ผวา ‘เศรษฐา’ หลุดตำแหน่งนายกฯ เกิดสุญญากาศ นโยบายฟื้นเศรษฐกิจสะดุด

ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค.2567 เป็นที่จับตาถึงอนาคตของนายเศรษฐา ว่าจะได้อยู่ในตำแหน่งต่อหรือไม่

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาหอการค้าไทย และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายเศรษฐา ได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีจะทำให้ได้บริหารประเทศ ซึ่งนโยบายของรัฐบาลจะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะเดินหน้าต่อได้

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า นายกรัฐมนตรีมีความผิดจริง จะส่งผลให้สถานภาพความเป็นนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) สิ้นสุดลง ซึ่งทำให้ประเทศต้องขาดผู้นำประเทศชั่วคราว และเข้าสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ 

ทั้งนี้ จะทำให้นโยบายต่างๆ ของรัฐบาลต้องชะงัก ซึ่งไม่ทราบว่ากระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะใช้เวลาเท่าไร และยิ่งในช่วงนี้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลงมากอาจส่งผลต่อการบริหารประเทศ โดยเฉพาะนโยบายด้านเศรษฐกิจที่รัฐบาลจะต้องรีบเร่งแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ช่วยผู้ประกอบการ ประชาชน ในภาวะที่กำลังซื้อถดถอย โดยมีประเด็นที่น่ากังวล ดังนี้

1.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอาจจะมีการติดขัด และงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 มีความล่าช้า และเหลือการเบิกจ่ายงบเพียง 3 เดือนเท่านั้น 

2.เศรษฐกิจไทยขณะนี้มีเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนได้ดีเฉพาะการท่องเที่ยวเท่านั้น ขณะที่การส่งออกอยู่ในช่วงขาลงช่วยกระตุ้นจีดีพีแรงๆ ไม่ได้ ดังนั้นเหลือเพียงการใช้จ่ายของภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงต่อจากนี้

3.กำลังซื้อของประชาชนลดลงส่งผลให้ผู้บริโภคไม่กล้าใช้จ่าย และขาดความเชื่อมั่นในการบริโภค ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจจากนโยบายของรัฐบาลจึงเป็นสิ่งสำคัญในขณะนี้

4.การหวังพึ่งแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากการลงทุนจากต่างประเทศเป็นเรื่องยาก เพราะนักลงทุนชะลอการลงทุนจากปัญหาเศรษฐกิจโลกไม่ดี ดังนั้นประเทศไทยทำได้คือ การหาทางดูแลตัวเอง

"หากการไม่มีผู้นำประเทศแล้ว สิ่งที่กล่าวมาไม่กระทบสามารถเดินหน้าได้ก็ไม่น่าห่วง แต่หากเกิดการสะดุดในช่วงสุญญากาศที่ไม่มีนายกฯ ก็อาจมีปัญาหาได้ “นายวิศิษฐ์ กล่าว

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การตัดสินคดีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถือเป็นประเด็นที่ภาคเอกชนและ ส.อ.ท.พูดคุยมาตลอด ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.2567 แล้ว 

ดังนั้น ครั้งนี้ หากจะตัดสินจริงๆ และมีการกำหนดวันที่จะพิจารณาลงตัวถือว่าดี เพราะอย่างน้อยก็มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นให้กับกลุ่มอุตสาหกรรม และนักลงทุนว่าจะไม่เลื่อนการตัดสินไปอีก เพราะหากยังคงเลื่อนออกไปจะทำให้สถานะอึมครึมแน่นอน

ทั้งนี้ โดยหลักการแล้วภาคเอกชนไม่อยากให้เปลี่ยนม้ากลางศึก โดยอยากให้นโยบายต่อเนื่องเพราะนายกรัฐมนตรีมีโครงการมากมายที่กำลังไปได้ดี และเพิ่งเริ่มโครงการมาได้ราว 1 ปี หากต้องเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีอาจต้องมาเซตอัปใหม่อีก ซึ่งไม่รู้ว่าจะลงตัวเมื่อไหร่ และไม่เป็นผลดีต่อภาคอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจประเทศแน่นอน และผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ยังเดาไม่ถูก

“ที่ผ่านมาถ้าเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี นโยบายก็เปลี่ยนตามตัวนายกรัฐมนตรีจะวุ่นวายมากพอสมควรกว่าจะเข้าที่ มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทั้งนักธุรกิจคนไทยและต่างชาติ เพราะต้องใช้เวลาอีกนานในการตั้งทีมงานใหม่” นายเกรียงไกร กล่าว

นอกจากนี้ ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปสร้างความเชื่อมั่น และเจรจาการลงทุนกับนักธุรกิจต่างชาติ โดยให้คำมั่นไว้มากมาย แต่ถ้าเปลี่ยนนายกฯ อาจทำให้นักลงทุนสับสนว่านโยบายจะเป็นอย่างไรต่อ เพราะที่ผ่านมาผลการเชิญนักธุรกิจมาลงทุนจะเริ่มเห็นผล และยอดการลงทุนจากต่างประเทศสูงสุดในรอบ 5 ปี อีกทั้ง 5 เดือนที่ผ่านมา เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศระดับหลายแสนล้านบาท

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...