‘Netflix’ คัมแบ็ก! ยอดสมาชิกพุ่ง 8 ล้านคนสูงกว่าคาด กำไรโต 48% มุ่งขยายไปวิดีโอเกม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “เน็ตฟลิกซ์” (Netflix) บริษัทบริการสตรีมมิ่งภาพยนตร์ รายการทีวีและสารคดี ได้ยกระดับความเป็นผู้นำเหนือตลาดสตรีมมิ่ง โดยมีจำนวนสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 8.05 ล้านคนในไตรมาสที่ 2 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เฉลี่ยที่ 4.87 ล้านคน

ทั้งนี้ ยอดซับสไครเบอร์ ซึ่งประกาศในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้” ในทุกภูมิภาคทั่วโลก รวมถึงได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 2.8 ล้านคนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

สำหรับไตรมาสที่ 2 นี้ Netflix รายงานว่า กำไรเพิ่มขึ้น 48% เป็น 4.88 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.74 ดอลลาร์ รายได้เพิ่มขึ้น 17% เป็น 9,560 ล้านดอลลาร์ เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย และบริษัทมีลูกค้าทั่วโลก 277.7 ล้านคน ณ สิ้นไตรมาส

สาเหตุที่ยอดกลับขึ้นมาเติบโต เพราะการกวดขันการแชร์รหัสผ่านของบริษัท และการเปิดตัวแพ็กเกจสมาชิกราคาประหยัด จนช่วยผลักดันให้ Netflix มียอดสมาชิกช่วงครึ่งปีแรกนี้ดีเป็นอันดับสอง รองลงมาจากช่วงพุ่งทะยานในปี 2020 ที่ขับเคลื่อนโดยสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ผู้คนอยู่แต่ในบ้าน

กลยุทธ์แพ็กเกจราคาประหยัด ได้ดึงดูดผู้สมัครสมาชิกเกือบครึ่งหนึ่งในไตรมาสที่ผ่านมา และบริษัทคาดว่าจำนวนสมาชิกจะมีขนาดใหญ่พอในปีหน้าที่จะดึงดูดสปอนเซอร์รายใหญ่ได้

Netflix คาดว่ากำไรต่อหุ้นในไตรมาสนี้จะอยู่ที่ 5.10 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่ Wall Street คาดการณ์ไว้ ในขณะที่ยอดขายจะอยู่ที่ 9,730 ล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดเล็กน้อย

ในจดหมายรายไตรมาสถึงผู้ถือหุ้น บริษัท Netflix กล่าวว่า “ความท้าทายสำหรับคู่แข่งจำนวนมากของเราคือ ถึงแม้พวกเขาจะลงทุนอย่างหนักในคอนเทนต์ระดับพรีเมียม แต่กลับดึงดูดผู้ชมบนบริการสตรีมมิ่งของพวกเขาน้อยมาก”

ก่อนหน้านั้น Netflix วางแผนที่จะหยุดรายงานจำนวนสมาชิกในปีหน้า ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนตีความว่าเป็นสัญญาณไม่ดีเกี่ยวกับการเติบโตในอนาคต อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถเพิ่มลูกค้าได้มากกว่า 17 ล้านคนในปีนี้ และแสดงความมั่นใจในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาด้วยการปรับเพิ่มประมาณการอัตรากำไรประจำปี

ในการสัมภาษณ์วิดีโอหลังจากการประกาศผลประกอบการ ฝ่ายบริหารกล่าวว่า ยังมีบ้านที่มีสมาร์ททีวีอีก 500 ล้านหลังคาเรือนที่ไม่ได้สมัครสมาชิก Netflix ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายใหญ่ที่ยังสามารถเข้าถึงได้ นอกจากนี้ Netflix ยังสามารถแย่งส่วนแบ่งการรับชมทีวีในสหรัฐ และตลาดอื่น ๆ เพิ่มเติมได้อีก

โอกาสที่สำคัญที่สุดในตอนนี้สำหรับ Netflix คือ “โฆษณา” ปัจจุบันมีผู้ใช้แพ็กเกจที่มีโฆษณาของบริษัทมากกว่า 40 ล้านคนต่อเดือน ฝ่ายบริหารคาดว่าจะสามารถดึงสมาชิกจำนวนมากในระดับที่สร้างผลกำไรจากการมีโฆษณาได้ภายในปีหน้า แต่ยังคงต้องพัฒนาแนวทางการสร้างรายได้จากลูกค้ากลุ่มนี้ต่อไป

“ความท้าทายในอนาคตอันใกล้ (และโอกาสในระยะกลาง) คือ เราขยายฐานโฆษณาเร็วกว่าความสามารถในการทำเงินจากโฆษณาที่มีอยู่” Netflix กล่าว

นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารยังเพิ่มการลงทุนในวิดีโอเกม โดยมีแผนที่จะเปิดตัวเกมใหม่รายเดือน รวมถึงเกมที่ดัดแปลงมาจากซีรีส์ดังอย่าง “Squid Game” ซึ่งวางแผนจะเปิดตัวปลายปีนี้ ตรงกับช่วงเวลาที่ซีซัน 2 เริ่มฉาย

อ้างอิง: bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...