'ไทย' ขยับขึ้นอันดับที่ 60 'พาสปอร์ตทรงอิทธิพล' ของโลก

บริษัทที่ปรึกษา เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับ "พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก" รอบกลางปี 2024 พบว่า "ประเทศไทย" ซึ่งเคยได้อันดับ 63 ในรายงานเมื่อต้นปีนี้ ขยับขึ้นไปสู่อันดับที่ 60 จากพาสปอร์ตทั้งหมด 199 ดินแดนทั่วโลก 

พาสปอร์ตไทยสามารถเดินทางไปได้ 82 ประเทศ/เขตแดนทั่วโลกได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า "ไม่เปลี่ยนแปลง" จากการจัดอันดับเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จัดอันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลโดยวัดจากการเดินทางไปยังประเทศ/เขตแดนอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งรอบนี้เป็นการสำรวจพาสปอร์ต 199 ดินแดน และการเดินทางไปยังจุดหมาย 227 แห่งทั่วโลก ภายใต้ข้อมูลของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)

สำหรับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดอันดับ 1 ตกเป็นของ "สิงคโปร์" ซึ่งสามารถเดินทางไปได้ถึง 195 ประเทศ/เขตแดนทั่วโลกได้แบบไม่ต้องขอวีซ่า 

แม้ว่าสิงคโปร์จะรั้งอันดับ 1 มาหลายครั้ง แต่ที่ต่างออกไปก็คือ ครั้งนี้สิงคโปร์ครองบัลลังก์เพียงประเทศเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ "ที่ 1 ร่วม" เหมือนครั้งที่แล้วซึ่งมีอันดับ 1 ร่วมถึง 6 ประเทศ รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสเปน แต่ในครั้งนี้อีก 5 ประเทศดังกล่าวอยู่ในอันดับ "ที่ 2 ร่วม" โดยเดินทางไปยังจุดหมายได้ 192 แห่งแบบไม่ต้องขอวีซ่า

ส่วนอันดับ 3 รองลงมา มีประเทศครองตำแหน่งที่ 3 ร่วมถึง 7 ประเทศด้วยกัน ประกอบด้วย ออสเตรีย ฟินแลนด์ ไอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ สวีเดน และเกาหลีใต้ โดยเดินทางไปได้ 191 จุดหมายทั่วโลก 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...