ครีเอทีน ตัวช่วยสร้างกล้ามเนื้อ คนออกกำลังกาย กินไม่เบิร์นอาจอ้วนขึ้น!

ครีเอทีน Creatine หนึ่งในกรดอะมิโนอาหารเสริมที่กลุ่มผู้รักสุขภาพและผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อรู้กัน เนื่องจากได้ชื่อว่ามีสรรพคุณเสริมสร้างสมรรถภาพการออกกำลังกายและเพิ่มกล้ามเนื้อ เพราะ นอกจาก “การออกกำลังกาย” แล้วการได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างกล้ามเนื้อควบคู่ไปด้วยก็สำคัญ

ครีเอทีน มักสะสมอยู่ตามกล้ามเนื้อและสมอง โดยตับ ตับอ่อน และไตของคนเราสามารถสร้างขึ้นมาและเปลี่ยนให้เป็นพลังงานเก็บไว้ตามบริเวณดังกล่าว

Freepik/atlascompany
ครีเอทีน

นอกจากนั้น ร่างกายยังได้รับสารอาหารชนิดนี้จากการกินเนื้อแดงและอาหารทะเล แต่คนส่วนใหญ่นิยมบริโภคในรูปแบบอาหารเสริมมากกว่า มีการศึกษาแล้วว่า ครีเอทีน มีส่วนช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและเพิ่มพละกำลังให้กับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายได้ 

งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ทดสอบให้กลุ่มผู้สูงอายุทานครีเอทีน ก่อนหรือหลังออกกำลังกายติดต่อกันนาน 32 สัปดาห์ แล้วพบว่าผู้สูงอายุกลุ่มดังกล่าวมีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อก็มากขึ้นด้วยนอกจากนี้ครีเอทีนยังถูกใช้ในการเพิ่มศักยภาพด้านการออกกำลังกาย และเพิ่มมวลกล้ามเนื้อของ นักกีฬาและผู้สูงอายุ เพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และประสิทธิภาพการเล่นของนักกีฬาอีกด้วย

ประโยชน์หลักของครีเอทีนนอกจากจะช่วยเผาผลาญพลังงาน ยังช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีน ลดคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์โดยรวม และเพิ่มมวลชนิดปราศจากไขมัน อีกทั้งยังลดความเหี่ยวย่นของผิวหนัง บำรุงสมอง โรคไขข้อเสื่อม รักษาโรคทางสมอง และภาวะหัวใจวาย เป็นต้น

อยากสร้างกล้ามเนื้อ ทำไมควรเสริมด้วย ครีเอทีน ?

มีการศึกษาพบว่ากลุ่มที่ทานครีเอทีนเสริมควบคู่ไปกับการเวทเทรนนิ่ง ปริมาณมวลกล้ามเนื้อเยอะกว่ากลุ่มที่เวทเทรนนิ่งเพียงอย่างเดียว และบางการศึกษายังพบว่า ครีเอทีนมีประสิทธิภาพสูงในการช่วยเพิ่มการเติบโตของเส้นใยกล้ามเนื้อ

ครีเอทีนช่วยให้ยกเวทได้หนักและนานขึ้น จริงหรอ?

เวลาที่เราออกกำลังกาย ยิ่งหนักมากเท่าไหร่…ร่างกายยิ่งต้องการ ATP หรือแหล่งหลังงานมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งครีเอทีนมีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณ ATP ให้กับเซลล์ได้ และมีการศึกษาพบว่า ครีเอทีนช่วยเพิ่มพละกำลังในการออกกำลังกายเฉลี่ยประมาณ 5%

ไม่ชอบ Exercise ครีเอทีน ช่วยได้ไหมนะ?

มวลกล้ามเนื้อของคนเรามีการสลายตลอดเวลา เมื่ออายุเริ่มมากขึ้นและไม่ได้ออกกำลังกายจึงมักจะดูอ้วน เนื้อเหลว เพราะถูกแทนที่ด้วยไขมันเพิ่มมากขึ้น การทานครีเอทีนเสริมจึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้มวลกล้ามเนื้อไม่ลดลงเร็วกว่าที่ควรและยังช่วยเบิร์นไขมันเพราะมี Arginine เป็นส่วนประกอบ แต่จะเห็นผลดีกว่า ถ้าออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยกัน

ผู้หญิงกิน ครีเอทีน แล้วหุ่นจะล่ำ กล้ามจะใหญ่เหมือนผู้ชายหรือไม่?

