อย่าเพิ่งทิ้ง! เปลือกแตงโมกินได้ประโยชน์เพียบ

แตงโมเป็นผลไม้ที่ทานสดชื่นและมีรสชาติอร่อยฉ่ำน้ำ นอกจากเนื้อสีแดงของแตงโมจะอร่อยและดีต่อสุขภาพแล้ว เปลือกอ่อนหรือเนื้อส่วนสีขาวที่ติดกับเปลือกก็ยังให้ประโยชน์ดีๆ อีกเพียบแต่คนส่วนใหญ่มักจะทานเนื้อแล้วทิ้งเปลือกแตงโมหลังจากกินไปแล้ว  แต่ต่อจากนี้ไปหากคุณรู้ว่าเปลือกแตงโมยังมีประโยชน์แค่ไหน บอกเลยไม่กล้าทิ้งแน่ๆ 

 

 

ส่วนประกอบทางโภชนาการของเปลือกแตงโม 

เปลือกแตงโมอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญ ซึ่งทำให้แตงโมเป็นเครื่องมือที่ดีเยี่ยมในการเสริมสร้างสุขภาพโดยรวม มาดูส่วนประกอบของเปลือกแตงโมโดยละเอียด และดูว่าเปลือกแตงโมมีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณอย่างไร 

 

 

แคลอรีต่ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก

เนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมขนาดประมาณลูกเต๋า 1 นิ้ว มีพลังงานเพียงแค่ 1.8 กิโลแคลอรีเท่านั้นเองค่ะ แถมส่วนนี้ยังมีไฟเบอร์สูงอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าการทานไฟเบอร์จะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มไวและอิ่มนาน รวมถึงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นอีกด้วย

 

วิตามินและแร่ธาตุ 

เปลือกแตงโมอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งธาตุเหล่านี้ช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีวิตามินซี  ,วิตามินเอ ,โพแทสเซียม ,แมกนีเซียม ,กรดอะมิโน 
,ซิทรูลลีน ,อาร์จินีน 
 

ลดความดันโลหิต

เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ การที่เราทานเนื้อส่วนนี้ของแตงโมเป็นประจำ จึงช่วยกำจัดน้ำส่วนเกินในกระแสเลือดออกไป ส่งผลให้อาการบวมน้ำและความดันโลหิตลดลงได้  ขณะเดียวกันกรดแอล-ซิทรูลีนที่มีอยู่ในแตงโม และทำให้เกิดกรดอาร์จีนินได้นั้น ยังเป็นสารตั้งต้นให้ร่างกายผลิตไนตริกออกไซด์ขึ้นมาช่วยให้หลอดเลือดคลายตัว เพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายได้ดีขึ้น จึงช่วยควบคุมและลดความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ แถมยังลดความเสี่ยงโรคหัวใจ 

 

 

ออกฤทธิ์คล้ายไวอากร้า

หมายถึง ช่วยขยายหลอดเลือดและกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น เนื่องจากในเนื้อสีขาวของแตงโมมีกรดอะมิโนซิทรูลีนที่สามารถทำปฏิกิริยากับเอนไซม์ในร่างกายจนเกิดกรดอะมิโนอาร์จินีนขึ้นมา ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยให้หลอดเลือดคลายตัว และทำให้ระบบหมุนเวียนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งมีฤทธิ์คล้ายคลึงกับยาไวอากร้านั่นเอง

 

แคลอรีต่ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก

เนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมขนาดประมาณลูกเต๋า 1 นิ้ว มีพลังงานเพียงแค่ 1.8 กิโลแคลอรี และส่วนนี้ยังมีไฟเบอร์สูงซึ่งการทานไฟเบอร์จะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มไวและอิ่มนาน รวมถึงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นอีกด้วย 

 

 

สูตรเปลือกแตงโม  ลองทำสูตรอาหารอร่อยๆ เหล่านี้เพื่อเพิ่มเปลือกแตงโมให้กับมื้ออาหารของคุณ 

 

  • น้ำแตงโมปั่นและสมูทตี้:ทำน้ำผลไม้และสมูทตี้โดยใช้เปลือกแตงโมร่วมกับผลไม้และผักอื่นๆ นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติแล้ว ยังช่วยเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับเครื่องดื่มของคุณอีกด้วย 

 

  • เปลือกแตงโมดอง:ลองดองเปลือกแตงโมดูสิ! คุณจะได้ของขบเคี้ยวที่อร่อยและเปรี้ยวพร้อมความกรุบกรอบ ผสมเปลือกแตงโมกับน้ำส้มสายชู น้ำตาล และเครื่องเทศดอง แช่ไว้ในขวดสองสามวันก่อนจะเริ่มรับประทาน 

 

  • ผัดเปลือกแตงโม:สับเปลือกแตงโมและผัดกับผักที่คุณชอบ โปรตีน และซอส 

 

  • สลัดเปลือกแตงโม:ใส่เปลือกแตงโมสับลงในสลัดผักรวม จะทำให้สลัดกรอบและสดชื่น หรือจะผสมเปลือกแตงโมกับแตงกวา สะระแหน่ และชีสเฟต้าก็ได้ เป็นเครื่องเคียงที่ยอดเยี่ยมสำหรับหน้าร้อน 

 

 

 

เปลือกแตงโมอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ จึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากนี้ เปลือกแตงโมยังเป็นส่วนผสมที่มีประโยชน์หลากหลายที่สามารถใช้ได้ในน้ำผลไม้และสมูทตี้ สลัด และผัดผัก เพียงพยายามรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ และปรึกษาแพทย์หากคุณรู้สึกว่าอาจแพ้เปลือกแตงโม ดังนั้น ครั้งต่อไปที่คุณกัดแตงโมฉ่ำๆ อย่าทิ้งเปลือกแตงโมไป แต่ให้เปลือกแตงโมกลายเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารที่อร่อยและอุดมไปด้วยสารอาหารแทน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปลือกแตงโมเหลือใช้ นำไปผลิตแยม

ชาเขียว หรือ กาแฟดำ อะไรดีกว่ากันสำหรับการลดน้ำหนัก?

สายหม่าล่าต้องระวัง! อาจมีอาการแพ้ได้จาก 5 สิ่งนี้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Read More

เปลือกแตงโมเหลือใช้ นำไปผลิตแยม

Read More

ชาเขียว หรือ กาแฟดำ อะไรดีกว่ากันสำหรับการลดน้ำหนัก?

Read More

สายหม่าล่าต้องระวัง! อาจมีอาการแพ้ได้จาก 5 สิ่งนี้ได้

ข่าวยอดนิยม

เปิดพินัยกรรม "ป๋าต๊อบ" ทายาท เครือปัญญากรุ๊ป เผยสาเหตุ ขายอาณาจักรพันล้าน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...