงาน

บรรจุภัณฑ์จากกระดาษลังมีความสำคัญและใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวางในหลายอุตสาหกรรม ทั้งช่วยปกป้องสินค้าไม่ให้เสียหายระหว่างการขนส่งและการเก็บรักษา ป้องกันความเสียหายจากการกระแทก ความชื้นและปัจจัยภายนอกอื่นๆ กระดาษลังที่มีน้ำหนักเบา ทำให้การขนส่งและการจัดเก็บง่ายขึ้น ช่วยประหยัดพื้นที่และลดต้นทุนในการขนส่ง 

นอกจากนี้ บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมาอย่างดีสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และส่งเสริมการตลาด สามารถนำไปใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่น อะไหล่รถยนต์และอื่น ๆ

สิ่งสำคัญคือกระดาษลังสามารถรีไซเคิลได้ ทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดขยะและช่วยส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน การใช้กระดาษลังและบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เนื่องจากมีผลกระทบต่อทั้งธุรกิจและสิ่งแวดล้อมในระยะยาวและเป็นจุดที่ทำให้ผู้บริหาร “มีความตั้งใจที่จะส่งต่อผลิตภัณฑ์ เป็นต้นทางของความยั่งยืน เพราะสินค้าเราไปอยู่ในทุกอุตสาหกรรม”

ความยั่งยืนไม่ใช่เพียงแค่แนวคิดหรือเทรนด์ที่มาแล้วก็ไป แต่เป็นสิ่งที่ต้องฝังรากลึกในวิธีการทำธุรกิจ ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ การจัดการทรัพยากร การดูแลพนักงาน ไปจนถึงการดูแลชุมชนรอบข้าง 

บริษัท พงษ์พันธ์ บรรจุภัณฑ์ เริ่มต้นด้วยการใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการทำงานกับซัพพลายเออร์ที่มีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจนและมีความรับผิดชอบต่อสังคมก็เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของบริษัท ทั้งได้นำแนวคิด ESG เข้ามาใช้ในทุกภาคส่วนของการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การจัดการทรัพยากร การดูแลพนักงาน และการมีส่วนร่วมกับชุมชน

หนึ่งในประเด็นสำคัญในการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนของบริษัทฯ คือการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการบำบัดน้ำเสียจากการใช้กาวและสีในกระบวนการผลิต หลังจากบำบัดแล้วน้ำที่ผ่านกระบวนการนี้จะถูกนำมาใช้ในการรดน้ำต้นไม้ภายในโรงงาน ทั้งยังถูกนำมาใช้ในบ่อเลี้ยงปลาอีกด้วย 

ทั้งนี้ กระบวนการบำบัดน้ำเสียได้รับการตรวจสอบคุณภาพน้ำจากมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามมาตรฐาน รวมไปถึงการลงทุนในเทคโนโลยีที่ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้า 

“เราได้รับการสนับสนุนจากกรมอุตสาหกรรมในการกำจัดกากตะกอนจากกระบวนการบำบัดน้ำเสีย ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเรากำลังดำเนินการอย่างถูกต้องและปลอดภัย อีกหนึ่งนโยบายสำคัญคือการใช้ Boiler ที่ใช้แก๊สในการผลิต ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่มีความสะอาดและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าแหล่งพลังงานอื่นๆ”

ด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน "เราไม่เพียงแต่คำนึงถึงผลกระทบที่เรามีต่อโลกใบนี้ แต่ยังเป็นการคิดหานวัตกรรมที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตได้อีกด้วย” นอกจากการผลิตลังกระดาษแล้ว ยังมีความสนใจในด้านนวัตกรรมเพื่อนำมาพัฒนาและต่อยอดธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังส่งต่อนวัตกรรมสู่ชุมชนและสังคม อาทิ การผลิตกล่องกาแฟ 

บริษัทได้เจรจาเพื่อรวบรวมกากกาแฟมาวิจัยใช้ทำปุ๋ย โดยใช้เอนไซม์จากญี่ปุ่นช่วยให้จุลินทรีย์ในดินแข็งแรงขึ้นและเป็นสารปรับสภาพดิน ซึ่งจะช่วยเกษตรกรที่ต้องการเลี่ยงการใช้สารเคมีและลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมี นวัตกรรมนี้เกิดขึ้นจากความต้องการของชุมชนที่ร้องขอให้บริษัทช่วยเหลือ

ด้านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน บริษัทยังทำคาร์บอนเครดิตในพื้นที่โรงงาน โดยใช้พลังงานสะอาดร่วมกับบริษัทญี่ปุ่น และใช้เชื้อเพลิงจากกากข้าวโพดและกากมะพร้าว ทั้งยังร่วมประชุมกับบริษัทอื่นๆ ในการกำจัดกากของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม เช่น กากเคมีและสีที่ผลิต โดยนำมาทดสอบทำเป็นเชื้อเพลิงและนำกากอินทรีย์มาทำเป็นปุ๋ย

การดูแลด้านสังคมการมีส่วนร่วมกับชุมชน บริษัทได้สร้างช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนและข้อเสนอแนะจากชุมชนรอบข้าง ผ่านการจัดประชาพิจารณ์เป็นประจำ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมและรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของโรงงานมาโดยตลอด

บริษัทพงษ์พันธ์ บรรจุภัณฑ์ มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจตามแนวคิด ESG ทำให้บริษัทได้รับการรับรองและรางวัลมากมาย เช่น มาตรฐานคุณภาพ ISO 9001:2015 รางวัลรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Commitment) รางวัลสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การประเมินธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมการรับรองว่า เป็นโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่มีคุณค่าต่อสังคมระดับ Bronze Award จากกระทรวงอุตสาหกรรม

การได้รับรางวัลและการรับรองเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง เป็นสิ่งที่ผู้บริหารภาคภูมิใจที่ได้รับการยอมรับในด้านนี้ และยังคงมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป.

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...