การมีมวลกล้ามเนื้อที่มากขึ้นไม่ได้ทำให้ดูหุ่นล่ำ กล้ามใหญ่ได้ง่ายๆ แต่การเผาผลาญพลังงานที่มากขึ้นกลับช่วยให้ผู้หญิงมีรูปร่างสมส่วน ดูกระชับ

เป็นมังสวิรัติกิน ครีเอทีน แทนได้ไหม

สำหรับผู้ที่ทานมังสวิรัติอาจได้รับโปรตีนไม่เพียงพอต่อการสร้างกล้ามเนื้อ และที่สำคัญเลยก็คือครีเอทีน ไม่มีอยู่ในพืช! เพราะมักพบได้มากในเนื้อแดง การทานครีเอทีนเสริมจึงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่อยากสร้างกล้ามเนื้อแต่ไม่ทานเนื้อสัตว์

ข้อแนะนำการใช้ครีเอทีน

การใช้ครีเอทีนในบางรายอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ ท้องร่วง ปวดศีรษะ ปวดเกร็งกล้ามเนื้อ ทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำในผู้ป่วยเบาหวานได้  และการกินอาหารเสริมครีเอทีนแต่ไม่ได้ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยอาจมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

ในผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินเสมอ เนื่องจากครีเอทีน อาจทำปฏิกิริยากับยารักษาโรคบางชนิด หรือ ส่งผลกระทบต่อผู้มีภาวะสุขภาพบางประการได้ อีกทั้งครีเอทีนจะทำให้กล้ามเนื้อดูดน้ำจากส่วนอื่นของร่างกายมาใช้ ดังนั้นผู้ใช้ต้องทำการดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อชดเชยการใช้น้ำของกล้ามเนื้อ

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยถึงปริมาณของไนโตรเจนที่ได้จากการรับประทานครีเอทีน เป็นจำนวน 25 กรัมต่อวัน พบว่าอาจจะก่อให้เกิดความผิดปกติต่อไตจากการได้รับไนโตรเจนมากเกินไป เนื่องจากการบริโภคอาหารที่มีโปรตีนสูงจะทำให้ในไนโตรเจนผ่านการกรอง และมีการรวมตัวกันมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดการเสื่อมของการทำงานของไตได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเครือพญาไท ,disthai และ pobpad

  • วิดีโอยอดนิยม
  • เรื่องที่คุณอาจพลาด
03:23

"วันชัย"ทำนายดวง "ทักษิณ" อยู่ในฐานราชาฤกษ์ | เข้มข่าวค่ำ | 21 ก.ค. 67

02:25

พรรณิการ์คาดหลัง ส.ค. "ทักษิณ" นั่งที่ปรึกษานายกฯ | เข้มข่าวค่ำ | 21 ก.ค. 67

04:05

ผู้นำอิหร่านชี้กลุ่มต้านไม่มีวันยอมจำนนอิสราเอล| ทันโลก EXPRESS | 22 ก.ค. 67

05:53

จับโป๊ะ! "หมอเกศ"ตัดต่อปริญญาบัตรวิทยาลัยวูสเตอร์หรือไม่ | เข้มข่าวค่ำ | 21 ก.ค. 67

02:53

นทท.จีนตกสองแถวพัทยาอาการสาหัสคนขับหนีไม่เหลียวแล | เที่ยงทันข่าว | 22 ก.ค. 67

04:39

ครอบครัว รับร่าง “รองหรั่ง” ด้วยความโศกเศร้า | เที่ยงทันข่าว | 22 ก.ค. 67

อินเตอร์ ไมอามี่ ร่วมฉลองให้ "เมสซี่" หลังคว้า 45 แชมป์ตลอดการค้าแข้ง

ขบวนพาเหรดแห่งชาติครั้งแรกในโอลิมปิกจัดขึ้นเมื่อใดและเหตุใดต้องจัด

“ทรัมป์-รีพับลิกัน” ฟาดยับ เรียกร้อง “ไบเดน” ลาออกตำแหน่ง ปธน. ด้วย

4 นักยกน้ำหนักไทย รับพรพร้อมหลักธรรมก่อนลุยศึกโอลิมปิก 2024

ผบ.ตร.ถอดบทเรียนเหตุชายคลั่งยิง รองผกก.ป.สน.ท่าข้าม เสียชีวิต

"ช่อ พรรณิการ์" คาด หลังเดือนสิงหาคม "ทักษิณ" นั่งที่ปรึกษานายกฯ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...