'Taobao' ออกโปร ‘ส่งฟรีต่างประเทศ’ ท้าทายคู่แข่งอีคอมเมิร์ซ Temu และ SHEIN

เถาเป่า” (Taobao) แพลตฟอร์มเรือธงค้าปลีกของอาลีบาบากรุ๊ป เตรียมใช้กลยุทธ์จัดส่งสินค้าต่างประเทศฟรี สำหรับการสั่งซื้อสินค้าค้าประเภทเสื้อผ้า เนื่องจากลริษัทพยายามสร้างความท้าทายกับคู่แข่งอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน อย่าง “เทมู” (Temu) และ “ชีอิน” (Shein)

มาตรการดังกล่าวจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. เป็นต้นไป และเบื้องต้นจะให้บริการแก่นักชอปในสิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า และเตรียมขยายการบริการเพิ่มไปยังตลาดอื่น ๆ ในเอเชีย ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการชักชวนให้ร้านค้าต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

ส่วนสินค้าที่อยู่ในกรอบการให้บริการดังกล่าวจะแสดงในหน้าเฉพาะบนเว็บไซต์เถาเป่า

ผู้จัดการอาวุโสของเถาเป่ากล่าวว่า “ความคิดริเริ่มนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ขั้นสุดของบริษัทในปีนี้” และเสริมว่า ส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าว ขับเคลื่อนมาจากสินค้าเครื่องแต่งกายให้ผลตอบแทนสูง โดยเฉพาะการสั่งซื้อเสื้อผ้าผู้หญิงจากการไลฟ์สด

ภายใต้การดำเนินมาตรการใหม่ เถาเป่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการคืนสินค้าเอง และสินค้าที่ส่งคืนจะจัดส่งไปยังหนึ่งในคลังสินค้าต่างประเทศของบริษัท แทนที่จะส่งไปยังผู้ขาย ซึ่งจะทำให้การขายสินค้าในต่างประเทศของผู้จำหน่ายมีความเสี่ยงน้อยลง

ทั้งนี้ เครื่องแต่งกาย ถือเป็นหมวดหมู่สินค้าที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในเถาเป่า เนื่องจากมีให้เลือกหลากหลายกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม เถาเป่ายังคงกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นในตลาดอีคอมเมิร์ซภายในประเทศ

ผู้จัดการอาวุโสบอกว่า “การแข่งขันอย่างดุเดือดในหลายอุตสาหกรรมในจีน ส่งผลให้ธุรกิจมีอัตรากำไรที่ต่ำ เราจึงอยากช่วยเหลือร้านค้าขายดีอันดับต้น ๆ ในเถาเป่า สำรวจโอกาสในตลาดต่างประเทศ”

โดยบริษัทจะอุดหนุนต้นทุนค่าขนส่งให้กับร้านค้า ร้านค้าเพียงแค่ส่งสินค้าไปยังคลังสินค้าของเถาเป่าในจีน และไช่เหนียว (Cainiao)

บริษัทโลจิสติกส์ของอาลีบาบา จะดูแลขั้นตอนจัดส่งสินค้าที่เหลือต่อไป

นอกจากนี้ สินค้าเครื่องแต่งกายที่ได้รับสิทธิจัดส่งฟรี จะมีให้บริการในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างประเทศตัวอื่น ๆ ของอาลีบาบาด้วย เช่น ลาซาด้า (Lazada) และอาลีเอ็กซ์เพลส (AliExpress)

อย่างไรก็ตาม เถาเป่าดำเนินธุรกิจแตกต่างไปจากเทมูและชีอิน มาตรการจัดส่งฟรีในต่างประเทศอาจดึงดูดได้เพียงชาวจีนที่อาศัยและทำงานอยู่ในต่างประเทศเท่านั้น เนื่องจากเถาเป่ายังคงเป็นแอปชอปปิงสัญชาติจีน ที่ไม่ได้เปิดบริการในตลาดอื่น ๆ

ความแตกต่างอีกประการคือ ผู้จำหน่ายสินค้าในชีอินและเทมูส่วนใหญ่เป็นร้านค้าจากโรงงาน และบางร้านไม่ได้มีแบรนด์เป็นของตนเอง ขณะที่ผู้จำหน่ายสินค้าในเถาเป่าส่วนใหญ่ เป็นร้านค้าที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง

 

อ้างอิง: Nikkei Asia

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...