'เครื่องบินเนปาล' กระแทกรันเวย์ไฟลุก ผู้โดยสารตาย 18 นักบินรอด 1

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เครื่องบินที่มีผู้โดยสาร 19 คน รวมลูกเรือ กระแทกรันเวย์ขณะกำลังบินเหนือกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาลเมื่อเช้านี้ ส่งผลให้ผู้โดยสาร 18 คนเสียชีวิต ขณะที่นักบินรอดชีวิต 1 คน

กองทัพเนปาลระบุในแถลงการณ์ว่า สายการบินสุริยาแอร์ไลน์ กระแทกพื้นเมื่อเวลาประมาณ 11.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการกู้ภัย โดยมีทีมกู้ภัยจากกองทัพบกตอบสนองการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ซึ่งนักบินที่ยังรอดชีวิตถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาต่อแล้ว

ขณะที่สำนักข่าว Khabarhub รายงานว่า เครื่องบินเกิดเพลิงไหม้หลังจากลงกระแทกกับรันเวย์ และเกิดกลุ่มควันจำนวนมาก

เครื่องบินลำนี้มีกำหนดเดินทางไปยังเมืองโพคารา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญท่ามกลางเทือกเขาหิมาลัย และสายการบินสุริยาใช้เครื่องบินไอพ่น CRJ 200 สำหรับการเดินทางของเที่ยวบินดังกล่าว

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการบินของเนปาลเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขนส่งทั้งผู้โดยสาร และสินค้าระหว่างพื้นที่ ที่เข้าถึงยากลำบาก รวมถึงรับส่งนักเดินป่า และนักปีนเขาต่างชาติ แต่อุตสาหกรรมมีความปลอดภัยต่ำ เนื่องจากขาดการฝึกอบรม และการบำรุงรักษา

ด้านสหภาพยุโรป (อียู) สั่งห้ามเครื่องบินเนปาลทุกลำผ่านน่านฟ้า เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย

อนึ่ง สถิติความปลอดภัยทางการบินที่ย่ำแย่ของเนปาล ส่วนหนึ่งมาจากภูมิศาสตร์ที่ถือเป็นโจทย์หินสำหรับการลงจอดของเครื่องบิน

ประเทศแห่งเทือกเขาหิมาลัยนี้ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีรันเวย์ลงจอดยากที่สุดในโลก เพราะเส้นทางลงจอดขนาบข้างไปด้วยภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ พร้อมสร้างความท้าทายให้กับนักบิน แม้มีความเชี่ยวชาญสูงก็ตาม นอกจากนี้ สภาพอากาศเหนือภูเขาหลายลูกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้การเดินทางมีความเสี่ยงมากขึ้น

อุบัติเหตุจากเที่ยวบินพาณิชย์ครั้งใหญ่ล่าสุดของเนปาลเกิดขึ้นเมื่อเดือนม.ค.2566 เครื่องบินจากสายการบินเยติ ตกกระแทกพื้นขณะลงจอดในโพคารา ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด 72 ราย

ส่วนอุบัติเหตุจากเที่ยวบินพาณิชย์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของเนปาลเกิดขึ้นเมื่อปี 2535 โดยครั้งนั้นเครื่องบินของสายการบินปากีสถานอินเตอร์เนชั่นแนลกระแทกพื้นขณะลงจอดในสนามบินกาฐมาณฑุ ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด 167 ราย

 

อ้างอิง: AFP

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...