วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Food and Beverage ประมาณการ 2Q67F : เป็นไตรมาสที่แข็งแกร่งของกลุ่มเครื่องดื่ม

เราคาดว่าบริษัทต่างๆ ในกลุ่มเครื่องดื่มที่เราศึกษาอยู่จะรายงานกำไรปกติเติบโตดีเป็นเลขสองหลักทั้ง YoY และ QoQ ใน 2Q67F เนื่องจากปัจจัยฤดูกาล, อุปสงค์จากต่างประเทศแข็งแกร่งและต้นทุนวัตถุดิบต่ำลง โดยที่ คาดกำไรปกติของ Osotspa (OSP.BK/OSP TB)* เติบโตสูงที่สุดในกลุ่ม อยู่ที่ 69% YoY และ 12% QoQ ได้แรงหนุนจาก GPM เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งเนื่องจาก ประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น, โครงสร้างยอดขายดีขึ้นและต้นทุนต่าง ๆ ต่ำลง แต่อย่างไรก็ดี OSP น่าจะบันทึกขาดทุนจากการลงทุนในไตรมาสนี้ โดยคาดไว้ราว 320 ล้านบาท เมื่อมองในด้านกำไรสุทธิ Carabao Group (CBG.BK/CBG TB)* น่าจะเติบโตแข็งแกร่งขึ้นราว 39% YoY และ 6% QoQ จะเป็นเพราะยอดขายฟื้นตัวจากการบริหารจัดการสินค้าคงเหลือของดีลเลอร์ ใน 1Q67 ในขณะที่ ค่าใช้จ่ายการขายลดลง YoY อย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากค่าสปอนเซอร์ต่ำลง เป็นผลจากจากการแบ่งปันสิทธิผู้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอล EFL ให้แก่บริษัทคู่ค้าในกลุ่มธุรกิจผู้ผลิตเบียร์ ทั้งนี้ ถึงแม้เราคาดว่ากำไรรายไตรมาสของ Sappe (SAPPE.BK/SAPPE TB) จะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่เรามองว่าดูน่าสนใจน้อยกว่ากลุ่ม เพราะว่ากำไรจากการดำเนินงานน่าจะเกือบทรงตัว QoQ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายถูกหักลบไปกับค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่สูงขึ้นมากหลังว่าจ้างแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกคนใหม่

 

 

กำไรใน 3Q67F น่าจะโตต่อเนื่อง YoY และลดลง QoQ

เราคาดว่าบริษัทเครื่องดื่มทั้ง 3 รายจะมีการเติบโต YoY แข็งแกร่งต่อเนื่อง เป็นเพราะ GPM ดีขึ้น อย่างไร
ก็ตาม เนื่องจากปัจจัยฤดูกาลซึ่งโดยปกติยอดขายจะสูงสุดในไตรมาสที่สองของปี เราจึงคาดกำไรของบริษัทเครื่องดื่มต่าง ๆ จะลดลง QoQ ใน 3Q67F เพราะยอดขายน่าจะต่ำลงเพราะเป็นช่วงฤดูฝน แต่ยกเว้นสำหรับ SAPPE ซึ่งยอดขายส่วนใหญ่มาจากการส่งออก น่าจะมียอดขายแข็งแกร่งต่ออีกใน 3Q67F แต่ ค่าแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกที่สูงขึ้น จะทำให้กำไรของ SAPPE ก็น่าจะลดลง QoQ เช่นกัน

Valuation and action

เราคงน้ำหนักลงทุนกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่ “เท่ากับตลาด” เพราะว่าบริษัทที่เราวิเคราะห์หลายบริษัทอาจมีกำไรรายไตรมาสสูงที่สุดใน 2Q67F นี้ ทั้งนี้ เราสลับเลือกหุ้นเด่นสุดในกลุ่ม จาก OSP ไปเป็น CBG เพราะ ที่ราคาปัจจุบัน มีผลตอบแทนจากการลงทุนน่าสนใจกว่ารายอื่น ๆ ในกลุ่ม นอกจากนั้น ส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังภายในประเทศของ CBG เพิ่มต่อเนื่องขึ้นเป็น 24.1% ใน 2Q67 จาก 23.4% ใน 1Q67 เปรียบเทียบกับ OSP อยู่ที่ 46.4% ซึ่งทรง ๆ ตัวจาก 1Q67

 

 

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...